Nâng tầm đặc sản vùng, miền

Nhớ lại “Ngày hội khởi nghiệp cấp tỉnh của học sinh, sinh viên” do Sở Giáo dục- Đào tạo (GD &ĐT) phối hợp với Tỉnh Đoàn Lạng Sơn tổ chức, chương trình diễn ra với nhiều hoạt động phong phú và bổ ích. Sôi động nhất là 72 dự án khởi nghiệp đến từ các trường cấp THCS đến Cao đẳng trên địa bàn được trưng bày, giới thiệu tại “Ngày hội khởi nghiệp cấp tỉnh”. Bà Trần Thị Hải Yến, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục Thường xuyên Sở GD & ĐT Lạng Sơn cho biết: Cơ bản các dự án trình bày theo đúng mẫu hướng dẫn, có đầu tư sâu về nội dung, hình thức, thẩm mỹ, có thiết kế logo cho sản phẩm. Các ý tưởng khởi nghiệp hầu hết xuất phát từ nhu cầu cấp thiết của cuộc sống, đem lại những lợi ích cho nhiều nhóm đối tượng khách hàng và xã hội. Một số dự án đã bước đầu tiếp cận thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế nhất định. Đặc biệt một số sản phẩm đã được trưng bày tại các gian hàng hội chợ, đại lý, nhận được sự quan tâm, ưu ái của khách hàng. Nhất là một số dự án hướng đến quảng bá sản phẩm, sản vật địa phương, đã triển khai sản xuất, kinh doanh sản phẩm, được nhiều người tiêu dùng tại địa phương biết đến, có chiến lược quảng bá rõ ràng và có triển vọng phát triển.

Thành quả khuyến nông trẻ của thầy trò Lạng Sơn từ sản vật ở địa phương. Ảnh: Duy Chiến

Lý Thị Mét, học sinh lớp 11A, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Cao Lộc, Lạng Sơn cho biết, tại địa phương có làng cốm Phú Mỹ của huyện Văn Quan rất nổi tiếng song chưa đến tay người tiêu dùng rộng rãi, chính vì vậy, em Mét đã cùng nhóm bạn ở trường bàn bạc, nghiên cứu để làm ra sản phẩm cốm mộc, chè cốm bưởi, sữa chua cốm, xôi cốm, chả cốm... thu hút hàng trăm người mua sản phẩm ngay tại “Ngày hội khởi nghiệp”.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn cho biết, để ngày hội khởi nghiệp tiếp tục duy trì và phát triển, các cơ sở giáo dục sẽ tiếp tục thực hiện tốt tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của các cấp về hoạt động khởi nghiệp đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên. Cùng đó, tiếp tục quan tâm công tác hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp, tạo môi trường hỗ trợ giới trẻ xây dựng dự án khởi nghiệp hiệu quả, nhất là những sản phẩm từ nông dân, những sản phẩm riêng có, độc đáo của xứ Lạng.

Nguyễn Duy Chiến