Nhiều dự án BĐS tại Hà Nội có thể bị 'bêu tên' bởi liên quan tới sai phạm và các vấn đề pháp lý

Theo, trong văn bản 1924/UBND-ĐT ngày 18/6/2021 thì lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ban, ngành trực thuộc tăng cường rà soát, kiểm tra và nhanh chóng đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời nhằm bình ổn thị trường. UBND Tp.Hà Nội nhấn mạnh kiên quyết không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản.

Cơ quan hành chính quản lý thành phố cũng giao một số nhiệm vụ cụ thể dưới dây cho Sở Xây dựng.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Kiểm tra, rà soát và sau đó công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng. Nêu rõ các dự án chậm tiến độ do có vướng mắc về vấn đề pháp lý, các dự án bất động sản có vi phạm về xây dựng; các dự án không thực hiện bảo lãnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, một số dự án lùm xùm trong thời gian qua bởi chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào sử dụng. Những chủ đầu tư đứng đằng sau chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở cho người dân... sẽ bị các cơ quan chức năng đưa vào "tầm ngắm" kiểm tra, đánh giá trong thời gian sắp tới.

Vấn đề phòng cháy, chữa cháy cũng được nhấn mạnh trong nội dung văn bản. UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với cơ quan công an tăng cường theo dõi công tác quản lý vận hành, phòng chống cháy nổ tại các tòa nhà chung cư, triển khai xây dựng và phê duyệt đề án "An ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản đảm bảo an sinh xã hội" theo nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc tiến hành công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm, kịp thời đối với các chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất dự án.

Ngoài ra, UBND cũng yêu cầu các sở, ngành và quận, huyện, thị xã trực thuộc tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản.

Năm 2020, theo thống kê có đến 47% căn hộ tại Hà Nội chưa có sổ hồng. Thời gian vừa qua, báo chí cùng dư luận xã hội cũng đã nhiều lần phản ánh về tình trạng các chủ đầu tư chây ỳ, chậm thanh toán nghĩa vụ tài chính và giải quyết quyền lợi cho người mua nhà.

Những tai tiếng nghiêm trọng tại chung cư Hòa Bình Green City, số 505 Minh Khai, P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng khiến nhiều người dân cầu cứu suốt nhiều năm là một trường hợp tiêu biểu, cần sự vào cuộc mạnh hơn nữa của chính quyền thành phố trong việc giải quyết dứt điểm những sai phạm liên quan tới bất động sản.

H.S