Real Madrid-Man City: Thế trận đôi công nảy lửa

Cuộc đụng độ giữa Real và Man City hứa hẹn rất kịch tính. (Ảnh: AS USA)

Real chạy đà hoàn hảo

Với chuỗi phong độ cao hiện tại, Madrid rất khát khao trả “món nợ” – thất bại với tổng tỷ số 1-5 sau hai lượt trận trước Man City ở mùa giải 2022-2023. Kể từ sau trận thua trước Atletico Madrid tại Cúp Nhà Vua, Kền kền Trắng đang vững bước với chuỗi 13 trận bất bại trên mọi "mặt trận", bao gồm chiến thắng trước RB Leipzig ở vòng 16 đội.

Bàn thua trong trận gặp Leipzig cũng là lần duy nhất Real để thủng lưới trong năm trận gần đây trên sân nhà ở mọi đấu trường. Sân Bernabeu cũng chứng kiến chuỗi 26 trận bất bại liên tiếp của thầy trò Huấn luyện viên Carlo Ancelotti, kể từ thất bại 2-3 trước Villarreal vào tháng 4/2023. Đây sẽ là điểm tựa vững chắc cho Real trong trận cầu tới.

Sau năm lần chạm trán Man City kể từ mùa giải 2012-2013, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giành chiến thắng tới ba lần khi được thi đấu tại đây. Một chiến thắng trước Man City sẽ tạo nên động lực vững chắc cho đội bóng Hoàng gia. Bởi, đối thủ đến từ nước Anh cũng sở hữu chuỗi 29 trận bất bại tại Champions League trên sân nhà Etihad, với 27 chiến thắng và hai trận hòa.

Real đang có chuỗi phong độ cao. (Ảnh: Eurosport)

Màn chạm trán nửa Xanh thành Manchester sắp tới còn đánh dấu cột mốc mới trong sự nghiệp cầm quân của ông Ancelotti. Vị chiến lược gia người Italia sẽ trở thành huấn luyện viên đầu tiên tham dự 200 trận đấu tại Champions League.

Kỳ vọng vào ba tài năng trẻ

Trong quá khứ, Real Madrid từng sở hữu bộ ba đáng gờm trên hàng công với sự xuất hiện của Cristiano Ronaldo, Karim Benzema và Gareth Bale. Hiện tại, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha tiếp tục khai phá tài năng của các nhân tố trẻ như Bellingham, Vinicius và Rodrygo, tạo nên một bộ ba lợi hại kế thừa những lớp đàn anh đi trước.

“Tam tấu” này đã tham gia vào 53 bàn thắng của Real trên mọi đấu trường tại mùa giải năm nay. Cụ thể, Bellingham có 20 lần “nổ súng”, theo sau là và Rodrygo với lần lượt 18 và 15 bàn. Đáng chú ý, bộ ba này còn là những cá nhân duy nhất ghi 10 bàn thắng trở lên trong năm giải đấu hàng đầu châu Âu.

Ở trận đấu gần nhất, khi Vinicius không thể thi đấu vì án treo giò, Bellingham và đã phối hợp làm nên thắng lợi 2-0 trước Athletic Bilbao.

Nhận đường kiến tạo từ tiền vệ số 5, Rodrygo bứt tốc để tiếp cận vòng cấm đối phương. Anh khéo léo đảo chân loại bỏ cầu thủ đối phương trước khi tung cú sút cận thành. Ở bàn thắng trước đó, chân sút người Brazil đi bóng xộc thẳng vào trung lộ rồi dứt điểm từ xa làm tung lưới đối phương.

Rodrygo tỏa sáng trước Bilbao. (Ảnh: Reuters)

Với Bellingham, anh đang đạt phong độ cao dưới màu áo Real. Vốn là một tiền vệ khi gia nhập đội chủ sân Bernabeu, nhưng anh chủ yếu được Huấn luyện viên Ancelotti bố trí thi đấu như một “số 9” ảo.

