Giải chạy 'Mẫu Sơn Mount Paths' năm 2024: Điểm hẹn du xuân hấp dẫn của những người yêu chạy bộ

Các thành viên trong Ban Tổ chức giải nghe đơn vị phối hợp (Công ty Cổ phần Đường Đua Mới) thông tin về tình hình triển khai các nội dung của giải

Giải chạy “Mẫu Sơn Mount Paths” năm 2024 do UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Đường Đua Mới (thành phố Hà Nội) thực hiện. Đây là một trong chuỗi các sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Đào và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024. Giải sẽ bắt đầu từ 4 giờ đến 22 giờ ngày 25/2/2024.

Để giải thể thao diễn ra thành công, ngày 1/11/2023, UBND tỉnh có quyết định thành lập Ban Tổ chức và các Tiểu ban giúp việc Ban Tổ chức giải chạy “Mẫu Sơn Mount Paths” năm 2024. Kể từ đó đến nay, các thành viên trong Ban tổ chức giải đã tích cực chuẩn bị những phần việc được phân công, chuẩn bị sẵn sàng cho giải đấu.

Những cung đường chạy độc đáo

Theo điều lệ, giải chạy là cơ hội cho đông đảo các đối tượng vận động viên (VĐV) tham gia khi có tới 4 cự li thi đấu gồm: 10km, 25km, 42km và Ultra 70km. Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn của giải đó là các cung đường chạy, do đó, Ban Tổ chức đã chú trọng nghiên cứu, khảo sát để lựa chọn các cung đường phù hợp nhất xung quanh khu vực thành phố ạng Sơn và các huyện lân cận.

Ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức giải cho biết: Theo đúng như tên gọi của giải, chúng tôi tập trung nghiên cứu đường chạy theo hướng núi Mẫu Sơn. Ngay sau khi có quyết định thành lập Ban Tổ chức, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Công ty Cổ phần Đường Đua Mới thành lập các nhóm từ 3 – 4 người/nhóm trực tiếp khảo sát đường chạy, đánh giá các yếu tố cần thiết, đảm bảo cung đường chạy an toàn, đa dạng địa hình, khung cảnh đẹp và thuận tiện xử lý trong mọi tình huống có thể xảy ra.

Sau khi khảo sát nhiều lần cung đường của 4 cự li, hiện nay, vị trí các cung đường đã được thống nhất và đánh dấu lần thứ ba. Cụ thể, các cung đường sẽ đi qua địa bàn thành phố Lạng Sơn và các huyện Cao Lộc, Lộc Bình; qua một số điểm như: Chùa Tam Thanh, núi Phặt Chỉ, các rừng thông thuộc địa bàn Mẫu Sơn, Công Sơn… Trong đó, các cự li 25km, 42km và Ultra 70km sẽ có từ 70 – 90% là đường đất (đường mòn), VĐV tham gia các cự li này sẽ có cơ hội được khám phá những nét độc đáo trong sinh hoạt của người dân tộc Dao, cách lấy nhựa thông của người dân huyện Lộc Bình, chiêm ngưỡng những cảnh đẹp bao la, hùng vĩ của núi non và nhiều trải nghiệm thú vị trên suốt cung đường chạy.

Thu hút đông đảo VĐV

Không chỉ chú trọng khảo sát cung đường chạy, việc quảng bá về giải chạy và tiếp nhận đăng ký của các VĐV đã được Sở VHTT&DL và cơ quan phối hợp thực hiện ngay từ tháng 10/2023. Với cung đường chạy hấp dẫn, cơ cấu giải thưởng lên tới 40 giải ở các cự li chia theo giới tính, đồng thời, mỗi VĐV hoàn thành cự ly sẽ được nhận kỷ niệm chương hoàn thành đường chạy đã tạo động lực, thu hút các VĐV trong, ngoài tỉnh và quốc tế.

Theo đó, Sở VHTT&DL đã gửi thông tin về giải chạy đến cơ quan chuyên môn các huyện, thành phố triển khai trong Nhân dân; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; tích cực giới thiệu, quảng bá về giải qua các kênh mạng xã hội của đơn vị và qua các công ty lữ hành. Nhờ đó, thông tin về giải chạy được nhiều người dân, đặc biệt là những người yêu thích môn chạy bộ biết đến và đăng ký tham gia.

Thiếu tá Vương Văn Thắng, Phó Đội trưởng Đội Điều lệnh – Quân sự – Võ thuật – Văn thể, Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị, Công an tỉnh cho biết: Chạy bộ là môn thể thao mà nhiều cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng công an lựa chọn luyện tập hằng ngày. Do đó sau khi nắm được thông tin về giải, cuối tháng 10/2023, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh ban hành công văn triển khai đến công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, chiến sĩ. Tính đến hết tháng 12/2023, toàn đơn vị có 200 VĐV đăng ký tham gia ở các cự li 10km, 25km, 42km. Lực lượng VĐV của Công an tỉnh tham dự giải cũng là lực lượng góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho giải đấu.

