Mở đầu kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp bán lẻ Việt ứng dụng Al

í tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước đi vào cuộc sống một cách mạnh mẽ hơn. Ứng dụng AI trong bán hàng đang nổi lên như một xu hướng được thịnh hành, xuất phát từ sự hội tụ của nhiều công nghệ, nhiều nền tảng, nhiều cơ hội mới, giải quyết được khá nhiều vấn đề đang là “rào cản” đối với doanh nghiệp.

Trong một buổi chia sẻ với Mekong – về quá trình đưa thương hiệu Việt Nam gần hơn với thị trường lớn, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược phẩm Vinapharma Group có nói rằng, “Nỗi đau của tất cả các doanh nghiệp có kênh phân phối như chúng tôi chính là vấn đề chuyển đổi số, bán hàng trực tuyến và rào cản về ngôn ngữ”.

Và mới đây, để giải quyết “nỗi đau” đó, Vinapharma Group đã cho ra mắt phiên bản người kỹ thuật số đầu tiên tại Việt Nam – Diễm Hằng AI, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, đón đầu sự phát triển của thị trường bán hàng trực tuyến cho các doanh nghiệp SMEs. Đồng thời, đây cũng là cơ hội, là bài học kinh nghiệm đi đầu cho những doanh nghiệp/cá nhân đang có nhu cầu kinh doanh trên nền tảng số.

Ngày 8/11/2023, CTCP Dược phẩm Vinapharma Group cùng CTCP Giải pháp Công nghệ trí tuệ (AI Clip) ra mắt đại sứ bán hàng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam mang tên Diễm Hằng AI, kỳ vọng trở thành giải pháp giúp các nhà bán lẻ cắt giảm chi phí và quản trị dòng tiền, giúp cho hoạt động kinh doanh trở nên bền vững hơn.

Tại lễ ra mắt khi đó, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Dược phẩm Vinapharma Group có nói rằng: “Những doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hay đang kinh doanh tại nội địa vẫn chưa có đại diện thương mại bán hàng trên các nền tảng số. Với các doanh nghiệp như Vinapharma Group chúng tôi vẫn đau đáu việc đưa hàng Việt Nam lên kệ quốc tế. Như vậy, nếu không có công nghệ AI có thể nói 60 ngôn ngữ thì rất khó để chúng tôi quốc tế hóa công việc bán hàng”.

Đặc biệt, đại sứ bán hàng AI này chính là phiên bản số hóa của doanh nhân Nguyễn Thị Diễm Hằng. Về điều thú vị này, bà Diễm Hằng chia sẻ với Mekong ASEAN rằng: “Khi tôi quyết định số hóa bản thân mình, rất nhiều anh, chị doanh nhân đã hỏi tôi lý do vì sao lại làm vậy. Với quan điểm của tôi, mình là chủ doanh nghiệp, mình không đứng làm chủ thương hiệu của mình thì làm sao có được niềm tin của khách hàng”.

Bà Diễm Hằng cho biết thêm, Diễm Hằng AI có thể giải quyết hầu hết những nhược điểm mà các KOLs, KOC, Streamer trên thị trường đang gặp phải. Một trong những điểm nổi bật của “cô nàng” này là có thể thông thạo 60 ngôn ngữ và livestream 24/7 không mệt mỏi.

Đặc biệt, Vinapharma Group và AI Clip đã giải quyết được vấn đề cảm xúc của AI. Đại sứ bán hàng Diễm Hằng AI có nhiều phiên bản: buồn, vui, nhí nhảnh… để khách hàng có sự lựa chọn phù hợp với nhiều loại nội dung và trạng thái livestream.

Đại sứ bán hàng Diễm Hằng AI có thể giúp hàng triệu doanh nghiệp thỏa sức sáng tạo với nội dung không giới hạn, tiết kiệm 70 - 90% chi phí, thời gian, nhân sự quay phim, không cần lên hình trực tiếp, không cần thu âm, không lo trả lời sai. Đặc biệt, điểm nổi bật ở đại sứ bán hàng Diễm Hằng AI là khả năng tương tác, trả lời câu hỏi khách hàng trên phiên livestream ngay lập tức dựa theo kịch bản và từ khóa sản phẩm, được lập trình thành dữ liệu chuẩn (bigdata).

Để tạo ra một đại sứ bán hàng AI, Vinapharma Group đã phải trải qua 3 năm thử nghiệm, đổ rất nhiều tâm huyết và đầu tư vào dự án này. “Đây là công nghệ 100% của người Việt Nam. Chúng tôi phải vừa làm vừa học hỏi. Điều khó nhất là ứng dụng công nghệ nhưng phải chạm được vào cảm xúc. Tuy nhiên, qua thời gian thì “bạn AI” đã dần tiến bộ hơn, cử chỉ, giọng nói đã tự nhiên hơn, các lỗi trong quá trình thử nghiệm cũng đã được chỉnh sửa. Đó thực sự là trái ngọt, là thành quả xứng đáng mà ekip chúng tôi đã đạt được”, bà Diễm Hằng chia sẻ.

