Lý do trường học ở một tỉnh của Canada cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học

Sau Ontario, Quebec là tỉnh bang thứ 2 của Canada đưa ra quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học. Ảnh: SEAN KILPATRICK

Có nên cấm sử dụng điện thoại di động hoàn toàn ở trường học?

Theo National Post, chính sách cấm sử dụng điện thoại di động của Quebec (Canada) nhằm giảm bớt sự mất tập của học sinh trong lớp học. Tuy nhiên, trong một số trường hợp vì các mục đích sư phạm cụ thể, giáo viên có thể linh hoạt cho phép học sinh sử dụng điện thoại.

Nhiều trường học ở Quebec đã có quy định hạn chế sử dụng điện thoại di động trong lớp học trước khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục - ông Bernard Drainville đưa ra lệnh cấm vào tháng 8. Nhưng một số người cho rằng, vì lợi ích của học sinh thì nên hạn chế càng nghiêm ngặt càng tốt.

Trước khi Bộ trưởng Drainville đưa ra thông báo, một giáo viên trung học ở Warwick, Quebec - Etienne Bergeron đã đưa ra một bản kiến nghị kêu gọi Chính phủ Canada cấm sử dụng điện thoại di động hoàn toàn trong khuôn viên trường học.

"Điều tôi muốn là tất cả các thiết bị cá nhân của học sinh đều bị cấm trong trường học, ngay cả ở hành lang, không gian công cộng, thư viện và ở mọi nơi", Bergeron nói.

Theo giáo viên Bergeron, nếu một giáo viên muốn học sinh sử dụng điện thoại di động cho mục đích sư phạm, thì bài học "phải là một cái gì đó được xác định rõ ràng".

Bergeron - người làm quản lý phòng thí nghiệm sáng tạo của trường và dạy Lập trình, Âm nhạc và Thiết kế trò chơi điện tử cho biết, ông không phản đối công nghệ, nhưng các bài giảng của ông sử dụng các công cụ kỹ thuật số để mở rộng sự sáng tạo chứ không phải để lướt mạng một cách vu vơ.

"Thực tế là khi những người trẻ tuổi sử dụng điện thoại, họ dành thời gian vào TikTok hoặc chơi game. Tôi tin rằng, sứ mệnh của các trường học ở Quebec là không để những người trẻ tuổi tiếp xúc với những thiết bị này bởi điều này sẽ khiến họ trở nên chống đối xã hội theo đúng nghĩa đen", Bergeron cho hay.

Từ ngày 31/12, học sinh tại các trường tiểu học và trung học công lập ở Quebec (Canada) sẽ không được sử dụng điện thoại trong lớp học. Ảnh: QAIS

Theo Bộ Giáo dục Quebec, trước ngày 31/12, tất cả các trường học phải có chính sách hạn chế sử dụng điện thoại di động trong lớp học. Tùy từng hội đồng nhà trường sẽ đưa ra hình phạt đối với những học sinh không tuân thủ nội quy.

Một số hội đồng, bao gồm hội đồng dạy tiếng Pháp lớn nhất tỉnh Quebec - Center de services scolaire de Montreal và Hội đồng trường Montreal tiếng Anh, đã có thời gian cấm sử dụng điện thoại di động khi ở trong tiết học, còn ngoài giờ học thì được phép sử dụng.

Ở Ontario, các hiệp hội giáo viên than phiền rằng, lệnh cấm sử dụng điện thoại vào năm 2019 của tỉnh này không được thực thi và điện thoại di động thường xuyên xuất hiện trong lớp học.

Tại Hội đồng Trường học Quận Toronto - hội đồng trường học lớn nhất ở Canada, chủ tịch Rachel Chernos Lin đã đưa ra kiến nghị xem xét lại vấn đề này vào tháng 1 và đưa ra một chính sách mới mạnh mẽ hơn để cấm điện thoại di động.

Chernos Lin nói: "Tôi hy vọng chúng ta sẽ tạo ra một nền văn hóa xung quanh việc sử dụng điện thoại di động khác với những gì chúng ta đang có hiện nay".

Mang điện thoại đến trường có thể khiến việc học tập bị gián đoạn

Vấn đề điện thoại di động đã được đặt lên hàng đầu kể từ khi một báo cáo của UNESCO vào tháng 7 phát hiện ra rằng, việc sử dụng điện thoại trong lớp có thể làm gián đoạn việc học tập của học sinh.

Trước Quebec và Ontario (Canada), một số quốc gia đã có quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại như: Năm 2018, Pháp cấm học sinh dưới 15 tuổi sử dụng điện thoại trong sân trường; Trung Quốc cấm học sinh sử dụng điện thoại vào năm 2021; Vào tháng 10, Chính phủ Anh tuyên bố sẽ ban hành hướng dẫn hỗ trợ các hiệu trưởng muốn cấm điện thoại trong trường học, đồng thời cho biết thêm biện pháp của họ sẽ phù hợp với các lệnh cấm tương tự ở Ý và Bồ Đào Nha.

Joel Westheimer, Giáo sư Giáo dục của Đại học Ottawa

Rất nhiều trường học trên thế giới đã thực hiện lệnh cấm điện thoại di động và đã thu được những kết quả tích cực. Học sinh ít bị phân tâm hơn, học hành tiến bộ, thậm chí bớt cảm thấy cô đơn hơn.

Melanie Laviolette - chủ tịch một hội phụ huynh ở Quebec rất hoan nghênh các quy định này khi nói rằng: "Điều chúng tôi hy vọng là bọn trẻ có điều kiện học tập tốt nhất, việc không có TikTok trong tầm tay là một điều tốt".

Mặt khác, Katherine Korakakis, người đứng đầu Hiệp hội Ủy ban Phụ huynh Anh của Quebec, thì cho rằng: "Tôi nghĩ các khóa học về cách trở thành công dân kỹ thuật số, cách sử dụng công nghệ, giáo dục về chứng nghiện thiết bị thông minh sẽ có tác động lớn hơn nhiều so với việc cấm sử dụng điện thoại".

Nguồn: National Post

Lam Linh