Ngoại trưởng Trung Quốc chuẩn bị công du châu Âu

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Đức, Tây Ban Nha và Pháp từ ngày 16-21/2. (Nguồn: Reuters)

Hãng thông tấn CNS của Quốc trích lời người phát ngôn bộ trên, trong chuyến thăm từ ngày 16-21/2, Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 60 tại Đức.

Bài phát biểu của nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc tại Hội nghị sẽ “làm rõ các đề xuất của Trung Quốc về xây dựng một cộng đồng có tương lai chung cho nhân loại và ủng hộ một thế giới đa cực bình đẳng và trật tự".

Hội nghị An ninh Munich là diễn đàn thường niên về chiến lược quốc tế và chính sách an ninh có ảnh hưởng quan trọng toàn cầu. Sự kiện năm nay diễn ra từ ngày 16-18/2, có sự tham gia của giới tinh hoa quân sự từ khắp nơi trên thế giới và được coi là “phong vũ biểu” của các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Chuyến thăm ây Ban Nha của ông Vương Nghị sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Trung Quốc tới quốc gia châu Âu này sau 6 năm. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, chuyến thăm sẽ “củng cố lòng tin lẫn nhau, tăng cường tình hữu nghị, thúc đẩy hợp tác và làm phong phú thêm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Tây Ban Nha”.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Trung Quốc-Pháp. Tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trao đổi điện mừng và phát biểu qua video, nhấn mạnh hai bên cần hợp tác cùng nhau để xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vững chắc và năng động hơn trong 60 năm tới.

Người phát ngôn lưu ý, chuyến thăm Pháp của ông Vương Nghị sẽ là chuyến thăm quan trọng đầu tiên giữa hai nước trong năm nay. Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ có các cuộc gặp song phương với phía Pháp và đồng chủ trì Đối thoại chiến lược Trung Quốc-Pháp với Cố vấn ngoại giao của Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Bonne.

Bắc Kinh kỳ vọng sự hiện diện của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Paris sẽ “tăng cường liên lạc chiến lược, củng cố sự tin cậy lẫn nhau về chính trị, thúc đẩy hợp tác thực tế và trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân” với Pháp, cùng phối hợp trong các vấn đề đa phương, đưa quan hệ Trung Quốc-EU hướng tới tăng trưởng lành mạnh và ổn định, góp phần vào hòa bình, ổn định, phát triển và tiến bộ trên toàn cầu.

Hồng Phúc