Mang chích điện 'diễu phố' gặp ngay Tổ công tác 141

20h tại đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội), tổ công tác Y9/141, Công an TP. Hà Nội lập chốt làm nhiệm vụ kiểm soát ANTT, phòng chống đua xe trái phép; chống người thi hành công vụ; xử lý nghiêm các thanh thiếu niên điều khiển xe lạng lách, đánh võng gây rối trật tự công cộng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngay sau khi lập chốt kiểm tra, kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm luật ATGT, hầu hết là các thanh niên không đội mũ bảo hiểm.

Nhiều trường hợp bất khi thấy lực lượng chức năng đã chấp nguy hiểm quay đầu bỏ chạy vào đường ngược chiều.

Tuy nhiên, các trường hợp này đều bị lực lượng 141 đón lõng, khống chế và về chốt để xử lý theo đúng pháp luật.

Trong quá trìn kiểm tra, tổ công tác Y9/141 phát hiện 2 thiếu niên điều khiển xe trên 50cc BKS 29 Y3-691.xx. Lực lượng chức năng phát hiện trong túi áo của người ngồi sau xe có vật hình hộp chữ nhật phát ra ra tín hiệu điện và tiếng kêu tạch tạch.

Qua điều tra cơ bản, nam thiếu niên này cho biết sinh năm 2009 (trú tại Đống Đã, Hà Nội), người này khai nhận đây là chích điện mini và nhặt được trong khi đi ăn với gia đình. Tuy nhiên, bằng công tác nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã xác minh được thiếu niên này đặt mua chích điện mini trên mạng với giá gần 200 ngàn đồng.

Cũng trong tối ngày 17/2, tổ công tác Y9/141 liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Đây là trường hợp anh L.T.D (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển xe máy có dấu hiệu không tỉnh táo nên lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn. Quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT phát hiện anh L vi phạm nồng độ cồn mức 0,408mg/lít khí thở.

Đây là mức vi phạm cao nhất về nồng độ cồn dành cho xe máy. Với mức vi phạm nồng độ cồn này, anh L sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Còn đây là trường hợp ông D.Đ.D (sinh năm 1963, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển xe gắn máy mang BKS: 30N1-51xx có dấu hiệu say xỉn nên đã bị lực lượng chức năng ra lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Quá trình kiểm tra bằng máy đo chuyên dụng, ông D có nồng độ cồn là 0,184 mg/lít khí thở.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, ông D liên tục có những hành vi và lời nói xúc phạm lực lượng chức năng, cùng với đó là không hợp tác, không chịu ký biên bản vi phạm. Tất cả hành vi của ông D đều được lực lượng chức năng ghi hình để làm bằng chứng và tư liệu phục vụ công tác xử lý vi phạm.

Theo Đại úy Nguyễn Hải Anh, cán bộ tổ công tác Y9/141, Công an TP. Hà Nội, nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn không làm chủ được hành vi của bản thân, nên khi vào làm việc với tổ công tác đã không chấp hành và có những lời lẽ khiếm nhã. Các trường hợp này cũng gây rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra và xử lý của lực lượng chức năng.

Theo Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP. Hà Nội cho biết, trong ngày 17/2, lực lượng CSGT qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, xử lý 455 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; tạm giữ 171 phương tiện, 214 bộ giấy tờ, tước 79 giấy phép lái xe. Lực lượng 141 phát hiện, bắt giữ 6 vụ, 9 đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật bàn giao cho đơn vị chức năng xử lý theo thẩm quyền; 31 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Các tổ hóa trang phát hiện, bắt giữ 23 trường hợp rú ga, nẹt pô gây mất an ninh trật tự.

Vừa qua, Công an TP. Hà Nội đã tổ chức 14 tổ công tác 141 và 22 đội công tác thành lập các tổ kiểm tra, cùng với công an các quận/huyện vào cuộc kiểm tra các vi phạm nồng độ cồn. Lực lượng chức năng cũng sẽ thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an và Công an TP. Hà Nội về việc gửi thông báo của người vi phạm là Đảng viên đến các cơ quan, đơn vị công tác để tăng cường ý thức chấp hành và tăng cường sự vào cuộc, chỉ đạo và xử lý kỉ luật đối với đảng viên không chấp hành, không nêu gương…

Hải Bằng/VOV-GT