Cùng đó, Công ty Cổ phần Đường Đua Mới phụ trách tiếp nhận đăng ký của các VĐV trong và ngoài nước qua trang web của công ty tại địa chỉ: www.racejungle.com. Trong thời gian từ ngày 13/10/2023 đến 20/2/2024, công ty đã tiếp nhận trên 1.000 VĐV đăng ký tham gia, trong đó có 16 VĐV là người nước ngoài (đến từ 11 quốc gia); gần 300 VĐV trong tỉnh. Hiện nay, cổng đăng ký đã đóng và chốt số lượng VĐV tham gia giải.

Chị Lê Thị Thư, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội cho biết: Sau khi nắm được thông tin về giải chạy qua mạng xã hội Facebook, tôi cảm thấy giải chạy tại Lạng Sơn rất thú vị và sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ nên tôi đã đăng ký tham gia thi đấu cự li 25km. Ngoài việc chạy thể dục như hằng ngày, thời gian qua tôi còn tìm hiểu thêm các kỹ năng chạy đường dài để đảm bảo chinh phục được cung đường và quyết tâm đoạt thành tích tại giải đấu.

Sẵn sàng cho giải chạy “Mẫu Sơn Mount Paths” năm 2024

Ông Trương Hoài Dương, Giám đốc phụ trách giải đấu, Công ty Cổ phần Đường Đua Mới cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với địa phương để xây dựng kế hoạch, phương án thi đấu, khảo sát cung đường chạy… đồng thời, chủ động tuyển tình nguyện viên, mời các chuyên gia hỗ trợ thực hiện các yếu tố chuyên môn (trọng tài, bộ phận đếm giờ…) với lực lượng tham gia công tác chuyên môn tại giải khoảng 100 người. Đến thời điểm này, các tình nguyện viên, chuyên gia đã sẵn sàng lên Lạng Sơn tham gia quá trình điều hành, tổ chức giải.

Giải chạy diễn ra trong thời điểm trên địa bàn tỉnh có rất đông du khách đến tham quan, du xuân; với số lượng VĐV tương đối lớn, đặc biệt có các VĐV là người nước ngoài, công tác đảm bảo an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, y tế trong suốt thời gian diễn ra giải được Ban Tổ chức đặc biệt quan tâm. Cụ thể, Sở Y tế, Công an tỉnh đã triển khai, phân công lực lượng, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong quá trình giải đấu diễn ra; Tỉnh đoàn Lạng Sơn chỉ đạo cơ sở phân công khoảng 60 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên hỗ trợ cho giải đấu….

Bên cạnh đó, các địa phương nơi cung đường chạy đi qua cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Bà Hoàng Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình, Thành viên Ban Tổ chức cho biết: Để tạo điều kiện tốt nhất cho giải chạy, không chỉ phối hợp với các lực lượng liên quan đảm bảo an ninh trật tự khu vực thi đấu trên địa bàn, tạo điều kiện bố trí các địa điểm tiếp nước, trạm y tế, nhà vệ sinh, thùng rác… để phục vụ các VĐV, chúng tôi còn chỉ đạo UBND các xã (nằm trên tuyến đường chạy của các VĐV) trang trí, tuyên truyền người dân dọn dẹp vệ sinh nhằm tạo hình ảnh đẹp, ấn tượng tốt với VĐV và du khách. Tôi mong muốn rằng, giải chạy sẽ góp phần quảng bá vẻ đẹp của núi Mẫu Sơn đến đông đảo du khách.

Trong khuôn khổ giải chạy, bên cạnh hoạt động chính là thi đấu, Sở VHTT&DL còn tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng; Công ty Cổ phần Đường Đua Mới tổ chức trưng bày, giới thiệu gian hàng thể thao Expo. Các hoạt động sẽ được diễn ra tại nơi tổ chức sự kiện là Sân khu Shop-house Vincom, đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Hiện nay, cơ bản công tác chuẩn bị cho các hoạt động đã hoàn tất.

Giải chạy “Mẫu Sơn Mount Paths” năm 2024 là hoạt động thể thao nhằm thiết thực đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong dịp đầu năm mới, từng bước nâng cao chất lượng phong trào thể dục thể thao trong quần chúng Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là cơ hội để tỉnh quảng bá, giới thiệu về văn hóa, nét đẹp của Xứ Lạng đến đông đảo bạn bè trong và ngoài tỉnh, quốc tế; góp phần thúc đẩy du lịch Lạng Sơn phát triển trong thời gian tới.

Theo điều lệ, thời gian quy định cho các VĐV tham gia Giải chạy “Mẫu Sơn Mount Paths” năm 2024 như sau:

– Cự li Ultra 70km: 18 giờ

– Cự li 42km: 13 giờ

– Cự li 25km: 11 giờ

– Cự li 10km: 10 giờ

Những VĐV không hoàn thành chặng đua trong khoảng thời gian theo quy định phải theo hướng dẫn của trọng tài và lên xe của Ban Tổ chức đưa về điểm đích.

Infographic: Các cung đường của 4 cự li và các điểm tiếp nước, y tế, hoa quả… tại Giải chạy “Mẫu Sơn Mount Paths” năm 2024 tại Lạng Sơn

HOÀNG NHƯ