Đội tuyển Việt Nam quẳng gánh lo đi…

Đội tuyển Iraq đang xếp thứ 68 thế giới, trong lúc chủ nhà ệt Nam (VN) đứng thứ 94 nhưng ông thầy người Pháp đã dặn các học trò đừng lo lắng, bởi họ không có gì để mất khi tiếp đối thủ mạnh hơn, từng dự vòng chung kết World Cup.

Đá với thế kèo dưới

HLV không chỉ rèn luyện các miếng đánh cho cầu thủ kỹ lưỡng mà còn thận trọng nghe ngóng dư luận. Ông đưa ra góc nhìn rất gần gũi khiến giới chuyên môn phải giật mình: “Tôi biết nhiều người nghĩ đội tuyển VN yếu hơn, nắm phần thua nhiều hơn. Nhưng như thế cũng tốt, cầu thủ của tôi sẽ nhập cuộc với tư tưởng không có gì để mất và khát khao chứng minh mọi người nghĩ sai”.

Rõ ràng cách nhìn nhận nghe có vẻ khiêm tốn của HLV Troussier sẽ kích thích tinh thần chiến đấu của các học trò lên cao hơn. Ông nhắc học trò đừng nhớ về bốn lần gặp gỡ trong quá khứ Iraq thắng ba và duy nhất một lần hòa.

Iraq nhẹ nhàng thắng Indonesia 5-1 và rất muốn có thêm 3 điểm trước đội Việt Nam. Ảnh: IFA

Và thực tế vẫn đúng như đánh giá của ông thầy người áp vì đội tuyển Iraq nằm trong top 5-6 châu Á, có nhiều cầu thủ chơi bóng chuyên nghiệp ở châu Âu, còn tuyển VN chỉ đá giải quốc nội, đứng thứ 15 châu lục với khao khát lọt vào top 8.

Trận ra quân của hai đội ở bảng F đã phần nào lột tả sức mạnh của nhau, khi thầy trò HLV Jesus Casas trên sân nhà Basra đè bẹp Indonesia 5-1, còn tuyển VN đánh bại chủ nhà Philippines 2-0.

“Nhiều người nghĩ đội Việt Nam yếu hơn, nắm phần thua nhiều hơn, như thế cũng tốt vì cầu thủ của tôi sẽ nhập cuộc với tư tưởng không có gì để mất và khát khao chứng minh mọi người nghĩ sai.”

HLV Troussier

Ông Casas ngay từ đầu giải đã nói rõ mục tiêu phải giành một trong hai suất đi tiếp dù vẫn từ tốn thừa nhận sẽ không có 90 phút dễ dàng trên sân Mỹ Đình. Ông thầy người Tây Ban Nha nhận xét đội tuyển VN rất khó chơi, với dàn cầu thủ chất lượng cùng một phong cách chơi kiểm soát bóng khá giống các cầu thủ Iraq. Ưu thế khác của chủ nhà là lực lượng cổ động viên VN hùng hậu như cầu thủ thứ 12 thúc đẩy cầu thủ chơi bốc lửa hơn.

Và mục tiêu của HLV Casas vẫn là 3 điểm, trong lúc ông Troussier chấp nhận đá với thế kèo dưới nhưng nhấn mạnh sẽ giúp học trò gây nhiều khó khăn cho Iraq.

HLV Troussier còn giấu bài

Ông thầy người Pháp khẳng định 3 điểm ở trận ra quân đã giúp các học trò tự tin hơn rất nhiều và mong họ tận dụng cơ hội tốt trong trận tiếp Iraq. Hòa đội mạnh nhất bảng cũng là một cái kết đẹp khi thầy trò ông vẫn ở vị trí thứ hai an toàn cho toan tính đi tiếp.

Có lẽ vì thế mà HLV Troussier không nói thẳng về một chiến thắng Iraq mà dẫn dắt sự chú ý của giới quan sát đến yếu tố sân nhà, lòng tin, sự tuân thủ chiến thuật, ý thức về lối chơi kiểm soát bóng chặt chẽ, cố gắng phối hợp, di chuyển, chuyền và sút bóng tốt thì chắc chắn kết quả sẽ tốt.

Ông Troussier chia sẻ đơn thuần lý thuyết về cách vận hành bộ máy tuyển VN, còn thực tế giới hâm mộ vẫn phải chờ tài thao lược của “phù thủy trắng” và khả năng thực hiện đấu pháp của cầu thủ.

Sau trận mở màn cuộc chơi lớn bỏ túi 3 điểm, sự phấn khích của thầy trò HLV Troussier cũng lan tỏa đến người yêu bóng đá VN. Tất cả dường như không còn hoài nghi nhiều về năng lực của đội tuyển và đều có tâm trạng hào hứng chờ đợi một sự bùng nổ khác với thuốc thử nặng ký Iraq cùng dự đoán ông thầy người Pháp còn giấu đòn độc trong tay áo.

Một số cầu thủ nòng cốt quen thuộc như đội trưởng Hùng Dũng, Hoàng Đức giàu kinh nghiệm không đá trận đầu, có lẽ chính là điều bất ngờ mà ông Troussier muốn dành tặng đối thủ lớn. Trung vệ dày dạn Quế Ngọc Hải cũng sẽ xuất trận hỗ trợ các đàn em ngăn chặn sức mạnh Iraq.

Giới chuyên môn cũng khó đoán ông thầy người Pháp tung ra chân sút chủ chốt nào đá cắm, Tiến Linh hay Văn Tùng? Hay ông cho hai tiền đạo biên hạ thấp để hình thành một tuyến giữa đông người và tạo ra vành đai phòng ngự từ tuyến hai rồi mới chờ thời phản công kết liễu đối phương?

Dù không nói ra, mong muốn lớn nhất của HLV Philippe Troussier là thay đổi quá khứ cho các học trò và cho bóng đá VN đã bốn lần chạm trán Iraq nhưng chưa biết thắng.•

GIA HUY - NHƯ QUỲNH