Nóng Nga-Ukraine 2-10: Ukraine nói Nga huy động hơn 10.000 nhân sự ở Bakhmut; Hai bên tấn công mạnh bằng UAV

Chiến sự Nga-Ukraine ngày qua tiếp tục leo thang khi hai bên tố nhau tấn công mạnh bằng máy bay không người lái (UAV).

Ukraine: Nga oanh tạc UAV, huy động hơn 10.000 nhân sự ở Bakhmut

Theo hãng tin Ukrinform, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết trong ngày 1-10 lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục chiến dịch tấn công ở các TP Melitopol (tỉnh Zaporizhia) và Bakhmut (tỉnh Donetsk), đồng thời đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga theo hướng TP Lyman, Avdiivka, Marinka (Donetsk) và Zaporizhia (tỉnh Zaporizhia).

Tổng cộng 30 cuộc giao tranh xảy ra ở tiền tuyến suốt ngày qua.

Các binh sĩ Ukraine tiến về tỉnh Donetsk (miền đông Ukraine) ngày 24-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong ngày, không quân Ukraine đã tiến hành 13 cuộc tấn công vào các cụm nhân sự, đạn dược và thiết bị quân sự của Nga. Các đơn vị tên lửa Ukraine đã bắn trúng 1 hệ thống tên lửa đất đối không, 1 sở chỉ huy, 1 kho đạn và 16 hệ thống pháo binh của đối phương.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, Nga ngày 1-10 đã thực hiện 8 cuộc tấn công tên lửa, 72 cuộc không kích và 20 lần khai hỏa các hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS) vào các vị trí của quân Kiev và các khu định cư ở Ukraine.

Ukrinform dẫn lời Chỉ huy nhóm quân tác chiến-chiến lược tiểu vùng Tavria - Tướng Oleksandr Tarnavskyi nói rằng quân đội Nga ngày qua đã thực hiện 717 cuộc tấn công, 23 cuộc không kích trên hướng Tavria.

Đáp lại, lực lượng phòng thủ Ukraine ở Tavria đã bắn 1.236 quả đạn pháo, khiến quân Nga tổn thất 248 binh sĩ và 20 thiết bị quân sự.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa tin rằng trong ngày 1-10, khoảng 30 máy bay UAV Shahed-136/131 của Nga đã tấn công lãnh thổ Ukraine từ các hướng bắc, nam và đông nam. Không quân Ukraine đã bắn hạ 16 UAV trong số này.

Tỉnh trưởng tỉnh Cherkasy - ông Ihor Taburets cho biết trên Telegram rằng các UAV Nga ngày qua đã tấn công tỉnh này, làm cháy các nhà kho ngũ cốc và khiến 1 người bị thương.

Tương tự, tỉnh trưởng tỉnh Dnipropetrovsk - ông Serhiy Lysak cũng báo cáo các cuộc tấn công bằng UAV của Nga vào tỉnh này, làm đường dây điện và đường ống dẫn khí hư hỏng, không có thương vong về người.

Tỉnh Mykolaiv và Kherson cũng bị các UAV Nga tấn công, khiến dân thường bị thương và một kho nông sản bị phá hủy.

Phía Ukraine cũng báo cáo cuộc tấn công bằng 3 tên lửa đất đối không tầm xa S-300 của Nga vào TP Kharkiv (tỉnh Kharkiv) rạng sáng 1-10. Vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn tại một doanh nghiệp địa phương, Ukrinform dẫn lời Tỉnh trưởng Kharkiv - ông Oleh Syniehubov cho biết.

Đáng chú ý, phát ngôn viên Đơn vị tác chiến miền đông Ukraine - ông Illia Yevlash ngày 1-10 nói rằng Nga đã tập trung hơn 10.000 nhân viên cùng xe tăng, súng trường tới TP Bakhmut.

Theo ông Yevlash, không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ rời khỏi Bakhmut. Vị quan chức lưu ý rằng giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở phía đông Ukraine nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của quân Kiev.

Nga tuyên bố đánh chặn pháo 5 HIMARS, 1 Su-25 và 37 UAV của Ukraine

Hãng thông tấn TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng vũ trang Nga ngày 1-10 đã đẩy lùi 10 cuộc tấn công của quân đội Ukraine ở Donetsk, gây tổn thất cho đối phương tới 150 binh sĩ.

Tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LPR), Nga tuyên bố đẩy lùi 3 cuộc tấn công của Ukraine, loại khỏi vòng chiến 65 binh sĩ đối phương, phá hủy 2 thiết giáp, 2 xe bán tải và 2 lựu pháo D-30 của Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này đã đẩy lùi 4 cuộc tấn công của các đơn vị Ukraine ở tỉnh Zaporizhia khiến đối phương mất 35 binh sĩ.

Bộ này cũng tuyên bố quân Nga đã phá hủy một radar phòng không P-18 của quân đội Ukraine và tấn công các sở chỉ huy của Ukraine ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) và Zaporizhia.

