Ngân hàng rao bán khoản nợ hàng trăm tỷ đồng của chủ khu du lịch Suối Cát

Đây là khoản nợ được xếp vào nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) với tổng giá trị khoản nợ tính đến 21/9/2023 là 279 tỷ đồng (trong đó nợ gốc 189 tỷ đồng).

Khoản nợ của Công ty TNHH Suối Cát có nguồn gốc từ hợp đồng tín dụng được ký từ năm 2006.

Việc tranh chấp hợp đồng giữa hai bên đã dẫn đến việc tháng 2/2018, TAND thành phố Phan Thiết tuyên Công ty Suối Cát phải trả cho Bình Thuận toàn bộ số tiền 405 tỷ đồng.

Đến thời điểm 21/9/2023 giá trị khoản nợ giảm xuống còn 279 tỷ đồng.

KDL Suối Cát (Bình Thuận) đang bị bỏ hoang.

Tài sản thế chấp cho khoản vay là các hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai, hợp đồng thế chấp Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của bên thứ ba đã ký giữa giữa Công ty TNHH Suối Cát và Agribank Chi nhánh Tỉnh ình Thuận với ông Trần Quốc Cường.

Cụ thể: Toàn bộ Khu vui chơi giải trí Suối Cát tại xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết, Bình Thuận do Công ty TNHH Suối Cát sở hữu; 3 quyền sử dụng đất tại số 383 Trần Quý Cáp, xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận do ông Trần Quốc Cường sở hữu;

Giá trị tài sản hình thành trong tương lai Khu vui chơi giải trí Suối Cát giai đoạn 2 trên tổng diện tích đất là 21.132 m2 bao gồm các công trình: Tàu lượn cao tốc; Vũ trường; Bãi đậu xe; Cổng bán vé; Phao đụng; Xe đụng; Khu vườn cây ăn quả;

Tài sản hình thành trong tương lai Khu vui chơi giải trí Suối Cát giai đoạn 2 trên tổng diện tích: 6.570,5 m2, bao gồm các hạng mục: Sân khấu ngoài trời có mái che và phần san lấp mặt bằng, quảng trường trung tâm, khách sạn, thang máy, kính cường lực và lắp ghép;…

Đấu giá khoản nợ trên, Agribank mong muốn thu về 189 tỷ đồng, mức giá này đã giảm đáng kể so với giá khởi điểm 210 tỷ đồng được thông báo trong lần đấu giá gần nhất (tháng 10/2023).

Agribank cho biết, khi mua lại khoản nợ này người mua sẽ phải chấp nhận những rủi ro pháp lý tiềm ẩn như: Các tranh chấp giữa Công ty TNHH Suối Cát, thành viên góp vốn Công ty TNHH Suối Cát và chủ tài sản bảo đảm cùng các bên liên quan đến tài sản bảo đảm với các tổ chức, cá nhân trong việc hứa mua, hứa bán, sang nhượng, cầm cố tài sản bảo đảm (trái pháp luật).

Các khoản nợ như nợ thuế, nợ tiền thuê đất, nợ khác của Công ty TNHH Suối Cát, của chủ tài sản bảo đảm cùng các bên liên quan đến tài sản bảo đảm.

Các vấn đề tranh chấp nội bộ của Công ty TNHH Suối Cát như: Tranh chấp giữa các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Suối Cát, tranh chấp về người đại diện theo pháp luât, tranh chấp về các khoản nợ giữa Công ty TNHH Suối Cát với các cơ quan chức năng như cơ quan thuế..., và chủ nợ bên ngoài có liên quan hoặc không có liên quan đến khoản nợ đấu giá.

“Những rủi ro này, Ngân hàng, Agribank AMC LTD và Công ty đấu giá khoản nợ không thể lường trước được. Ngân hàng, Agribank AMC LTD và Công ty đấu giá sẽ minh bạch thông tin và hỗ trợ cung cấp tất cả thông tin/hồ sơ có được để người tham gia đấu giá khoản nợ xem xét, quyết định. Người tham gia đấu giá có trách nhiệm tiếp nhận thông tin, xác nhận và tự chịu trách nhiệm với các rủi ro xảy ra (nếu có) sau khi đấu giá thành công khoản nợ; Ngân hàng, Agribank AMC LTD và tổ chức đấu giá không chịu trách nhiệm giải quyết đối với những rủi ro tiềm ẩn nói trên”, trích thông báo của Agribank.

Được biết, Công ty TNHH Suối Cát do ông Nguyễn Văn Sơn là giám đốc. Doanh nghiệp này là chủ đầu tư Dự án Khu du lịch Suối Cát (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) quy mô 32,2ha.

Dự án đã triển khai xây dựng được khoảng 60% khối lượng công trình và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 vào năm 2010. Đến năm 2015 thì dự án dừng hoạt động cho đến nay.

Đồng thời, dự án này đã phát sinh việc khiếu kiện giữa Công ty TNHH Suối Cát và một số cá nhân, tổ chức.

Nguyên nhân khiến KDL phải ngừng hoạt động là do Suối Cát đầu tư ồ ạt vào việc mua đất mở rộng dự án và đầu tư xây dựng cơ bản khác như xây dựng khách sạn 5 tầng nên đã tiêu tốn một lượng vốn khá lớn.

Tuân Nguyễn