Bà Diễm Hằng cho biết, trong năm 2024, Vinapharma Group định hướng sẽ phát triển một số “Platform” và “App” bán hàng, từ đó sẽ tận dụng đại sứ Diễm Hằng AI để bán hàng trên các nền tảng này.

Ngoài ra, Vinapharma Group cũng có kế hoạch kết hợp các KOLs, KOCs nổi tiếng trên thế giới và Diễm Hằng AI để livestream bán hàng trên một số nền tảng. “Hiện nay, trên thế giới chưa có người ảo livestream với người thật và Vinapharma Group sẽ là đơn vị tiên phong trong hoạt động này”, đại diện Vinapharma Group cho hay.

Chia sẻ với Mekong ASEAN về dự định năm 2024, bà Diễm Hằng cho biết, đây là năm đánh dấu mốc 5 năm Vinapharma Group đã bước vào thị trường bán lẻ nội địa với chuỗi 1000 siêu thị Nutri Mart trên khắp 63 tỉnh thành và tự tin hơn bước lên một nấc thang mới cao hơn, thử thách hơn.

Một trong những dự định lớn của Vinapharma Group là triển khai Dự án Nông nghiệp cao tại Bình Định. Đây sẽ là nhà máy chế biến nông sản đầu tiên tại Việt Nam sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn và ứng dụng công nghệ “Real-time” trong định danh vùng nguyên liệu.

Với hướng đi này, dự án đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của lãnh đạo tỉnh Bình Định và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Doanh nhân Diễm Hằng cho biết thêm, “Dự án này của Vinapharma Group là cơ hội để tận dụng tài nguyên vùng đất Bình Định. Bên cạnh đó, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, giải quyết được vấn đề “được mùa, mất giá” và góp phần phát triển ổn định cho địa phương khi bao tiêu 1000ha nông sản xung quanh nhà máy. Nhà máy được sản xuất theo quy trình tuần hoàn, tức là không có chất thải, từ bã của sản phẩm được quay vòng trở thành nguyên liệu tạo ra sản phẩm khác phục vụ cho sản xuất”.

Không dừng lại ở đó, là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực chế biến sâu, sản phẩm hữu cơ đáp ứng tốt nhất nhu cầu sống khỏe và lành mạnh của người tiêu dùng, Vinapharma Group còn định hướng xây dựng vùng nguyên liệu gắn công nghệ “blockchain” đầu tiên tại Việt Nam, khách hàng và nhà sản xuất có thể theo dõi real-time vùng nguyên liệu chỉ bằng một cú chạm.

Để triển khai được công nghệ này, bà Diễm Hằng cho biết, Vinapharma Group đã kết hợp với một đơn vị có kinh nghiệm ở Isarel về định danh và theo dõi vùng nguyên liệu qua internet và vệ tinh. Khi khách hàng muốn tìm hiểu về sản phẩm của Vinapharma Group, họ hoàn toàn có thể vào app bán hàng của chúng tôi và xem được toàn bộ quá trình gieo mầm, chăm sóc, thu hoạch, sản xuất và đóng gói đưa ra thị trường.

Về kế hoạch phát triển thị trường ngoại, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, trong năm 2024, Vinapharma Group sẽ tiếp tục “đánh mạnh” vào thị trường lõi là Trung Quốc. Ngay trong tháng 1/2024, Vinapharma Group sẽ triển khai 4 điểm Vietnam Coffee House tại Nam Ninh, Trung Quốc và dự kiến sẽ phủ rộng một số tỉnh như Quảng Đông, Quảng Tây, Thượng Hải, Bắc Kinh,… với con số ấn tượng lên tới 500 điểm bán.

Vietnam Coffee House là chuỗi cửa hàng cà phê Việt Nam kèm giới thiệu không gian và văn hóa Việt, sản phẩm nông sản Việt với đất nước láng giềng tỷ dân và khách du lịch khi đến với Trung Quốc.

Bà Diễm Hằng cho biết thêm, Vinapharma Group cũng là đơn vị đầu tiên của Việt Nam được Douyin Global (mạng xã hội lớn của Trung Quốc) lựa chọn là đơn vị quốc tế được mở kênh bán hàng và nhận được sự bảo lãnh của Chính phủ Trung Quốc. Đây chính là tiền đề để đưa sản phẩm Việt Nam nói chung và những sản phẩm của Vinapharma Group nói riêng dành được chỗ đứng vững chắc trên thị trường tỷ dân.

Thùy Dương