Trong vai trò mới, Bellingham dần khẳng định vai trò săn bàn chủ lực của Real. Hiện anh đã đóng góp 20 pha lập công sau 32 lần ra sân trên mọi đấu trường. Ngoài ra, cầu thủ sinh năm 2003 còn có thêm 10 pha kiến tạo.

Phong độ ấn tượng của Bellingham chính là niềm hy vọng lớn nhất của Real trước màn đọ sức đỉnh cao với Man City. Ngay cả Huấn luyện viên Pep Guardiola của The Citizens cũng tin rằng, sự hiện diện của cầu thủ 20 tuổi đóng vai trò quan trọng trong thành công của đối thủ.

“Real Madrid đã trở thành một đội bóng khác so với mùa giải trước. Ở đó, tầm ảnh hưởng của Bellingham rất rõ ràng và chúng tôi phải cố gắng ngăn chặn cậu ấy”, Guardiola chia sẻ.

Bellingham khẳng định vai trò chủ lực trong màu áo Real. (Ảnh: Reuters)

Không những vậy, hàng thủ của nửa Xanh thành Manchester hứa hẹn sẽ rất vất vả khi Vinicius trở lại sau án treo giò. Cầu thủ người Brazil cải thiện phong độ đáng kể trong mùa giải này, khi đóng góp 18 bàn thắng cùng tám kiến tạo trên mọi đấu trường.

Vinicius cho thấy sự tiến bộ khi thi đấu ở khu vực trung tâm. Mỗi trận đấu, anh có trung bình bốn lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương. Thi đấu gần khung thành đối thủ hơn, anh cũng dứt điểm nhiều hơn. Hiện, cầu thủ người Brazil có trung bình 3,4 cú sút mỗi trận, nhiều hơn 0,9 lần so với mùa giải trước.

Vinicius cũng có không ít pha phối hợp ăn ý với Bellingham và Rodrygo để mang về bàn thắng cho Real.

Ở trận lượt về vòng 16 đội Champions League giữa Real và RB Leipzig, anh đã tận dụng khoảng trống nơi hàng thủ đối phương. Chân sút người Brazil di chuyển bó vào trong. Sau khi nhận đường chuyền từ Bellingham, anh lập tức tung cú dứt điểm tung lưới đối thủ, mang về lợi thế dẫn bàn cho đội nhà.

Vinicius tiến bộ đáng kể ở mùa giải này. (Ảnh: Reuters)

Trong trận tranh siêu cúp Tây Ban Nha với Barcelona, Vinicius khéo léo di chuyển phá bẫy việt vị. Đón đường chuyền từ Bellingham, anh lập tức bứt tốc và ghi bàn mở tỷ số. Ở bàn thắng thứ hai, cầu thủ 23 tuổi tiếp tục tận dụng ưu thế tốc độ để nhận đường căng ngang của Rodrygo, mang về bàn thắng thứ hai cho Real.

Với phong độ cao của “tam tấu” Bellingham-Vinicius-Rodrygo, Real hoàn toàn có thể hy vọng “phục thù” Man City. Đội bóng thành Manchester đang gặp không ít vấn đề nơi hàng thủ, nên vì thế màn chạm trán sắp tới sẽ là cơ hội lớn để bộ ba này chứng tỏ khả năng ghi bàn.

“Người đóng thế” chất lượng

Ngoài bộ ba Bellingham-Vinicius-Rodrygo trên hàng công, Real còn có phương án dự phòng mang tên Joselu. Với chiều cao 1m90, Joselu là ngôi sao tấn công có thể hình lý tưởng nhất của Los Blancos.

Tiền đạo sinh năm 1990 thường xuyên đe dọa hàng phòng ngự đối thủ trong các tình huống cố định. Ngoài ra, nhờ khả năng chạy chỗ ấn tượng, anh trở thành điểm đến hiệu quả cho những đường chuyền của đồng đội.

Trong cuộc đụng độ Getafe ở vòng 20 La Liga, tiền đạo người Tây Ban Nha đã lập cú đúp. Phút 14, anh bật cao đánh đầu mở tỷ số. Sang đến hiệp hai, anh tận dụng thành công sơ hở của hàng thủ đối phương để dứt điểm nhân đôi cách biệt cho Real.

