Suni Hạ Linh có sai lầm?

Hạ Linh đang bắt đầu những bước đầu tiên của hành trình Đạp gió. Đó là hành trình được không chỉ nữ ca sĩ mà cả người hâm mộ mong chờ suốt thời gian qua. Với những gì Suni Hạ Linh viết trên trang cá nhân, cô dường như đã có khởi đầu không mấy dễ dàng. Những tranh cãi quanh tiết mục đầu tiên khiến Suni Hạ Linh đối mặt với áp lực, đặc biệt khi sự so sánh với Chi Pu, ca sĩ đã quá thành công ở Đạp gió mùa trước, là không tránh khỏi.

Khởi đầu áp lực

Theo Suni Hạ Linh, cô nhận lời tham gia chương trình Đạp gió tại Trung Quốc vào đầu năm. Đó cũng là lúc nữ ca sĩ quyết định không để bị ảnh hưởng bởi nỗi sợ. Việc đến với Đạp gió được Suni miêu tả là “đã đưa ra những lựa chọn đúng với bản chất của mình nhất: khó và liều lĩnh”. Suni biết ở cuộc thi quốc tế như Đạp gió, áp lực của một thí sinh đến từ nước khác là rất lớn và không có cách nào khác để nổi bật ngoài việc làm chính mình.

Suni Hạ Linh quyết làm “chính mình” ngay từ tập đầu của Đạp gió 2024. Cô rũ bỏ hoàn toàn phong cách nhẹ nhàng, trong trẻo và nữ tính vốn đã gắn liền với thương hiệu Suni từ những ngày đầu đi hát. Trong tiết mục trình diễn Cứ chill thôi được chia thành 3 tempo khác biệt ở tập đầu Đạp gió, Suni Hạ Linh xuất hiện ấn tượng khi treo mình trên cao.

Suni Hạ Linh ở vòng trình diễn cá nhân và công diễn 1. Ảnh: NVCC.

Nữ ca sĩ sau đó thực hiện nhiều động tác nguy hiểm ở độ cao 10 m tính từ mặt sân khấu rồi kết thúc tiết mục với màn phô diễn vũ đạo mạnh mẽ. Theo ê-kíp của Suni, ý tưởng của tiết mục là nàng Tấm lam lũ, ngã xuống rồi lại hồi sinh, đi cùng với đó là tinh thần nữ chiến binh mạnh mẽ.

Đáng tiếc, quanh tiết mục đầu tiên mà Suni dành nhiều tâm huyết lại là những bình luận trái chiều. Khán giả cho rằng tổng thể tiết mục không đồng nhất, thiếu tính liên kết và trang phục chưa đẹp mắt. Những hạn chế trên khiến thông điệp vốn rất đẹp của Suni chưa được truyền tải rõ ràng.

Đối mặt với những tranh luận, Suni thừa nhận sau khi tập 1 của Đạp gió 2024 lên sóng, cô lần đầu tiên hiểu thế nào là áp lực dư luận.

“8 năm qua, khi có những lựa chọn an toàn, tôi chưa bao giờ phải đối mặt với khen chê hay những bình luận tiêu cực. Nhưng không có sự chuyển mình nào là dễ dàng và được chấp nhận ngay từ đầu. Tôi đủ trưởng thành để phân biệt những bình luận mang tính xây dựng và những bình luận xuất phát từ những vấn đề của chính chủ nhân. Nhưng tôi và ê-kíp đều là con người có trái tim, có cảm xúc. Khi đọc được những bình luận tiêu cực, chúng tôi chỉ biết cố gắng để duy trì tâm lý vững vàng và tiếp tục hoàn thành công việc ở cuộc thi vất vả nhất Trung Quốc này”, Suni Hạ Linh bày tỏ.

Sức hút của Đạp gió sau 5 mùa

Cùng lúc, Đạp gió cũng đang nhận những khen chê, nhận xét khác sau từ khán giả lẫn truyền thông Trung Quốc. Chương trình vẫn khá được yêu thích nhưng nhiều khán giả cho rằng nó chưa bùng nổ như những mùa trước.

