Tạo môi trường thuận lợi để người dân có sức khỏe, sống hạnh phúc

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: HÀ MY

Các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Nhiều chuyển biến tích cực

Báo cáo do đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày tại hội nghị cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động 22-CTr/TU, ngày 17/10/2014 để triển khai Nghị quyết 33-NQ/TW và Kế hoạch 79, ngày 18/3/2010 để triển khai Chỉ thị 38-CT/TW.

Đối với Nghị quyết 33-NQ/TW, trong 10 năm qua, các cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành và thực hiện kịp thời các chủ trương, chính sách về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Công tác quản lý nhà nước về văn hóa, văn học, nghệ thuật có nhiều chuyển biến. Nhiều địa phương, đơn vị quan tâm đầu tư cho hoạt động sáng tạo phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa được triển khai hiệu quả; môi trường, hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được đầu tư và phát triển. Nhiều phong trào, cuộc vận động về xây dựng đời sống văn hóa - xã hội, xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài, đền ơn đáp nghĩa, phát triển kinh tế... tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tác động tích cực đến việc xây dựng con người Phú Yên phát triển toàn diện.

Đối với Chỉ thị 38-CT/TW, sau 15 năm triển khai thực hiện, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người dân về chính sách, pháp luật BHYT đã có chuyển biến tích cực.

Nhờ làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, vận động, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ thị; đối tượng tham gia BHYT tăng qua từng năm, lộ trình tiến tới BHYT toàn dân cơ bản đạt kế hoạch đề ra.

Đồng chí Cao Thị Hòa An điều hành hội nghị. Ảnh: HÀ MY

Tính đến cuối năm 2023, có 826.923 người tham gia BHYT; tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 94,21% dân số toàn tỉnh, tăng 75,19% so với năm 2008. Các cơ chế, chính sách thực hiện BHYT được các cấp ủy, chính quyền quan tâm ban hành, bổ sung và hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý nhà nước.

Cuộc vận động “Toàn dân tham gia BHYT” phát triển rộng khắp... góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh…

Tập trung rà soát các văn bản liên quan, tăng cường kiểm tra, giám sát

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những tồn tại, hạn chế và đề xuất, kiến nghị các giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn, tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 33-NQ/TW và Chỉ thị 38-CT/TW.

Đồng chí Phạm Đại Dương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HÀ MY

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Đại Dương đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và sự tham gia của Nhân dân trong xây dựng và phát triển con người, xác định rõ con người là trung tâm của sự phát triển; văn hóa là “nền tảng tinh thần”, “động lực phát triển” và “soi đường cho quốc dân đi”; sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị cần rà soát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam và công tác BHYT; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trong kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi Nghị quyết 33-NQ/TW và Chỉ thị 38-CT/TW.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền cần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với văn hóa, văn học, nghệ thuật, bảo đảm đúng định hướng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT. Các cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa cấp huyện và cơ sở; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa nhằm huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển văn hóa và con người; đồng thời, tập trung củng cố và hoàn thiện hệ thống các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến xã đến tuyến tỉnh, đảm bảo các cơ sở y tế đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ khám chữa bệnh BHYT ban đầu cho Nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương nhấn mạnh: Nghị quyết 33-NQ/TW và Chỉ thị 38-CT/TW là hai nội dung rất quan trọng, nên các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần tập trung thực hiện đảm bảo mục tiêu cuối cùng là vì con người, cho con người, tạo môi trường thuận lợi để con người có cuộc sống hạnh phúc, có sức khỏe và có cơ hội phát huy mọi năng lực sáng tạo.

HÀ MY