Joselu (số 14) sẵn sàng cống hiến mỗi khi được trao cơ hội. (Ảnh: Reuters)

“Joselu đang có một mùa giải rất tốt. Cậu ấy luôn sẵn sàng ra sân và thi đấu hết mình ngay từ phút đầu tiên. Real Madrid rất vui khi sở hữu một cầu thủ như vậy. Cậu ấy là một phước lành cho câu lạc bộ”, Huấn luyện viên Ancelotti ca ngợi cậu học trò.

Sau 1.616 phút ra sân từ đầu mùa, chân sút số 14 đóng góp 13 bàn và ba kiến tạo. Tuy không phải nhân tố chính trong đội hình, nhưng “lão tướng” 34 tuổi đang là cầu thủ ghi nhiều bàn thứ 4 tại Real, chỉ xếp sau Jude Bellingham, Vinicius và Rodrygo. Bộ ba này đều thi đấu nhiều hơn Joselu trên dưới 1.000 phút.

Chạm trán Man City, Joselu hoàn toàn có thể trở thành “kép phụ” hiệu quả trên hàng công Real. Khả năng không chiến và chạy chỗ của anh sẽ là điểm sáng, giúp đội nhà giành lợi thế nếu trận đấu rơi vào bế tắc.

Khó khăn bủa vây Man Xanh

Kể từ trận hòa 1-1 ở Bernabeu mùa giải trước, Man City đã giành chiến thắng 10 trận liên tiếp tại Champions League - chuỗi thắng dài thứ 2 trong lịch sử giải đấu. Xét trên mọi đấu trường, nửa Xanh thành Manchester đang có chuỗi 21 trận bất bại.

Với phong độ cao như vậy, thầy trò Huấn luyện viên Pep Guardiola được kỳ vọng sẽ tái lập cú ăn ba giống như mùa giải trước. Tuy nhiên, đội bóng nước Anh lại gặp không ít vấn đề nơi hàng thủ.

Gvardiol (trái) bỏ ngỏ khả năng ra sân trong trận gặp Real. (Ảnh: Manchester Evening News)

Trong màn chạm trán Crystal Palace tại vòng 32 Premier League cuối tuần, các cầu thủ tuyến sau của Man City mắc không ít sai lầm. Khi trận đấu mới trôi qua bốn phút đầu, John Stones lập tức chuyền hỏng dẫn đến bàn mở tỷ số của đối thủ.

Không những thế, Manuel Akanji cũng để mất bóng sát vòng cấm trong 10 phút cuối trận. Thế nhưng, Ruben Dias đã kịp thời ngăn chặn pha dứt điểm cận thành của Odsonne Edouard.

Chỉ năm phút sau, chính Dias không thể theo sát Edouard, dẫn đến bàn thắng rút ngắn tỷ số của Palace. Trong pha bóng này, Stones cũng không áp sát Schlupp, qua đó để cầu thủ này kiến tạo cho Eduard ghi bàn.

Tổn thất nhân sự tiếp tục phát sinh với Man City sau hiệp đầu. Josko Gvardiol bị đau và được thay thế bởi Akanji ngay đầu hiệp 2. Nếu trung vệ người Croatia không thể thi đấu, hàng thủ The Citizens sẽ gặp khó khăn lớn bởi trước đó họ đã mất hai mảnh ghép quan trọng là Kyle Walker và Nathan Ake.

Đặc biệt, Walker là nhân tố thi đấu nổi bật nhất trong thắng lợi 4-0 của Man City trước Real trên sân Etihad khi ngăn chặn thành công Vinicius. Vì thế, Huấn luyện viên Guardiola phải đau đầu tìm kiếm nhân sự thay thế những cái tên kể trên. Rất có thể ông thầy người Tây Ban Nha sẽ bố trí Akanji và Rico Lewis trám vào khoảng trống ở hai cánh.

