Lần đầu tiên của bóng hồng điền kinh Đức

Với trang cá nhân có tới hơn 1,8 triệu lượt theo dõi, Schmidt được truyền thông và người hâm mộ tặng danh hiệu "vận động viên quyến rũ nhất hành tinh".

Tuy nhiên, Schmidt không muốn người ta nhớ đến mình qua những bức ảnh gợi cảm. Điền kinh đỉnh cao mới là thứ cô gái 22 tuổi theo đuổi.

Tokyo vẫy gọi

"Tokyo vẫy gọi", Schmidt viết trên trang cá nhân vào đầu tháng 7 kèm bức ảnh đang trên đường chạy. Lần đầu tiên trong sự nghiệp, VĐV người Đức góp mặt ở ngày hội thể thao danh giá nhất hành tinh.

"Tôi đã luôn mơ về ngày này", cô nói, "Kể từ khi tôi bắt đầu sự nghiệp điền kinh, tôi đã luôn mơ về nó. Thật sự phấn khích".

Ngoại trừ các cầu thủ bóng đá, gần như mọi người chơi thể thao đều mơ về ngày tranh tài ở Thế vận hội.

Với điền kinh, môn thể thao được coi là "nữ hoàng" và có vị trí đặc biệt ở mỗi kỳ Thế vận hội, cuộc cạnh tranh giành suất thi đấu ở Olympic còn khó khăn hơn.

Schmidt tham dự giải U20 châu Âu vào năm 2017. Ảnh: Reuters.

Từ khi còn nhỏ, Schmidt đã thể hiện tố chất ở môn điền kinh. Trong một lần theo gia đình nghỉ mát, cô nhận được sự chú ý của Thomas Kremer, một HLV điền kinh chuyên nghiệp.

Từ lời khuyên của Kremer, gia đình Schmidt đồng ý cho con mình thử sức trên đường chạy. Năm 2005, khi mới 7 tuổi, Schmidt bắt đầu tập luyện điền kinh. Như nhiều VĐV thể thao chuyên nghiệp khác, Schmidt cũng phải đánh đổi nhiều thứ.

Lên trung học, cô phải sống xa gia đình để tập luyện ở cấp độ cao hơn. Những nỗ lực không biết mệt mỏi giúp Schmidt nhận được sự chú ý từ giới chuyên môn. Năm 2016, cô được gọi lên tuyển điền kinh Đức.

Một năm sau, Schmidt tham dự giải U20 châu Âu. Cô là thành viên của tuyển điền kinh Đức ở nội dung 4x400m tiếp sức nữ. Đây cũng là nội dung mà Schmidt tham dự ở kỳ Olympic Tokyo hè này.

Schmidt giành huy chương bạc (HCB) ở giải đấu năm 2017. Tại U23 châu Âu năm 2019, cô cùng đồng đội giành HCĐ. Đó là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của cô gái trẻ.

Trong bối cảnh nhiều giải điền kinh châu Âu bị hoãn kể từ năm 2020, Schmidt không có nhiều cơ hội thử lửa cùng đồng đội. Cô tiết lộ mình đã phải duy trì phong độ và trạng thái thể lực bằng cách chạy bộ quanh nhà cũng như trong rừng.

Schmidt tập luyện với cường độ cao để sẵn sàng cho vòng loại Olympic. Có thời điểm, cô nhận được lời khuyên từ HLV nên nghỉ ngơi. Nỗ lực tập luyện với cường độ cao khiến Schmidt rách dây chằng và gặp một số vấn đề cơ bắp hồi đầu năm.

Đến tháng 5, nữ VĐV người Đức mới trở lại tập luyện với cường độ cao. Cô đã gặp may, bởi vòng loại Olympic Tokyo 2020 nội dung 4x400m nữ sẽ diễn ra vào đầu tháng 7.

Nỗ lực của cô được đền đáp. Schmidt và các đồng đội ở tuyển điền kinh Đức thành công trong việc giành vé Olympic nội dung 4x400m tiếp sức nữ.

Schmidt và các đồng đội ở tuyển điền kinh Đức giành HCĐ nội dung 4x400m tiếp sức nữ giải U23 châu Âu.

Thể thao là ưu tiên số một

Trong lần tranh tài đầu tiên ở một giải đỉnh cao vào năm 2017, Schmidt đã được Busted Coverage bình chọn là "VĐV quyến rũ nhất thế giới" năm đó.

Hai năm sau, khi góp mặt ở giải U23 châu Âu, Schmidt tiếp tục gây ấn tượng với công chúng. Đó cũng là thời điểm nữ VĐV này nhận được nhiều lời đề nghị chụp ảnh trên các tạp chí người lớn.

Schmidt từ chối dù những lời đề nghị này có thể đem lại cho cô khoản thù lao hấp dẫn. "Tôi không hiểu từ đâu mà tôi có danh xưng 'quyến rũ nhất thế giới'", Schmidt trả lời phỏng vấn vào tháng 5/2020. Thể thao luôn là ưu tiên của tôi".

Cô cũng phản bác quan điểm cho rằng mình nổi tiếng chỉ vì vẻ bề ngoài. "Có hàng nghìn cô gái đẹp khác trên mạng xã hội, nhưng họ không có nhiều người hâm mộ đến vậy", Schmidt khẳng định, "Mạng xã hội không phải ưu tiên hàng đầu của tôi. Tôi sẽ không đăng ảnh nếu tôi không có thời gian rảnh".

Sự tự tin của cô là có cơ sở. VĐV người Đức luôn tập trung cho điền kinh, có một lối sống lành mạnh và hái quả ngọt nhờ điều đó.

Schmidt trong cuộc thi chạy với trung vệ Hummels vào năm 2020. Ảnh: Dortmund.

Bên ngoài đường chạy, Schmidt còn là HLV thể lực hay chuyên gia dinh dưỡng thể thao. Cô đại diện cho nhiều nhãn hàng thực phẩm và trang phục thể thao.

Tháng 9/2020, Schmidt gây chú ý khi được Borussia Dortmund mời tham gia buổi quảng cáo. Trong cuộc thi chạy mang tính giao lưu trên sân Signal Iduna Park, người đẹp sinh năm 1998 khiến trung vệ Mats Hummels bở hơi tai trên đường chạy 400m, nội dung sở trường của cô.

Schmidt chiến thắng sau khi khiến Hummels kiệt sức lúc về đích. Sau buổi đua ấy, Hummels nói ban đầu anh đã đánh giá thấp các yêu cầu thể chất trong cuộc đua với cô gái này.

Danh tiếng của Schmidt nổi hơn nữa sau cuộc thi đó. Tuy nhiên, cô luôn biết giữ đôi chân của mình trên mặt đất. Với một VĐV đã theo đuổi sự nghiệp điền kinh từ năm lên 7, huy chương vàng Olympic là phần thưởng xứng đáng để đánh đổi.

Vận động viên điền kinh không bắt kịp được cameraman Đoạn video ghi lại hình ảnh nam sinh viên làm cameraman, chạy trước các vận động viên trong cuộc đua nước rút tại một trường đại học ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Hồng An