The Samsung way: Con đường vươn lên đứng đầu

Samsung hiện là thương hiệu rất quen thuộc với người tiêu dùng trên toàn thế giới từ rất lâu. Nhưng câu chuyện về hành trình trở thành số 1 của Samsung lại là điều không nhiều người biết. Cuốn sách như một bản tổng kết đầy đủ những bí quyết thành công, phương thức quản trị của Samsung trong lịch sử hơn 70 năm hình thành và phát triển, là những bài học kinh nghiệm, tầm vóc toàn cầu và chiến lược phát triển trong tương lai của tập đoàn Samsung.

Có lẽ cụm từ “chaebol” không còn quá xa lạ đối với nền kinh tế Hàn Quốc khi nó được gắn liền với những tập đoàn lớn như LG, Huyndai, Samsung… Theo tiếng Hàn, từ chaebol được ghép bởi chữ chae (sở hữu) với mumbol (gia đình quyền quý), cụm từ vốn được dùng để chỉ các tập đoàn lớn với những vị trí điều hành được chia cho các thành viên trong gia đình.

Bắt nguồn từ những năm 1960, chaebol đã dần trở thành một nền văn hóa và kinh tế “gia đình trị” đặc trưng của đất nước này. Hầu hết tất cả các chaebol đều mang một chiều dài lịch sử và có nhiều đóng góp trong việc đưa Hàn Quốc trở thành “con rồng Châu Á” mạnh mẽ như ngày hôm nay. Theo thống kê đến năm 2019 Hàn Quốc có đến hơn 59 tập đoàn gia đình trị, trong đó 5 đế chế quyền lực và giàu có bậc nhất chính là Hyundai, SK Group, LG, Lotte và người anh cả trong làng chaebol - Samsung.

Còn tại Việt Nam, từ lâu chúng ta đã biết đến Samsung thông qua các sản phẩm tivi hay điện thoại. Tuy nhiên, thời điểm những năm cuối của thế kỷ 20, Samsung chỉ là cái tên đứng thứ 3, thứ 4, hay cùng lắm là thứ 2 trong danh sách ưu tiên mua hàng. Với điện thoại nó không là gì so với Nokia, còn với ti vi, Panasolic hay Sony luôn là những cái tên đứng đầu. Thậm chí, câu "nét như Sony" còn trở thành khẩu ngữ thông dụng của người Việt khi muốn nói về một sản phẩm nào đó chuẩn đẹp. Nếu khi đó có ai nói rằng 20 năm sau, Samsung sẽ vượt mặt Sony, vượt mặt Nokia, vượt mặt Panasonic, để trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới thì chắc chúng ta chỉ lắc đầu và cười chuyện viển vông.

Cuốn sách “The Samsung way - Đế chế công nghệ & Phương thức Samsung” sẽ mang đến những thông tin bất ngờ cho những ai yêu thích các sản phẩm của Samsung và mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về một thương hiệu đang dần trở thành một biểu tượng văn hóa. Giới doanh nhân, các sinh viên chuyên ngành kinh tế, hay bất kỳ ai ham thích tìm hiểu về chiến lược và lý thuyết tổ chức đều có thể tìm thấy cho mình những giá trị quan trọng tác phẩm này.

Ông Jeff Immelt, Chủ tịch kiêm CEO của GE khen cuốn sách: "Tác phẩm hấp dẫn này sẽ chiêu đãi chúng ta công thức thành công của Samsung và xứng đáng là cuốn sách đáng đọc của mọi nhà điều hành cũng như các lãnh đạo muốn thực hiện một kế hoạch tương tự như Samsung trong tổ chức của mình".

Thùy Lâm