Những phụ nữ năng động

Gần 4 năm qua, chị Võ Thị Yến Thanh, ở thôn Phổ An, xã Nghĩa An đã mạnh dạn khởi nghiệp, cùng chồng phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn hải sản tươi ngon ở địa phương, năm 2018, chị Thanh học hỏi, tìm tòi các công thức sơ chế, tẩm ướp làm đồ khô và kết hợp làm mực, cá rim đóng hộp. Nhờ tâm huyết, kỹ lưỡng trong các công đoạn chế biến, các sản phẩm hải sản khô, mực, cá rim của chị Thanh ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Hải sản khô do cơ sở của chị Võ Thị Yến Thanh, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) sản xuất.

“Từ sản xuất nhỏ, chủ yếu tạo thu nhập cho bản thân thì vài năm nay, tôi xây dựng thêm nhà sấy hải sản, cung cấp sản phẩm quanh năm, tạo việc làm cho 6 - 7 lao động ở địa phương. Trung bình mỗi tháng tôi thu mua gần 20 tấn hải sản tươi các loại và chế biến, đóng gói xuất đi gần 4 tấn hải sản khô, rim", chị Thanh nói.

Cũng như chị Thanh, thời gian qua, có hơn 10 phụ nữ trong xã đã xây dựng các mô hình kinh tế. Như chị Lê Thị Nỡ, ở thôn Phổ Trung, vừa bán quán ăn sáng vừa sản xuất chả cá. Chị Nỡ chia sẻ: "Gia đình tôi từng đóng tàu đi biển rồi thất thu phải bán tàu. Sau đó chồng đi bạn nhưng mấy năm nay cũng không dư dả gì. Là người quen việc bếp núc, có chút năng khiếu về nấu ăn, dựa vào thế mạnh của mình năm 2020 tôi mở hàng quán và sản xuất chả cá. Vài tháng đầu, khách hàng chủ yếu là bà con hàng xóm, mỗi tháng chỉ bán được vài chục ký. Nhờ chất lượng, hợp khẩu vị nên mọi người giới thiệu cho nhau, giúp tôi bán vài trăm ký chả cá mỗi tháng".

Hiện nay, dù các mô hình kinh tế do chị em ở làng biển Nghĩa An khởi xướng, làm chủ vẫn ở quy mô vừa và nhỏ, đang trong quá trình xây dựng thương hiệu nhưng điều đáng biểu dương là tinh thần ham học hỏi, cần cù, chịu khó lao động của chị em. Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa An Võ Thị I Va cho biết: Vài năm trở lại đây, tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ ở địa phương rất mạnh mẽ. Các chị đã vượt qua nhiều khó khăn, rào cản để khởi nghiệp, chủ động tham gia phát triển kinh tế với đa dạng các mô hình như mở cơ sở chế biến hải sản khô, làm mắm, chả cá, rượu nếp, xưởng may gia công... Để hỗ trợ chị em, ngoài việc phối hợp với các cấp, ngành mở những lớp tập huấn, dạy nghề cho lao động nữ, thời gian qua, Hội cũng tích cực hỗ trợ vay vốn và liên kết, tìm đầu ra cho các sản phẩm.

Bài, ảnh: H.THU