Mặt hàng bao bì có tiềm năng xuất khẩu tới các thị trường khó tính

Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho rằng, bao bì là một trong những ngành công nghiệp quan trọng, đóng vai trò trong việc bảo quản, vận chuyển và phân phối hàng hóa. Market Research Future dự báo tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) cho thị trường toàn cầu của bao bì nhựa ước tính là 3,6%, bao bì giấy là 4,7% trong giai đoạn 2023-2030. Riêng tại Việt Nam, thị trường bao bì nhựa và bao bì giấy có CAGR lần lượt lên tới 8,39% và 9,73% trong giai đoạn 2023-2028.

Việt Nam là quốc gia tích cực tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, khi kinh tế toàn cầu gặp khó khăn và chững lại, nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực là điều không thể tránh khỏi. Ngành Bao bì, như nhiều ngành khác, cũng phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trong bối cảnh này. Đặc biệt, với việc các quy định pháp luật về kinh tế tuần hoàn có hiệu lực vào năm 2024, thách thức cho ngành Bao bì có thể ngày càng nặng nề hơn.

Bao bì Việt đang có tiềm năng xuất khẩu tới các thị trường khó tính.

Dự báo kinh tế Việt Nam những tháng cuối năm 2023, các chuyên gia tham gia khảo sát của Vietnam Report tỏ ra lạc quan hơn so với những tháng đầu năm, một phần đến từ nền kinh tế thế giới đang dần phục hồi và giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh. Ngoài ra, kinh tế vĩ mô được ổn định, nổi bật là mặt bằng lãi suất được hạ thấp và lạm phát nằm trong tầm kiểm soát, Chính phủ đã có những chính sách kích cầu tiêu dùng nhằm phục hồi tổng cầu như giảm 2% thuế giá trị gia tăng.

“Ngành bao bì những tháng cuối năm nay khó có thể tăng trưởng bứt phá, nhưng kịch bản phục hồi nhẹ là có thể khi chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) có chiều hướng đi lên kể từ giữa quý II. Dựa trên mức sản lượng bao bì tiềm năng, cùng các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) mà Việt Nam đã ký kết giúp sản phẩm bao bì của Việt Nam xuất khẩu đi các nước thành viên được hưởng thuế suất bằng hoặc gần bằng 0%.

Đây là cơ hội rất lớn để tăng khả năng cạnh tranh các sản phẩm bao bì Việt Nam trên thị trường quốc tế, trong khi rất ít các đối thủ cạnh tranh khác được hưởng mức thuế này”, Vietnam Report nhận định.

Báo cáo phân tích, hiện nay Việt Nam đã ký kết 16 FTA song phương và đa phương, tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, xuất khẩu bao bì cũng được hưởng lợi từ đây. Xét trong giai đoạn tháng 1/2022 đến hết tháng 6/2023, 4 thị trường xuất khẩu bao bì lớn nhất của Việt Nam bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức. Xếp theo sau đó là Anh, Hà Lan, Australia, Campuchia. Giá trị xuất khẩu sang 8 thị trường này chiến 75,5% lượng xuất khẩu bao bì của Việt Nam.

Trong giai đoạn này, xuất khẩu bao bì sang 27 quốc gia có giá trị trên 10 triệu USD, chiếm 96,4% giá trị xuất khẩu bao bì. Hầu hết các quốc gia trên đều nằm trong ít nhất một FTA mà Việt Nam đang là thành viên. Thuế suất thuế nhập khẩu vào thị các thị trường trên cho mặt hàng bao bì hầu hết về 0%, phần nhỏ các mặt hàng vẫn chịu thuế nhưng đều không quá 5%.

Các doanh nghiệp bao bì có thể tận dụng tốt cơ hội từ các FTA để mở rộng thị trường - một trong các chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Vị thế của bao bì Việt Nam trên trường quốc tế còn có được nâng cao hơn nữa khi các vấn đề liên quan tới chuỗi cung ứng đang dần hạ nhiệt, những khó khăn về chi phí nguyên vật liệu đầu vào được giảm bớt nhờ chi phí logistics giảm. Ngoài ra, xu hướng sử dụng sang bao bì giấy được đẩy mạnh hơn bao giờ hết, doanh nghiệp giấy phổ thông ngày càng nhiều cơ hội cho xuất khẩu các mặt hàng này.

Hà Anh