Kỳ vọng chứng khoán sôi động

Trong 5 phiên giao dịch của tuần trước, chứng khoán Việt Nam có 3 phiên tăng, 2 phiên giảm. Kết quả, chỉ số -Index kết thúc tuần rồi tăng 28 điểm, lên 1.181 điểm.Trên sàn HoSE, thanh khoản cải thiện khi tiền chảy vào cổ phiếu tăng dần với giá trị giao dịch bình quân đạt 14.068 tỉ đồng/phiên.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) nhận định dòng tiền đã chuyển biến tích cực khi có sự dịch chuyển sôi động giữa các nhóm ngành cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu ngân hàng không còn là nhóm duy nhất dẫn dắt thị trường mà còn có sự tham gia của các nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, bán lẻ và thép.

Tuy nhiên, chỉ có cổ phiếu ngành ngân hàng tăng giá ổn định, các nhóm còn lại chỉ tăng trong 2-3 phiên rồi bị điều chỉnh giảm. Đáng chú ý, trong phiên cuối tuần (ngày 19-1), giá cổ phiếu ngành ngân hàng tăng rất mạnh, trở thành động lực chính kéo nhiều cổ phiếu khác tăng giá.

Theo Công ty Chứng khoán Thành Công (TCSC), thị trường chứng khoán khởi sắc có thể xuất phát từ việc Quốc hội vừa thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi). Nội hàm của 2 luật này tác động rất lớn đến tâm lý nhà đầu tư. Trong đó, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đưa ra quy định chặt chẽ hơn về quản trị, điều hành ngân hàng thương mại. Còn Luật Đất đai (sửa đổi) quy định về xác định giá đất theo giá thị trường, mở rộng việc chuyển mục đích sử dụng, cấp chủ quyền đất… có thể sẽ giải quyết được những điểm nghẽn hiện nay trên thị trường bất động sản. Từ đó, nhà đầu tư phản ứng tích cực, mạnh tay đưa vốn vào cổ phiếu.

VN-Index kết thúc tuần qua đã tăng 28 điểm.Ảnh: Hoàng Triều

Trước xu hướng trên, ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích VCBS, dự báo thị trường chứng khoán đang trong nhịp tăng điểm và rất khó xuất hiện những nhịp điều chỉnh lớn. Chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục hướng lên 1.190 điểm trong các phiên sắp tới.

"Tuy dòng tiền có xu hướng tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng nhưng các nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản… đã có thời gian tích lũy điểm khá tốt. Thế nên, nhà đầu tư cần cân nhắc gia tăng tỉ trọng cổ phiếu các nhóm này, nếu dòng tiền từ cổ phiếu ngân hàng có sự dịch chuyển" - ông Hoàng khuyến nghị.

Công ty CP Chứng khoán Agribank (Agriseco) cũng nhận định thị trường đang diễn biến tích cực sau khi bứt phá thành công ngưỡng kháng cự 1.170 điểm của VN-Index. Áp lực bán có thể gia tăng. Các phiên sắp tới, chỉ số này vẫn sẽ bám sát xu hướng tăng điểm.

"Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các mã cổ phiếu ngân hàng và gia tăng một phần tỉ trọng cổ phiếu ngành bảo hiểm, đồ uống, du lịch, hàng không…" - tư vấn.

Trong khi đó, Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) dự báo VN-Index sẽ chạm ngưỡng kháng cự 1.200 - 1.210 điểm nhờ đà bứt phá mạnh của nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích - Công ty ứng khoán Yuanta Việt Nam, cho biết nhóm cổ phiếu ngân hàng đã tăng giá vượt đỉnh. Thế nên, theo quán tính, nhóm này có thể tiếp nối đà tăng và sẽ kéo chỉ số VN-Index cán mức 1.200 điểm.

"Tuy nhiên, tại cột mốc này, thị trường có thể bị điều chỉnh. Khi đó, dòng tiền sẽ chuyển dịch vào các nhóm cổ phiếu có vốn hóa nhỏ và vừa. Giao dịch chứng khoán có thể trở nên sôi động" - ông Minh kỳ vọng.

Thy Thơ - Lê Tỉnh