Dâng hương tưởng niệm Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Thực hiện lễ cúng tế theo nghi thức cổ truyền tại miếu Tiên Y

Tại buổi lễ, các đại biểu ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đồng thời nghe 9 điều di huấn răn dạy về đạo của người thầy thuốc; thực hiện lễ cúng tế theo nghi thức cổ truyền.

Đại danh y Lê Hữu Trác hiệu Hải Thượng Lãn Ông, sinh năm 1724 ở tỉnh Hưng Yên. Là người học cao hiểu rộng, song ông từ quan về học nghề y và để lại cho đời 300 vị thuốc nam, tổng hợp thêm 2.854 phương thuốc kinh nghiệm phổ biến cho người dân. Riêng tác phẩm Hải Thượng y tông tâm lĩnh gồm 28 tập, 66 quyển được xem là tinh hoa của y học cổ truyền.

Ông được Nhân dân và giới y học cả nước suy tôn là bậc “Y thánh của Việt Nam”, người đã có công lao to lớn trong việc xây dựng và phát triển nền Y học cổ truyền nước nhà. Năm 2023, UNESCO thông qua Nghị quyết phê chuẩn danh sách các “Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2023 - 2024", trong đó có hồ sơ kỷ niệm 300 năm ngày sinh của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Phát huy truyền thống y đức của dân tộc, Hội Đông y tỉnh hiện có hơn 500 hội viên. Hội tổ chức nhiều hoạt động khám, chữa bệnh từ thiện cho người dân vùng sâu, vùng xa; vận động trồng cây dược liệu… Tại lễ dâng hương, các hội viên Hội Đông Y nguyện học tập nâng cao y đức, y thuật, góp phần xây dựng nền y học cổ truyền dân tộc ngày phát triển.

Tin, ảnh: LINH TUỆ