“Máy bay, tên lửa và pháo binh Nga đã tấn công nhân lực và thiết bị quân sự của kẻ thù ở 103 khu vực” - theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Nga ngày qua đã đánh chặn 5 quả pháo từ hệ thống pháo phản lực bắn loạt HIMARS, 1 bom dẫn đường thông minh JDAM, 1 máy bay chiến đấu Su-25 và phá hủy 37 UAV của Ukraine tại nhiều khu vực.

Lực lượng vũ trang Nga cũng tấn công kho vũ khí Ukraine ở tỉnh Mykolaiv và đánh vào cụm nhân lực và trang thiết bị của đối phương ở hướng Kupyansk (tỉnh Kharkiv), tiêu diệt 25 binh sĩ và phá hủy nhiều trang thiết bị của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga đưa tin hệ thống phòng không Nga ngày 1-10 đã đánh chặn 2 tên lửa đạn đạo Grom-2 của Ukraine, mảnh vỡ tên lửa đã rơi xuống lãnh thổ quận Dzhankoi, bán đảo Crimea.

“Vào khoảng 1 giờ chiều 1-10 (giờ Moscow), nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố vào các cơ sở trên lãnh thổ Nga bằng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn Grom-2 đã bị thất bại” - TASS dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Tỉnh trưởng tỉnh Smolensk (miền tây Nga) - ông Vasily Anokhin cáo buộc quân Ukraine ngày qua đã nhiều lần nỗ lực tấn công vào tỉnh này và cho biết 5 UAV Ukraine đã bị đánh chặn trên bầu trời Smolensk.

Quan chức hàng đầu EU thăm Kiev, nhấn mạnh cam kết hỗ trợ quân sự

Ngày 1-10, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell đã đến thăm Kiev, nói rằng EU sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong bối cảnh quốc hội Mỹ không thông qua gói viện trợ Ukraine trong dự luật tạm thời, theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) tiếp Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell tại thủ đô Kiev (Ukraine) ngày 1-10. Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, ông Borrell nói rằng EU muốn tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev trong bối cảnh “mối đe dọa hiện hữu đối với châu Âu”.

“Người Ukraine đang chiến đấu bằng tất cả lòng can đảm và năng lực của mình. Nếu EU muốn Ukraine thành công hơn, chúng ta phải cung cấp cho họ vũ khí tốt hơn và nhiều hơn” - theo ông Borrell.

Khi được hỏi về dự luật tạm thời của quốc hội Mỹ, ông Borrell nói: “Hãy xem điều gì sẽ xảy ra ở Mỹ, nhưng về phía chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và tăng cường sự ủng hộ của mình”.

Đáp lại, Bộ trưởng Umerov cảm ơn ông Borrell vì đã tiếp tục hỗ trợ và cho biết cuộc gặp là “điểm khởi đầu cho sự hợp tác tuyệt vời”.

Ông Umerov nói thêm rằng hai người đã thảo luận về viện trợ quân sự của EU cho Ukraine, bao gồm pháo binh, đạn dược, phòng không, tác chiến điện tử và các chương trình hỗ trợ dài hạn như đào tạo và nội địa hóa ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine.

Thủ tướng Sunak bác tin Anh có kế hoạch đưa quân tới Ukraine

Ngày 1-10, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết nước này hiện chưa có kế hoạch triển khai các huấn luyện viên quân sự tới Ukraine, bác bỏ những bình luận trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps, theo Reuters.

Trả lời phỏng vấn với tờ The Sunday Telegraph hôm 1-10, ông Shapps nói rằng bên cạnh việc huấn luyện cho lực lượng vũ trang Ukraine ở Anh và phương Tây, ông muốn triển khai các giảng viên quân sự Anh tới Ukraine.

“Tôi đã nói rằng cuối cùng việc đào tạo sẽ đến gần hơn và thậm chí là ở Ukraine. Đặc biệt ở miền tây Ukraine” - ông Shapps nói, cho biết thêm rằng ông hy vọng các công ty quốc phòng của Anh sẽ lên kế hoạch thành lập các nhà máy sản xuất vũ khí ở Ukraine.

Vài giờ sau khi bài phỏng vấn được đăng tải, ông Sunak cho biết Anh hiện chưa có kế hoạch đưa quân đội nước này tới Ukraine ngay bây giờ.

“Điều mà Bộ trưởng Quốc phòng nói là có thể một ngày nào đó trong tương lai chúng tôi sẽ thực hiện một số hoạt động huấn luyện ở Ukraine. Nhưng đó là vấn đề lâu dài, không phải ở đây và bây giờ. Sẽ không có binh sĩ Anh nào được cử đi chiến đấu trong cuộc xung đột hiện tại” - ông Sunak lưu ý.

Cùng ngày, phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố bất kỳ binh sĩ Anh nào huấn luyện cho quân đội Ukraine trên lãnh thổ Ukraine sẽ là mục tiêu hợp pháp của lực lượng Nga.

THẢO VY