Theo QQ, ngay khi trở lại, Đạp gió 2024 đã vươn lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng chương trình tạp kỹ hot nhất tuần trên Internet (15/4-21/4) với 55,89 điểm. Điều đó cho thấy sức nóng của chương trình dù đã bước sang mùa thứ 5.

Sohu nhận định từ mùa đầu tiên đến mùa 5, Đạp gió luôn khuấy động vô số cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội. Rất nhiều nữ diễn viên, ca sĩ trong ngành giải trí đã trở nên nổi tiếng và vực dậy danh tiếng qua chương trình này.

Trương Dư Hi trong tập đầu tiên của Đạp gió. Ảnh: MangoTV.

Bài viết của Sohu chỉ ra năm nay, thực lực lẫn sự đa dạng, đầu tư sân khấu của các tỷ tỷ không hề thua kém các mùa trước. Rất nhiều giọng ca nội lực đã chứng tỏ tài năng của bản thân ở vòng trình diễn cá nhân.

Tuy nhiên, chương trình năm nay gần như không có những người nổi tiếng ở đẳng cấp “nữ hoàng” trong thị trường âm nhạc Trung Quốc, chẳng hạn Na Anh hay Ella ở các mùa trước, Sohu viết.

Sohu nhận định vòng trình diễn cá nhân có nhiều tiết mục tốt nhưng chưa phần nào trong số đó tạo thành trào lưu và gây sốt trên mạng xã hội, thậm chí trở thành hiện tượng như Love You của ương Tâm Lăng (mùa 3) và Gokurakujoudo của MARiA (mùa 4). Hai tiết mục kể trên đã giúp chương trình đảo ngược tình thế giữa bối cảnh sa sút.

“Khi một chương trình tạp kỹ ca nhạc không tạo được sân khấu đình đám, phải chăng Đạp gió 2024 và các chị em đã cùng nhau trở nên lỗi thời?” là câu hỏi được đặt ra trong bài viết của Sohu.

Ngoài ra, chương trình còn gặp sóng gió khi ngay sau vòng đầu tiên, Sasha Alex Sloan đến từ Mỹ và Mari Kraimbrery đến từ Nga lần lượt rút lui khỏi cuộc thi.

Theo báo cáo tài chính năm 2023 của MangoTV (kênh truyền hình sản xuất, phát sóng Đạp gió), mảng kinh doanh quảng cáo năm ngoái đạt doanh thu 3,5 tỷ NDT, giảm 11,57% so với cùng kỳ năm trước đó. Tuy nhiên, báo cáo tài chính cho thấy Đạp gió 2023 vẫn ổn định với 13 nhà tài trợ và nhận được sự quan tâm lớn từ 600 phương tiện truyền thông nước ngoài, thậm chí bán bản quyền sang Việt Nam.

Đạp gió 2024 hiện chỉ có 7 nhà tài trợ. Việc chương trình năm nay có bắt kịp các mùa trước về quảng cáo hay không còn tùy thuộc vào chất lượng cũng như sức nóng ở những tập tiếp theo.

Tuy nhiên, tất cả chỉ mới bắt đầu. Đằng sau những sơ suất, nhạt nhòa ban đầu có thể là hành trình thay đổi, tiến bộ đầy ấn tượng. Và với Suni, điều quan trọng là dù có tiến xa hay không, cô cũng được một lần theo đuổi phong cách bản thân mong muốn thay vì lo sợ khán giả không yêu thương nên phải có hình tượng an toàn như bấy lâu nay.

Ở công diễn 1 lên sóng trưa 26/4, Suni Hạ Linh đã nhận được phản hồi tích cực khi trình diễn tốt về cả giọng hát lẫn vũ đạo trong tiết mục Hoa tuyết lục giác cùng team Hà Khiết, Hàn Tuyết, Châu Dương Thanh, Yamy Quách Dĩnh và Vinida.

“Tôi mong một Suni sống ‘thật’, dù sẽ có lúc bất ổn, có lúc loạng choạng. Hành trình tìm kiếm những câu trả lời và sự trưởng thành của tôi có thể trở thành một chút sức mạnh cho những ai cũng đang trên con đường tập sống thật với chính mình, không sợ hãi”, Suni Hạ Linh bày tỏ.

Minh Hạo