Kinh doanh nông sản: Lý thuyết 'con chim trong tay' có thể ứng dụng

Theo đó, thời tiết chính là yếu tố tác động lớn nhất đến mùa vụ, khi cùng thời điểm này các dạng thức thiên tai cực đoan như mưa lũ và hạn hán do tác động của biến đổi khí hậu vẫn đang diễn ra ở khắp các châu lục và vùng sản xuất chính.

Hạn hán diễn ra gay gắt chưa từng thấy ở nhiều vùng sản xuất lớn trên khắp nước Mỹ do tác động của hiện tượng La Ninã dự báo sẽ vẫn còn tiêp diễn, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Đồ họa: Lori Hays

Câu thành ngữ "Một con chim trong tay thì đáng giá hơn hai con ở trong bụi" năm nay có thể có ý nghĩa quý giá đối với hầu hết mọi người trong chuỗi sản xuất- kinh doanh nông sản, thực phẩm. Nhất là đối với những nhà kinh doanh, vẫn thường mua nông sản vào mùa thu khi giá dự kiến sẽ thấp hơn.

Câu thành ngữ phương Tây này cũng có thể hiểu nôm na là “Xanh nhà hơn già đồng” đối với mùa vụ sản xuất nông nghiệp trong năm nay, khi đến thời điểm này- gần cuối tháng Bảy mà sự biến động vẫn còn ở mức cao và lộ ra nhiều bất ổn ở phía trước. Các chuyên gia dự báo, thời tiết khắc nghiệt có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến sự biến động của giá cả lương thực- thực phẩm trong 45 ngày tới.

Tại Mỹ, những nhà kinh doanh nông sản được khuyên “nên thận trọng và tùy thuộc vào nơi bạn đang ở đâu để có thể đưa ra quyết định”. Trong khi đó, nhiều người khác có thể cảm thấy lo lắng ngày càng tăng và còn phân vân về nguồn hàng nào có đủ dồi dào hay không?

"Là một người mua, bạn thường đặt cược rằng giá sẽ giảm vào mùa thu vì mùa màng thường tốt, đồng nghĩa với áp lực giá. Tuy nhiên năm nay lại khác hoàn toàn, ít nhất cho tới lúc này. Một phần của khu vực Trung Tây vẫn có thể đạt sản lượng kỷ lục, trong khi nhiều khu vực khác hiện vẫn nằm trong “bong bóng” về sản lượng", các chuyên gia cảnh báo.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia bức tranh vĩ mô trong 12 tháng qua đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể của nguồn cung do nhiều nguyên nhân, cả ở Mỹ và trên toàn thế giới. Dự báo nguồn cung còn lại (được thực hiện) vào cuối năm tiếp thị đã trở nên cực kỳ khan hiếm và xu hướng giá xuống thấp hơn là không có khả năng xảy ra. Chưa kể thời tiết mùa màng bất lợi trong những tuần tới có thể khiến giá cả tăng vọt.

Các chuyên gia khí tượng dự báo, tình trạng hạn hán ở Mỹ vẫn kéo dài hoặc thậm chí gia tăng trong suốt mùa đông và mùa xuân sắp tới. Ảnh: DW

Đây là lúc lý thuyết "con chim trong tay" phát huy tác dụng. Theo đó, những doanh nghiệp mua ngô và đậu nành nên cân nhắc việc ký kết hợp đồng ngay từ bây giờ bởi thời tiết ở nhiều vùng sản xuất đang gặp bất lợi, khi nhiệt độ dự kiến sẽ duy trì trên mức bình thường và lượng mưa rất thấp, dẫn đến năng suất ngũ cốc toàn quốc có thể giảm.

Tuy nhiên tình huống tiến thoái lưỡng nan mà bạn có thể gặp phải là giá có thể giảm, nếu thời tiết chuyển biến tốt hơn.

Hà Dương