Làm giàu từ cây nấm

Mô hình trồng nấm cho hiệu quả cao của anh Phan Văn Hùng.

Trước khi chọn nấm là hướng đi khởi nghiệp cho bản thân, anh Hùng đã trải qua nhiều nghề để kiếm sống. Nhưng với thu nhập èo uột, sau vài năm “bám trụ” anh quyết định nghỉ để tìm kiếm công việc mới. Qua tìm hiểu, nhận thấy nấm bào ngư đem lại nguồn kinh tế cao và dễ trồng. Năm 2015, anh Hùng quyết định tìm tòi, học hỏi cách xây dựng mô hình trang trại trồng nấm bào ngư. Tận dụng hơn 550m2 đất vườn và nguồn lao động sẵn có tại địa phương, anh dồn số vốn dành dụm để bắt đầu công việc.

Thời gian đầu triển khai xây dựng mô hình trồng nấm, cũng như nhiều người trẻ khác mới “dấn thân” vào nghề, Hùng gặp khá nhiều trở ngại. Ươm mẻ nấm bào ngư đầu tiên với hơn 1.000 bịch phôi, trong thời kỳ sinh sôi bỗng dưng chết dần khiến anh trắng tay. Không nản lòng, anh rút kinh nghiệm sau thất bại và lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu trong sách vở. Kết quả lần này đúng như mong đợi, sau 35 ngày kể từ lúc đặt phôi đến khi thu hoạch, trại nấm cho xuất bán tầm 35 - 45 kg/ngày. Trung bình mỗi năm thu hoạch 3 đợt nấm, mỗi bịch cho sản lượng 1kg.

“Kỹ thuật trồng nấm bào ngư đơn giản và không tốn nhiều công chăm sóc. Đầu tiên trang trại phải lợp mái lá thoáng mát, sạch sẽ, duy trì độ ẩm từ 60-80% và nhiệt độ từ 28-32 độ C, lưới che chắn không cho côn trùng lọt vào đục phá nấm; lắp đặt hệ thống tưới phun sương, nước tưới phải sạch, xử lý qua hệ thống máy lọc nước RO”, anh Hùng chia sẻ

Đến năm 2017, anh bắt đầu thử nghiệm trồng nấm linh chi, là loại nấm dược liệu khó trồng nên cần đòi hỏi kỹ thuật cao, tất cả các khâu từ chọn nguyên liệu đến kỹ thuật hấp, ươm và quan trọng nhất là tạo độ ẩm đều được anh tỉ mỉ thực hiện. Nhiệt độ từ 28 – 30 độ C, độ ẩm từ 85 - 90%, cần tưới nước và tạo độ ẩm thường xuyên để cây nấm phát triển tốt.

Cũng theo anh Hùng, với nấm linh chi, dễ mắc nhiều bệnh hại, đặc biệt là bị sâu ăn nấm nên phải bắt sâu 2 ngày 1 lần. Nếu cung cấp độ ẩm cho nấm linh chi không đủ thì tai nấm sẽ bị khô, không phát triển. Ngược lại, độ ẩm quá mức quy định sẽ làm nấm bị mốc xanh, mất đi hương vị và dược tính quý báu của nấm linh chi. Nấm linh chi được trồng bằng mùn cưa tươi, khô của các loại gỗ mềm, không có tinh dầu và độc tố.

Sau 3 năm khởi nghiệp với nghề trồng nấm bào ngư và linh chi đã cho kết quả ổn định. Không dừng lại ở đó, cuối năm 2020 anh Hùng còn thử sức trồng nấm đông trùng hạ thảo, loại nấm dược liệu vốn được coi là quý hiếm nhưng khó tính nhất trong các loại nấm. Theo đó, anh đầu tư hơn 120 triệu đồng để xây dựng hệ thống phòng nuôi trồng nấm. Phòng nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo phải được vô trùng tuyệt đối và có độ sáng cũng như độ thoáng tự nhiên. Được trang bị hệ thống phun sương để tạo độ ẩm cần thiết từ 70 – 85%, hệ thống làm lạnh giữ nhiệt độ ổn định từ 18 – 20 độ C. Có hệ thống giàn và giá để đặt các lọ cơ chất, bình nuôi, tủ cấy vi sinh, tủ sấy lạnh, đèn chiếu sáng. Giống nấm đông trùng hạ thảo được cấy trên 2 giá thể là trên nền hỗn hợp bao gồm gạo lứt nước dừa, giá đỗ, khoai tây nhộng tằm say và trên nền giá thể nhộng tằm sống. Với giá thể nhộng tằm sống việc cấy phải được thực hiện thủ công từng con một.

Hiện tại anh Hùng cho sản xuất khoảng 30.000 bịch phôi nấm các loại.

Toàn bộ quy trình sản xuất nấm đông trùng hạ thảo phải trải qua các khâu như làm môi trường hấp khử trùng, để nguội, cấy giống cấp 1, cấy giống cấp 2 sau đó đến khâu ươm sợi kích thích tạo quả thể, nuôi quả thể và thu hái. Việc nhân giống, cũng như các khâu nuôi trồng đông trùng hạ thảo phải được tuân thủ các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, có như vậy sản phẩm làm ra mới đạt chất lượng.

“Trồng nấm không khó nhưng đòi hỏi người trồng phải nắm vững kỹ thuật, lấy khoa học kĩ thuật làm then chốt. Điều này đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng công đoạn và thường xuyên theo dõi quá trình phát triển của nấm, tùy từng điều kiện thời tiết điều chỉnh môi trường thích hợp cho cây nấm phát triển”, anh Hùng nói

Với việc áp dụng kĩ thuật mới, các loại nấm mà anh Hùng trồng đã cho năng suất cao. Trung bình nấm bào ngư dao động 50.000 đồng/kg, nấm linh chi 1 triệu đồng/kg, đông trùng hạ thảo 4-150 triệu đồng/kg (tùy loại). Hằng năm gia đình anh có thu nhập trên 400 triệu đồng từ cây nấm. Từ việc trồng nấm quanh năm, anh tạo thêm việc làm thời vụ cho 4 lao động địa phương. Hiện tại, trang trại nấm của anh chủ yếu cung ứng cho thị trường Đà Nẵng.

Bà Đặng Thị Yến Khanh, công tác tại Phòng Nông nghiệp huyện Hòa Vang cho biết, mô hình trồng nấm của anh Hùng là mô hình kinh tế điển hình ở xã Hòa Phong. Thời gian qua địa phương cũng đã hỗ trợ và động viên anh Hùng tiếp tục mở rộng mô hình, đầu tư trang thiết bị để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Thùy Dương