Walker (trái) không thể thi đấu, Man City gặp khó. (Ảnh: Football Today)

Không những vậy, Man City còn gặp vấn đề lớn trên hàng công khi Haaland thi đấu kém hiệu quả trong những trận cầu lớn. Tiền đạo người Na Uy “nổ súng” 18 lần mùa này, nhưng có tới 12 bàn được ghi vào lưới các đội bóng nhỏ, chiếm đến 66% tổng số bàn thắng của cầu thủ này.

Trong bốn trận đấu với hai đối thủ đua vô địch là Liverpool và Arsenal, Haaland chỉ lập công vỏn vẹn một lần. Theo trang Fotmob, tiền đạo sinh năm 2000 là cá nhân có số điểm thấp nhất bên phía Man City, với 6,3 điểm.

Gần như “mất tích” trên sân, cầu thủ 23 tuổi chỉ có một pha bóng đáng chú ý suốt trận đấu. Dẫu không bị đối thủ theo kèm, lại ở trong thế đối mặt thủ môn đối phương, Haaland vẫn dứt điểm hụt một cách vô duyên.

Sự liên kết giữa anh và các đồng đội gần như không xuất hiện. Theo Sofascore, chân sút số 1 của Man City chỉ chạm bóng vỏn vẹn 23 lần xuyên suốt trận đấu. Đáng chú ý, con số này kém Nathan Ake (người phải rời sân ở phút 27 vì chấn thương) tới hai lần. Bên cạnh đó, Haaland tung ra bốn pha dứt điểm nhưng đều không trúng khung thành đối thủ.

Ở màn chạm trán Crystal Palace, chân sút người Na Uy đã nổ súng trở lại. Khi tâm lý và tinh thần thi đấu được cải thiện, Haaland được kỳ vọng sẽ thi đấu hiệu quả trước Real.

Điểm tựa từ đội trưởng 32 tuổi

Tuy Haaland kém hiệu quả trước những đội bóng lớn, Man City vẫn còn đó một “ngòi nổ” đáng sợ mang tên: Kevin De Bruyne. Trong trận gặp Crystal Palace vừa qua, anh đóng góp hai bàn thắng và hai kiến tạo, giúp Man City tạo đà tâm lý trước cuộc đụng độ Real.

Với cú đúp vào lưới Crystal Palace, tiền vệ người Bỉ đã đóng góp trực tiếp vào 16 bàn thắng (trong đó có bốn bàn thắng và 12 kiến tạo) trong 14 trận trên mọi đấu trường kể từ đầu năm 2024.

De Bruyne (số 17) là nhân tố không thể thiếu với Man City. (Ảnh: Reuters)

Trong năm lần ra sân gần nhất, De Bruyne góp dấu giầy vào tám bàn thắng (gồm hai bàn và sáu kiến tạo). Tổng cộng, anh có tham gia vào 18 tình huống ghi bàn sau 16 trận trên mọi đấu trường mùa này. Đáng chú ý, tiền vệ 32 tuổi mới trở lại thi đấu từ đầu năm 2024 vì chấn thương.

De Bruyne còn ghi dấu lịch sử Man City khi trở thành cầu thủ thứ 3 cán mốc 100 bàn thắng. Ngoài ra, anh còn sở hữu 167 pha kiến tạo sau 372 lần ra sân cho nửa Xanh thành Manchester trên mọi đấu trường. Không những thế, anh đã có tổng cộng 300 kiến tạo trong sự nghiệp, qua đó trở thành cầu thủ kiến tạo nhiều nhất thế giới trong thập kỷ vừa qua.

Tuy đã 32 tuổi, nhưng De Bruyne vẫn là nhân tố rất quan trọng trong đội hình Man City. Những tác động của anh trên hàng công hứa hẹn sẽ là điểm tựa vững chắc cho tham vọng tái lập kỳ tích ăn ba của đội chủ sân Etihad.

Trong thắng lợi 4-0 trước Real mùa giải trước, De Bruyne đã lập cú đúp kiến tạo cho Bernardo Silva và Akanji ghi bàn. Vì thế, người hâm mộ Man City rất kỳ vọng tiền vệ người Bỉ sẽ tiếp nối chuỗi phong độ cao để giúp The Citizens cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ.