Mọi áp lực tan biến nhờ 'Race-cation'

Nhiều người trẻ Việt chọn tham gia giải chạy kết hợp du lịch. Ảnh: Nguyễn Văn Ngọ.

Race-cation, được ghép từ "race" (chạy bộ) và "vacation" (kỳ nghỉ), là hình thức chạy bộ kết hợp du lịch phổ biến trên thế giới.

Trong những năm gần đây, loại hình này bắt đầu được nhiều du khách Việt ưa chuộng.

Khách du lịch sẵn sàng chi hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng mỗi năm để tham gia các giải chạy trong và ngoài nước, kết hợp cùng hoạt động khám phá, trải nghiệm đặc trưng tại những vùng đất mới.

Bắt đầu tham gia các giải chạy trail từ 2018, Lê Phương Thùy (sống tại TP Vũng Tàu) chia sẻ: "Từ khi biết đến chạy trail, tôi luôn muốn kết hợp các giải chạy cùng với hoạt động tham quan, khám phá cảnh vật, tìm hiểu văn hóa bản địa. Việc kết hợp cả 2 sở thích khiến chuyến đi của tôi ý nghĩa hơn".

Trải nghiệm đầy ấn tượng

Xem chạy trail là cách chị xả stress, chị Thùy tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên trên suốt đường chạy, học hỏi kinh nghiệm từ những đồng môn, qua đó rèn luyện tính kiên trì, nỗ lực vượt qua khó khăn và cải thiện sức khỏe.

"Tiêu chí tôi quan tâm đầu tiên khi chọn tham gia một giải chạy đó là ban tổ chức có chuyên nghiệp không, tính thử thách của đường chạy, cảnh đẹp trên cung, chi phí, thời tiết và tính an toàn", nữ runner chia sẻ.

Nữ runner Lê Phương Thùy thích thú trải nghiệm nhiều dạng địa hình trong giải chạy VN Jungle Marathon (VJM). Ảnh: Lê Phương Thùy.

Trong tất cả các giải chạy đã tham gia, Vietnam Mountain là giải chị Thùy yêu thích nhất. "Đây là giải chạy khó nhất nhì ở Việt Nam bù lại cảnh quan thật sự rất ấn tượng", chị nói. Cung đường chạy tuyệt đẹp đưa các runner đi qua nhiều dạng địa hình khác nhau, từ các thung lũng hoang sơ, yên bình đến những dãy núi hùng vĩ của Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn. "Giải được diễn ra vào tháng 9, thời tiết mát mẻ, đứng trước khung cảnh mây núi bao la khiến bao mệt mỏi biến tan", nữ du khách bày tỏ.

Năm 2023, có khoảng 37 giải bộ chạy đã được tổ chức ở Việt Nam. Các giải chạy thường được tổ chức ở những vùng đất sở hữu nét đẹp đặc trưng, vào thời điểm thiên nhiên đẹp nhất, thời tiết thuận lợi, mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho người tham gia. Tiêu biểu có thể kể đến như Vietnam Trail Marathon diễn ra vào tháng 1 khi hoa mận Mộc Châu nở rực rỡ hay giải Mu Cang Chai Ultra Trail tháng 9 ở Yên Bái, Vietnam Mountain Marathon ở Sapa...

Tham gia giải Mu Cang Chai Ultra Trail, Nguyễn Trọng Khiêm (26 tuổi, sống ở TP.HCM) cho biết anh thật sự bị ấn tượng bởi cảnh vật nơi đây.

"Tôi như tỉnh cả người khi chứng kiến những vệt nắng sáng nhẹ nhàng len qua những chùm lúa chín vàng bên đường", anh nói.

Nam runner đã có cơ hội "chạy trên mùa vàng", tận mắt nhìn ngắm cảnh đẹp hùng vĩ ngay trên đường chạy chứ không qua những bức ảnh, những trang sách.

Sau khi tham gia giải chạy Mu Cang Chai Ultra Trail, Trọng Khiêm còn trải nghiệm bay dù lượn để tận hưởng "mùa vàng" từ góc nhìn mới. Ảnh: Nguyễn Trọng Khiêm.

Là người chạy ở cự ly 100 dặm (khoảng 160 km), anh Nguyễn Văn Ngọ (sống tại Hà Nội) thường xuyên tham gia các giải chạy trong nước. Nam runner cho biết anh ưu tiên lựa chọn các giải chạy được tổ chức ở địa điểm mới, đẹp, ban tổ chức uy tín. "Trước khi bắt đầu chạy bộ tôi vẫn thích đi du lịch đó đây. Từ khi tham gia giải chạy thì tôi vừa chạy vừa kết hợp du lịch, đến những nơi mới, tham quan và tìm hiểu văn hóa ẩm thực địa phương", anh Ngọ nói.

"Mỗi cung chạy đều có một vẻ đẹp riêng, nhưng đẹp và ấn tượng nhất đối với tôi hiện tại là Vietnam Trail Marathon (Mộc Châu, Sơn La) vì được tổ chức vào mùa hoa mận nở", anh chia sẻ.

Chinh phục cự ly 100 dặm, runner Nguyễn Văn Ngọ chạy bằng ý chí bởi từ km thứ 116 anh đã không thể ăn nổi thứ gì. Ảnh: Nguyễn Văn Ngọ.

Thông thường, các runner dành 4-5 ngày cho một lần tham gia giải, trong đó một ngày lấy BIB chạy, một ngày chạy, 2-3 ngày khám phá, trải nghiệm tại địa phương.

Để có thể tận dụng hết thời gian ngắn ngủi trong chuyến đi, du khách thường học hỏi kinh nghiệm từ những runner đi trước, hoặc xem thông tin gợi ý vui chơi, lưu trú mà ban tổ chức cung cấp để đảm bảo được thời gian nghỉ ngơi, ăn uống dinh dưỡng hợp lý và vẫn được tham quan địa điểm đẹp, thưởng thức những đặc sản địa phương.

Khám phá thế giới qua những giải chạy

Không chỉ theo đuổi những giải chạy trong nước, nhiều runnner Việt chọn tham gia các giải chạy nước ngoài để ngắm nhìn cảnh quan tự nhiên đầy ấn tượng.

Bắt đầu trở lại tham gia chạy giải từ 2018, chị Phạm Thị Ngọc Chi (sống tại TP Thủ Đức) cho biết chị thường tham gia các giải trail để tìm hiểu sự khác biệt, khám phá những đẹp của tự nhiên của điểm đến thay vì du lịch check-in thông thường. Bên cạnh những giải chạy trail ở Việt Nam như Vietnam Jungle Marathon, Laan Ultra Trail, Cuc Phuong Jungle Paths...nữ du khách còn tham gia các giải chạy và kết hợp du lịch các quốc gia trong khu vực châu Á như Lào, Thái Lan và Hàn Quốc.

Trong đó, giải chạy Trans Jeju by UTMB là trải nghiệm chị yêu thích nhất vì được chạy dưới thời tiết đẹp, cảnh quan đảo Jeju mùa thu ấn tượng, cách tổ chức chuyên nghiệp, đường chạy nhẹ nhàng nên nữ runner có thể thoải mái tận hưởng cảnh quan.

Các cung đường mới lạ, cách tổ chức chuyên nghiệp thu hút nhiều du khách chạy giải ở nước ngoài. Ảnh: Phạm Thị Ngọc Chi, Lê Phương Thùy, TransJeju by UTMB.

"Tham gia các giải chạy không chỉ giúp tôi có thêm trải nghiệm, nâng cao sức khỏe, mà còn mang đến cơ hội gặp gỡ những người cùng sở thích, giao lưu với bạn bè quốc tế", Ngọc Chi chia sẻ.

Nữ du khách thường đến trước giải 2 ngày để tìm hiểu về địa phương, đường chạy, thích nghi với khí hậu, nghỉ ngơi, sau giải chị dành thêm ít nhất 2 ngày để thưởng thức đặc sản, tham quan, nghỉ ngơi trước khi về. Chị cho biết bên cạnh các giải trong nước, năm nay chị sẽ tham gia một số giải chạy ở Trung Quốc...

Cũng như nữ runner trên, Lê Phương Thùy cũn dành cho mình những chuyến du lịch kết hợp chạy bộ ở nước ngoài. "Tôi vừa tham gia giải Doi Inthanon Thailand by UTMB ở Chiangmai. Đây là một giải lớn của châu Á với sự tranh tài hàng nghìn runner đến từ 45 quốc gia, sự kiện được tổ chức chuyên nghiệp và ấn tượng", chị Thùy nói.

Việc chạy giải kết hợp du lịch giúp chị tiết kiệm chi phí di chuyển và ăn ở. "Để cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, tiếp tục vui chơi sau race, tôi luôn chú ý kế hoạch tập luyện và chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho giải chạy", chị Thùy nói.

Cảm nhận mới từ những điều cũ

Bắt đầu tham gia chạy bộ phong trào từ 2022, Nguyễn Trọng Khiêm (26 tuổi, sống tại TP.HCM) cho biết: "Mỗi chuyến chạy địa hình đều để lại cho tôi nhiều ấn tượng khó quên cũng như rút ra những bài học cho bản thân".

"Chạy bộ cũng là cách khiến tôi được sống chậm lại, mở ra cơ hội nhìn ngắm, tận hưởng cảnh quan quen thuộc xung quanh chứ không riêng gì những vùng đất mới", Trọng Khiêm chia sẻ. Tại TP.HCM, anh thường tập chạy từ nhà đến các công viên, Phố đi bộ Nguyễn Huệ hoặc chạy dọc bờ kè Hoàng Sa, Trường Sa...

"Khi đó tôi có cơ hội quan sát những góc nhỏ, những tiểu tiết trên những con đường, góc phố quen thuộc mà trước đây mình thường lướt qua khi đi xe máy", Khiêm chia sẻ. Anh từng nghĩ "cuộc đời mình mấy khi ra Phố đi bộ", thế nhưng từ khi tập luyện cho cự ly trên 15 km, con phố này trở thành cung đường quen thuộc của anh, cũng như mang đến góc nhìn, trải nghiệm mới tại con phố này.

"Các giải chạy đường bộ tuy bằng phẳng nhưng cũng để lại nhiều ký ức cho tôi vì những giải này thường được tổ chức vào rạng sáng hoặc lúc nửa đêm. Khi ấy, tôi gần như chiêm ngưỡng được nét đẹp sơ khai vốn có của những vùng đất ấy", Khiêm chia sẻ.

Các giải chạy trong thành phố cũng được nhiều người trẻ lựa chọn để ngắm nhìn thành phố theo một cách khác. Ảnh: Nguyễn Văn Ngọ.

Bên cạnh đó, nam runner cho rằng chạy bộ cũng là cách anh học thêm về bản thân, đẩy mình ra khỏi vùng an toàn. "Chuyến đi từ khám phá ngoại cảnh trở thành lúc tôi 'đào sâu' xem mình là ai, thực sự cần gì khi bản thân không còn đủ sức lực, không sự trợ giúp, phân vân giữa việc đi tiếp hay bỏ cuộc...". Chính sự "khắc nghiệt" của giải các giải chạy đã giúp nam runner thu hẹp lại "những điều quan trọng với anh" mà các hình thức du lịch khác chưa chắc sẽ mang lại.

Trong Khiêm cho biết đối với các giải lớn anh thường lên kế hoạch săn vé cực kỳ sớm. "Vé Super Early Bird nhiều khi được mở bán từ trước 9 tháng, nên việc lên kế hoạch để săn BIB rẻ, săn vé máy bay hay chỗ ở theo từng tháng cũng sẽ khiến chi phí “dễ thở” hơn", anh nói.

Linh Huỳnh