Nhiều sai phạm khi xây dựng Công viên văn hóa chủ đề 'Ấn tượng Hội An'

Thanh tra tỉnh ảng Nam vừa có kết luận về “việc chấp hành các quy định của nhà nước trong việc san lấp mặt bằng để thực hiện dự án Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An do Công ty cổ phần Gami Hội An làm chủ đầu tư”.

Dự án Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng ội An” được đầu tư xây dựng tại phường Cẩm Nam (thành phố Hội An, Quảng Nam) do Công ty cổ phần Gami Hội An làm chủ đầu tư với tổng diện tích khoảng 10,9 ha. Quy mô công suất thiết kế là 120 phòng khách sạn, 150 gian hàng thương mại, nhà hát biểu diễn ngoài trời 3.366 chỗ ngồi, nhà hát biểu diễn trong nhà 1.000 chỗ ngồi. Dự án được đưa vào khai thác từ năm 2021.

Nhiều sai phạm trong quá trình thi công dự án

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án có nêu: “trong quá trình nghiên cứu thiết kế dự án, theo yêu cầu về quy hoạch chung của thành phố Hội An, để tăng cường khả năng thoát lũ trong khu vực, dự án sẽ tiến hành san nền đất đến cao trình dưới +2,5m và chấp nhận bị ngập lụt tại khu du lịch. Vì vậy, việc tác động đến khả năng tiêu thoát lũ và thời gian ngập lụt trong khu vực không lớn”.

Theo cơ quan Thanh tra, sau khi có quyết định số 3832/QĐ-UBND ngày 30/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu dự án san lấp đến cao trình dưới +2,5m để thoát lũ, chủ đầu tư phải có trách nhiệm lập lại hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh thiết kế dự toán san nền trình Sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt nhưng Công ty Gami Hội An đã không triển khai thực hiện.

Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” được xác định có sai phạm trong quá trình thi công, xây dựng

Cơ quan Thanh tra cũng xác định, Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng lấy cote nền xây dựng theo Giấy phép số 06/GPXD-XD ngày 21/1/2008 cho dự án cũ đã hết hiệu lực. Các Giấy phép xây dựng được cấp sau năm 2017 đã không căn cứ theo Quyết định số 3832/QĐ-UBND ngày 30/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án để điều chỉnh cote nền xây dựng cho phù hợp.

Trước đó, ngày 26/10/2023, Sở Xây dựng Quảng Nam đã có công văn giải trình cấp phép xây dựng dự án Công viên văn hóa chủ đề: “Ấn tượng Hội An” xác định, công ty đã vi phạm trật tự xây dựng khi tổ chức thi công xây dựng công trình mà chưa có giấy phép xây dựng; Thiết kế và thi công chưa đảm bảo theo quy hoạch chi tiết (1/500) tổng mặt bằng được phê duyệt. Sau khi thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, Sở Xây dựng đã có báo cáo UBND tỉnh kiến nghị cho phép điều chỉnh chiều cao công trình khán đài ngoài trời là 16,3m và được tỉnh đồng ý.

Ngoài ra, theo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng số 40/KQTTra-TTKĐ ngày 11/9/2017 của Trung tâm Kiểm định Chất lượng xây dựng Quảng Nam xác định: “Cao độ san nền cao nhất +2,79m, thấp nhất +2,5m”. Kết quả thẩm tra chỉ căn cứ Quyết định số 2777/QĐ-UBND ngày 2/8/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết, không căn cứ Quyết định số 3832/QĐ-UBND ngày 30/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án.

“Như vậy, Trung tâm Kiểm định Chất lượng Xây dựng Quảng Nam đã thẩm tra xác định cao độ san nền của dự án không đúng theo Quyết định số 3832/QĐ-UBND ngày 30/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh và thiết kế được duyệt”, kết luận thanh tra nêu.

Liên quan đến công tác nghiệm thu và quyết toán công trình, Thanh tra tỉnh phát hiện một đơn vị không chấp hành đúng nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước trong việc thi công dự án này như: Công ty Linh Huy xác định khối lượng 3.719,12m3 cát san lấp đã xuất bán cho Công ty FLC FAROS có giá trị 520,6 triệu đồng (giá trị sau thuế VAT) không có hợp đồng mua bán, không có hóa đơn và không xác định được người bán, không có nguồn gốc xuất xứ; Còn Công ty Quỳnh Dương xác nhận khối lượng 20.366m3 cát san lấp, giá trị hơn 2,7 tỷ đồng (giá trị sau thuế VAT) đã mua của người dân không có hợp đồng, thanh lý hợp đồng, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cát mua, bán.

Xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm

Trên cơ sở chỉ rõ những sai phạm, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị Công ty cổ phần Gami Hội An nghiêm túc chấn chỉnh rút kinh nghiệm những tồn tại, thiếu sót trong việc không lập lại hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh thiết kế dự toán cho dự án Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” đúng theo quyết định phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam; đồng thời điều chỉnh giảm giá trị quyết toán hoàn thành đối với hạng mục san nền do tính khối lượng quyết toán vượt 366 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Cục Thuế tỉnh Quảng Nam tiến hành lập các thủ tục cần thiết để xử lý theo đúng quy định hiện hành về thuế đối với khối lượng cát san lấp mua của người dân không có hợp đồng, thanh lý hợp đồng, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ tại: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Linh Huy (phường Cẩm Nam, thành phố Hội An, Quảng Nam), Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đầu tư-Xây dựng Quỳnh Dương (phường Trường Xuân, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam);

Cùng với đó, do không thể liên lạc và làm việc được với đối tượng, nên Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo chuyển toàn bộ thông tin vụ việc có liên quan đến Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư-Xây dựng Hoàng Long (phường 9, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Công ty cổ phần DAT 366 (xã Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) và Công ty cổ phần Đại Minh Uy (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp điều tra làm rõ, xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật nhằm bảo đảm không thất thoát ngân sách nhà nước, vừa bảo đảm tính răn đe của pháp luật.

Cạnh đó, Thanh tra tỉnh đề nghị Chi cục Thuế thành phố Hội An tiếp tục theo dõi việc kê khai nộp thuế giá trị gia tăng vãng lai của Công ty FLC FAROS theo giá trị nghiệm thu, quyết toán đối với dự án Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” do Công ty cổ phần Gami Hội An đã xuất hóa đơn là 202,7 tỷ đồng. Đến nay, Công ty FLC FAROS đã kê khai nộp 1,2 tỷ đồng tương ứng doanh thu đã kê khai 60,5 tỷ đồng.

* Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin kết quả xử lý vụ việc nói trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Tấn Tài