Trung Quốc phản bác các chỉ trích của Tổng thống Mỹ

Người phát ngôn Uông Văn Bân nhấn mạnh, đại đa số các quốc gia trên thế giới đều cho rằng sự phát triển của Trung Quốc không phải là nguy cơ mà là cơ hội cho kinh tế toàn cầu. Ông này khẳng định, với tư cách là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, thông qua cải cách sâu sắc và toàn diện, Trung Quốc đã thúc đẩy một cách tích cực hợp tác cùng có lợi, góp phần tăng cường động lực và niềm tin cho tăng trưởng của kinh tế thế giới. Trong nhiều năm qua, Trung Quốc luôn đóng góp hơn 30% cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.

Người phát ngôn Uông Văn Bân cũng cho rằng, Trung Quốc, Mỹ và EU đều là lực lượng quan trọng bảo vệ sự phát triển phồn vinh và hòa bình ổn định của thế giới, do đó các bên đều cần thực hiện và bảo vệ chủ nghĩa đa phương. Ông Uông Văn Bân nhấn mạnh, ý nghĩa quan trọng của chủ nghĩa đa phương nhấn mạnh các bên cùng bàn, cùng thực hiện các vấn đề quốc tế chứ không phải là nơi dựa vào sự khác biệt về hình thái ý thức để tập hợp các “tập đoàn chính trị”, hoặc các “nhóm nhỏ” nhằm vào một số quốc gia nhất định. Về phần mình, Trung Quốc sẽ tiếp tục cùng các bên, kiên trì hiệp thương hợp tác, thúc đẩy xây dựng quan hệ quốc tế kiểu mới cũng như cộng đồng chung vận mệnh nhân loại.

Phản ứng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được cho là nhằm vào phát biểu mới đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị an ninh Munich hôm 19/2. Ông Biden cho rằng, các bên cần phải cùng nhau đẩy lùi nạn lạm dụng kinh tế và ép buộc của chính phủ Trung Quốc, đồng thời khẳng định các biện pháp của Trung Quốc đã làm tổn hại tới các nền tảng của hệ thống kinh tế quốc tế. Tổng thống Mỹ cũng cho rằng, các công ty của Trung Quốc cần phải tuân theo những tiêu chuẩn minh bạch như các công ty của Mỹ và châu Âu./.

PV/VOV-Bắc Kinh