Sinh viên ĐH Y Hà Nội tiếp tục lên đường 'chi viện' cho Bắc Ninh

50 cán bộ, sinh viên Trường ĐH Y Hà Nội lên đường chi viện cho Bắc Ninh. Ảnh: VGP/Hiền Minh

GS.TS. Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Nhà trường cho biết, theo đề nghị từ địa phương và chỉ đạo của Bộ Y tế, chỉ trong 10 ngày, Trường ĐH Y Hà Nội đã cử 3 đoàn cán bộ, chuyên gia và sinh viên đến Bắc Ninh hỗ trợ chống dịch COVID-19.

Ở lần thứ 3 xuất quân này, nhà trường tiếp tục đưa 50 cán bộ, sinh viên về huyện Quế Võ để truy vết, lấy mẫu trực tiếp và chuyển mẫu về trường xét nghiệm. Trong đêm qua (31/5), nhà trường đã nhận 2.000 mẫu từ huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), 2.500 mẫu từ Bắc Giang và 1.000 mẫu từ các cơ quan Trung ương để xét nghiệm.

Như vậy, đến nay đã có 160 chuyên gia, cán bộ giảng viên và sinh viên của Trường ĐH Y Hà Nội đang tham gia chống dịch COVID-19 tại Bắc Ninh. “Trường đang đào tạo khoảng 200-300 sinh viên, bao gồm cả sinh viên dịch tễ, điều dưỡng, dự phòng và sẽ mở rộng đối tượng đào tạo là sinh viên đa khoa để sẵn sàng lực lượng chi viện cho Bắc Ninh, Bắc Giang khi có yêu cầu. Trường cũng yêu cầu tất cả cán bộ giảng viên của trường dưới 35 tuổi đều phải được tập huấn, để bất kỳ khi nào có lệnh là lên đường cùng sinh viên”, GS.TS. Tạ Thành Văn cho biết thêm, việc chi viện cho Bắc Ninh, Bắc Giang đều phải dựa vào nhu cầu thực tế của mỗi địa phương. Tất cả những người tham gia hỗ trợ đều đã được tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19.

Ông Phạm Văn Tác, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, tính đến 31/5, tổng số cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 tại Bắc Ninh và Bắc Giang là 2.743 người, gồm y bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng… đến từ nhiều bệnh viện, viện và y tế các tỉnh, thành phố, sinh viên các trường ĐH, cao đẳng y, dược và lực lượng y tế quân đội, công an.

Sau lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Y tế, đến nay đã có thêm 25.768 cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên của 38 trường ĐH, cao đẳng ngành y, dược đăng ký tình nguyện tham gia phòng chống dịch COVID-19 tại hai điểm nóng này. Đây là đợt huy động tổng lực nhân lực y, dược đông nhất, lớn nhất trong cả nước nhằm hỗ trợ ngành y tế Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch.

Trước đó, tại Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngày 29/5, một trong những nội dung Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thực hiện, đó là chủ động huy động các nguồn lực tại các cơ sở đào tạo y khoa, tham gia hỗ trợ cho các lực lượng phòng chống dịch.

* Do dịch COVID-19 tại Bắc Giang đang diễn biến rất phức tạp, số người nhập viện điều trị tăng cao, trong đó tỷ lệ người bệnh diễn biến nặng gia tăng, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế đã phối hợp với tỉnh Bắc Giang thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực với khoảng 100 giường bệnh tại BV Tâm thần tỉnh Bắc Giang để điều trị người bệnh COVID-19 nặng.

Để trung tâm này sớm đi vào hoạt động, đáp ứng nhiệm vụ cấp bách điều trị bệnh nhân, Tiểu ban Điều trị BCĐ quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đề nghị BVĐK Trung ương Huế, BV Bạch Mai, BV Hữu Nghị, BV C Đà Nẵng, các Sở Y tế các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hải Dương, Hưng Yên và BVĐK Nông nghiệp cử người hỗ trợ, tham gia điều trị người bệnh COVID-19 nặng tại trung tâm.

Hiền Minh