Hứa Kim Tuyền nói gì khi bị tố đạo nhạc phim 'Vì sao đưa anh tới'?

Trong tập cuối chương trình Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân, Hứa Kim Tuyền giới thiệu ca khúc mới có tên Sài Gòn đau lòng quá. Bài hát do Hứa Kim Tuyền sáng tác và thể hiện. Trước đó, Sài Gòn đau lòng quá đã được Hoàng Tuyên – tân binh gen Z của thị trường âm nhạc – hát demo và được nhiều khán giả đón nhận.

Song, khi Hứa Kim Tuyền lần đầu hát ca khúc, nam nhạc sĩ nhận ý kiến trái chiều. Trên mạng, một số khán giả cho rằng ca khúc giống với giai điệu của Hello, Goodbye gắn liền với giọng ca Hyorin. Đây cũng là ca khúc đóng vai trò là nhạc phim của Vì sao đưa anh tới, từng được yêu thích vào năm 2014.

Trước những ý kiến tranh cãi về vấn đề đạo nhạc, Zing có cuộc trao đổi nhanh với Hứa Kim Tuyền.

Hứa Kim Tuyền là tác giả của nhiều bản hit hiện nay.

- Anh phản hồi như thế nào trước nhận định “Sài Gòn đau lòng quá” đạo nhạc “Hello, Goodbye”?

- Tôi thấy nói đạo nhạc là không đúng. Hòa thanh của Sài Gòn đau lòng quá không giống với Hello, Goodbye, gam cũng không giống. Dãy nốt nhạc thì có giống nhưng chuyện dãy nốt giống nhau ở các ca khúc là bình thường, nhiều bài giống nhau về dãy nốt, không riêng bài này. Tôi có thể sửa melody (giai điệu) để không giống nữa.

- Vậy là anh sẽ sửa giai điệu?

- Tôi có thể sửa được, nghĩa là có thể giới thiệu một phiên bản với những thay đổi về melody để mọi người nhận ra tôi không đạo nhạc. Nhưng tôi cũng tự hỏi là tại sao mình phải sửa khi mà mình không đạo. Bài hát được viết với cảm xúc thật của mình. Tôi muốn giữ lại cảm xúc đó, một bài hát để trưởng thành, mang tính cá nhân. Vậy thôi!

Tôi sẽ có clip giải thích rõ là hai ca khúc không giống. Tôi chưa từng vướng nghi án đạo nhạc bao giờ.

- Liệu anh có vô tình nghe “Hello, Goodbye” và bị ảnh hưởng?

- Tôi nghĩ là mình từng nghe nhưng tôi không có bất cứ ký ức gì cả. Tôi viết bài Sài Gòn đau lòng quá cũng lâu rồi và khi viết tôi thậm chí không biết đến sự tồn tại của Hello, Goodbye. Do vậy, dãy nốt giống nhau hoàn toàn là sự vô tình.

Đến khi nghe bản của Đỗ Phú Quí cover tôi mới chính thức biết đến Hello Goodbye. Nhưng hai ca khúc khác nhau quá nhiều, cấu trúc bài cũng hoàn toàn khác.

Hoàng Duyên từng thể hiện demo ca khúc Sài Gòn đau lòng quá.

- Quan điểm của anh trước ý kiến cho rằng điệp khúc hai bài có sự tương đồng thấy rõ?

- Bài kia đầu câu điệp khúc, bài này điệp khúc ở giữa, không thể nói là giống được. Thực ra mọi người nghe bản full sẽ thấy không liên quan gì giữa hai ca khúc.

- Tại sao khi Hoàng Duyên hát demo, khán giả lại không tranh cãi, còn khi anh hát lại khác?

- Do tôi có đoạn hát giả thanh nên cách xử lý thành ra hơi giống với Hello, Goodbye. Với cách xử lý của Hoàng Duyên và các cách xử lý khác, người nghe sẽ nhận thấy rõ hai ca khúc không giống.

- Trước những tranh cãi về “Sài Gòn đau lòng quá”, anh chưa từng vướng điều tiếng đạo nhạc. Anh từng nỗ lực giữ điều này?

- Tôi không để mình vướng vào những ồn ào như vậy, âm nhạc với tôi là cảm xúc, sáng tạo của riêng mình.

Naomi - mỹ nhân gợi cảm, hát hay ở nhạc Việt Naomi được biết đến trong giới underground với phong cách và chất giọng độc đáo. Gần đây, cô nổi lên khi góp mặt trong đêm chung kết Rap Việt.

Quang Đức