OpenAI sa thải CEO Sam Altman

Sam Altman, người đồng sáng lập OpenAI bị hội đồng quản trị của công ty này sa thải hôm 17-11. Ảnh: leadership.ng

Trong thông báo hôm 17-11, hội đồng quản trị cho biết: “Sự ra đi của Altman diễn ra sau một quá trình xem xét của hội đồng quản trị, và đi đến kết luận rằng ông ấy không thẳng thắn trong giao tiếp với hội đồng quản trị, cản trở khả năng thực hiện trách nhiệm của mình. Hội đồng quản trị không còn tin tưởng vào khả năng tiếp tục dẫn dắt OpenAI của ông ấy nữa”.

Giá cổ phiếu của Microsoft, công ty đã bơm 10 tỉ đô la vào OpenAI, đã giảm tới 2,4% sau tin tức về sự ra đi của Altman.

Giám đốc công nghệ Mira Murati, một kỹ sư gốc , 34 tuổi, người đã giúp phát triển một số sản phẩm nổi tiếng nhất của OpenAI sẽ giữ chức CEO tạm thời của OpenAI. Murati, người đã gia nhập OpenAI vào năm 2018, đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý ChatGPT và Dall-E (công cụ tạo hình ảnh của OpenAI).

“Với nhiệm kỳ lâu dài và sự gắn kết chặt chẽ của cô ấy với tất cả các khía cạnh của công ty, bao gồm cả kinh nghiệm về chính sách và quản trị AI, hội đồng quản trị tin rằng cô ấy có đủ tiêu chuẩn đặc biệt cho vai trò tạm thời”, OpenAI cho biết trong một tuyên bố.

Màn ra mắt của OpenAI hồi cuối năm ngoái đã biến Altman, 38 tuổi, nhanh chóng nổi tiếng, giúp ông nhận được sự quan tâm của các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Altman được coi là một nhân vật thẳng thắn trong cộng đồng AI, tự xếp mình vào một nhóm gồm những người đi tiên phong và nâng cao công nghệ AI, đồng thời cảnh báo về khả năng hủy diệt xã hội loài người của công nghệ này.

Theo một nguồn thạo tin, sự ra đi của Altman gây bất ngờ cho cả những người trong và ngoài công ty vì ông vẫn gửi email thường xuyên cho nhân viên cho đến sáng ngày 17-11.

“Tôi yêu khoảng thời gian ở OpenAI. Công ty này đã mang lại sự thay đổi đối với cá nhân tôi và hy vọng thế giới sẽ thay đổi một chút. Trên hết, tôi thích làm việc với những người tài năng (ở OpenAI). Sau này, tôi sẽ có nhiều điều để nói về những gì tiếp theo”, Altman viết trên mạng xã hội X sau khi bị sa thải.

Với tư cách là CEO, Altman đã biến OpenAI thành công ty AI đạt được thành quả lớn nhất trên thế giới. Công ty gần đây đàm phán để bán cổ phiếu của nhân viên cho các nhà đầu tư dựa trên mức định giá 86 tỉ đô la Mỹ. ChatGPT và Dall-E đã đưa AI tạo sinh trở thành xu hướng phổ biến. Cả hai công cụ này đều tận dụng công nghệ được đào tạo trên lượng dữ liệu số khổng lồ và có thể tạo ra nội dung giống con người như hình ảnh, văn bản và mã lập trình máy tính khi được yêu cầu.

Được thành lập vào năm 2015, OpenAI phát hành ChatGPT khoảng một năm trước, tạo ra cơn sốt công nghệ AI. Trong tháng này, OpenAI cho biết, khoảng 100 triệu người sử dụng ChatGPT mỗi tuần, và hơn 90% doanh nghiệp của Fortune 500 (500 công ty lớn nhất Mỹ tính theo doanh thu) đang xây dựng các công cụ trên nền tảng OpenAI. Hồi tháng 8, Bloomberg đưa tin, OpenAI đang trên đà đạt doanh thu hàng năm khoảng 1 tỉ đô la.

Tuy nhiên, OpenAI đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các sản phẩm đối thủ được phát triển bởi các công ty khởi nghiệp và người khổng lồ công nghệ khác, bao gồm cả Google của Alphabet. Theo những nguồn thạo tin, trong những giờ sau khi Altman rời đi, hoạt động giao dịch hàng trăm triệu đô la giao dịch cổ phiếu OpenAI trên thị trường thứ cấp rơi vào tình trạng bế tắc. Một số giao dịch đang bị tạm dừng và một số khác bị hủy hoàn toàn.

Hiện tương lai của OpenAI không rõ sẽ như thế nào khi thiếu vắng nhà lãnh đạo lâu năm và gương mặt đã quen thuộc với đại chúng như Altman. Pieter Abbeel, giáo sư tại Đại học California ở Berkeley, từng là nhà khoa học nghiên cứu tại OpenAI, bày tỏ ông “hoàn toàn bối rối” khi biết tin Altman đã bị OpenAI sa thải.

“Thật điên rồ khi nghĩ rằng GPT-4 (mô hình ngôn ngữ lớn cao cấp nhất của OpenAI) sẽ không tồn tại nếu thiếu vắng Sam”, Abbeel nói và lưu ý, dù chỉ là một trong số những nhân vật chủ chốt của OpenAI nhưng Sam Altman đã in đậm dấu ấn trong việc lãnh đạo OpenAI và giúp huy động số tiền khổng lồ cần thiết cho công ty để xây dựng các mô hình AI ngày càng mạnh mẽ.

Rowan Curran, nhà phân tích cấp cao của Forrester, người chuyên nghiên cứu về AI và học máy, cho biết quyết định loại Altman khỏi vị trí CEO của hội đồng quản trị OpenAI nên được coi như là những thay đổi về cấp lãnh đạo tương tự trong ngành công nghệ.

“Sam Altman rõ ràng là người có ảnh hưởng lớn tại OpenAI và đã làm rất nhiều việc để đưa công ty đạt được vị thế như hiện nay. Nhưng tại thời điểm này, không có lý do gì để nghĩ rằng sẽ có bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào xảy ra với OpenAI hoặc công nghệ của công ty”, Curran bình luận.

Eric Schmidt, cựu CEO và Chủ tịch Google ca ngợi Altman vì đã xây dựng một công ty trị giá 90 tỉ đô la và tạo ra tác động lâu dài đến thế giới.

“Sam Altman là một anh hùng trong lòng tôi. Anh ấy đã xây dựng một công ty từ con số 0 lên đến giá trị 90 tỉ đô la và đã thay đổi thế giới chung của chúng ta mãi mãi. Tôi nóng lòng chờ xem anh ấy làm gì tiếp theo. Tôi và hàng tỉ người sẽ được hưởng lợi từ công việc tương lai của anh ấy”, Schmidt viết trên X.

Chiều cùng ngày, Greg Brockman, người đồng sáng lập kiêm chủ tịch của OpenAI, cũng tuyên bố từ chức.

“Tôi vô cùng tự hào về những gì chúng tôi đã cùng nhau xây dựng ở căn hộ của mình 8 năm trước. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua những khoảng thời gian khó khăn và tuyệt vời, để đạt được thành quả lớn như vậy. Nhưng dựa trên tin tức ngày hôm nay, tôi quyết định từ chức”, Brockman thông báo trên X.

Theo Bloomberg

Khánh Lan