Sinh viên HV TTNVN mang văn hóa dân tộc vào thời trang

Sự kiện “Festival dân tộc 2023” được tổ chức với mục tiêu khơi dậy giá trị cội nguồn của dân tộc trong việc bảo tồn và trao truyền các giá trị văn hóa truyền thống. Tại đây, các bạn sinh viên không chỉ tái hiện những mô thức văn hóa cổ xưa mà qua đó thể hiện khát khao nhân bản được tiếp nối và phát huy sức mạnh dân tộc.

Đó là sự cộng hưởng các giá trị về mặt lịch sử, phong tục, nghệ thuật, là bảo tàng sống về các giá trị tinh thần, dân chủ, nhân văn đã được kết tinh trong suốt chiều dài lịch sử. Qua đó tạo cho thế hệ trẻ niềm tin nhớ về cội nguồn truyền thống.

Xuất phát từ mong muốn tìm lại những nét văn hóa dân tộc, thông qua việc nghiên cứu và phục dựng các giá trị truyền thống, cách tân, sáng tạo sản phẩm trên tinh thần kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện đại. Để làm “sống” dậy văn hóa cổ và nghệ thuật truyền thống bằng tư duy mới, cách thức độc đáo.

Linh thiêng hai tiếng đồng bào, 54 dân tộc anh em một nhà Việt Nam. Tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết đã trở thành truyền thống quý báu, nét đẹp văn hóa của dân tộc ta. Hai từ “Pi Noọng” trong tiếng Tày có nghĩa là anh em. 54 dân tộc, đa dạng văn hóa, đa dạng tiếng nói song tất cả chúng ta đều là anh em một nhà.

Thắp “lửa” cho nghệ thuật truyền thống âm nhạc dân tộc và những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Với mong muốn thế hệ trẻ được tiếp cận, cảm nhận được nhiều màu sắc của âm nhạc dân gian và những món ăn đặc trưng riêng biệt không thể hòa lẫn của các vùng miền. Qua những giai điệu câu hát không chỉ giới thiệu về âm nhạc dân tộc mà còn khơi dậy cho thế hệ trẻ tình yêu dành cho những loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của nước nhà.

“Bác Hồ đã căn dặn: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. Quả thực, việc đấu tranh cho bản sắc dân tộc cũng là một khía cạnh của bảo vệ độc lập của đất nước. Việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc chính là nhiệm vụ hàng đầu của thế hệ trẻ ngày nay. Chính vì vậy tôi cùng các cộng sự của mình hy vọng rằng, thông qua lễ hội này nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tôn vinh công lao các bậc tiền nhân trong quá trình hình thành, phát triển đất nước, tuyên truyền giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.” – Bạn Hà Quang Dương – Trưởng BTC chia sẻ.

Trong sự kiện lần này, BTC muốn hướng đến một lễ hội được coi là nhịp cầu nối truyền thống và hiện đại, tuyên truyền nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ. Để giới trẻ kế thừa, gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống bản sắc văn hóa dân tộc. Nhờ vậy mà bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ và vươn xa hơn nữa.

Thiên Anh