Kiếm tiền từ người mẫu ảo, công việc 'hái ra tiền' thời AI lên ngôi

Emily Pellegrini chỉ mới tham gia Instagram được 4 tháng nhưng cô đã có 213.000 người hâm mộ. (Nguồn: Marca)

Ngày hôm nay, người dùng mạng xã hội có thể dễ dàng bị thu hút bởi những người có ảnh hưởng (influencer) do trí thông minh nhân tạo (AI) tạo ra. Một ví dụ điển hình là Pellegrini, cô người mẫu kỹ thuật số với mái tóc nâu dài, gương mặt khả ái và thân hình gợi cảm.

Người sáng tạo ra Emily đã dựa vào chatbot lừng danh ChatGPT để giúp cô ra đời. "Tôi hỏi ChatGPT rằng cô gái trong mơ của một người đàn ông bình thường là gì. Nó trả lời rằng cô ấy có mái tóc nâu dài miên man và đôi chân dài. Vì vậy tôi đã tạo ra cô ấy (Emily) chính xác như những gì chatbot nói", người sáng tạo đề nghị giấu tên nói với trang tin Daily Mail.

Tiếp theo đó, người sáng tạo đã đưa các bức ảnh, đoạn video về hoạt động của Emily lên Instagram cùng nhiều mạng xã hội khác. Dù mới chỉ hoạt động được vài tháng, Emily nhanh chóng trở thành một dự án kinh doanh sinh lợi cho người sáng tạo. Trang tin Marca cho biết Emily đã kiếm được gần 10.000 USD từ người hâm hộ, chỉ sau sáu tuần hiện diện trên Fanvue - một nền tảng sáng tạo nổi tiếng vì có cộng đồng người dùng trả phí rất chịu chi để nhận nội dung mới.

Nhờ vẻ ngoài quyến rũ, Emily liên tục nhận được những lời khen ngợi trên Instagram. (Nguồn: Marca)

Nhờ vẻ ngoài quyến rũ, Emily liên tục nhận được những lời khen ngợi trên Instagram và tin nhắn riêng tư từ những người đàn ông giàu có và quyền lực. Họ đề nghị đưa cô đến những nơi như Dubai hoặc mời cô đi dùng các bữa tối đắt tiền.

Người sáng tạo ra Emily đã trực tiếp trò chuyện với các fan này, để khiến ảo ảnh về cô trở nên đáng tin hơn. "Mục tiêu là làm cho cô ấy trở nên dễ thương và hấp dẫn. Tôi muốn giữ cô ấy chân thực nhất có thể," người này chia sẻ với Daily Mail. "Tuy nhiên liên hệ để gặp trực tiếp cô ấy lại là chuyện rất khác."

Theo người sáng tạo, danh sách những người muốn gặp gỡ tìm hiểu sâu hơn về Emily có cả những nhân vật thực sự nổi tiếng như cầu thủ bóng đá, tỷ phú, võ sĩ MMA và vận động viên quần vợt. Một cầu thủ bóng đá giấu tên thậm chí còn nhắn tin riêng cho Emily hỏi rằng sao một cô gái xinh đẹp như cô lại không có bạn trai. "Đã có lúc tôi nghĩ rằng 'chuyện quái gì đang xảy ra vậy,'" người sáng tạo chia sẻ.

Emily và nhân vật em gái Fiona. (Nguồn: Marca)

Điều đáng chú ý là Emily không đơn độc. Người sáng tạo ra cô còn tạo ra nhân vật em gái của cô với tên Fiona. Tài khoản của Fiona trên Instagram hiện cũng đã thu hút khoảng 30.000 người theo dõi.

Thành công của Emily cho thấy phần nào sức mạnh của các hệ thống AI tạo sinh tiên tiến. Các nền tảng tạo hình ảnh dựa trên AI có đông người sử dụng như Stable Diffusion hiện đang tạo ra 500.000 hình ảnh mỗi ngày.

Giám đốc Điều hành Fanvue là Will Monange dự đoán trong tương lai, những ngôi sao do AI tạo ra có thể đặt ra nhiều thách thức lớn cho các ngôi sao thực ngoài đời. Tuy nhiên sức mạnh của AI cũng sẽ giúp người sáng tạo nội dung tự do khám phá khả năng sáng tạo của mình mà không cần phải là gương mặt đại diện cho tác phẩm của họ.

Và công việc của những người sáng tạo ra các "siêu mẫu" như Emily không hề đơn giản hay nhàn hạ. Ban đầu, người sáng tạo ra Emily phải làm viêc từ 14-16 giờ một ngày để tinh chỉnh và giúp cô có ngoại hình hoàn hảo, tự nhiên. Giờ đây khi Emily đã có sức ảnh hưởng nhất định, người sáng tạo vẫn phải làm việc 8 giờ một ngày, 7 ngày mỗi tuần. Dù bận rộn, người sáng tạo nói rằng sẽ còn tiếp tục tạo ra người mẫu thứ ba và thứ tư trong tương lai gần, cho thấy ảnh hưởng của các ngôi sao ảo chắc chắn sẽ còn mở rộng hơn nữa trong tương lai.

Cuối năm ngoái, một người mẫu khác do AI tạo ra là Aitana Lopez cũng trở nên nổi tiếng khi thu hút hơn 100.000 người theo dõi chỉ sau vài tháng.

Khác với Emily, người sáng tạo ra Aitana chỉ đăng những bức ảnh của cô lên Instagram, vì video có thể khiến hình ảnh ảo của cô trở nên khá lộ liễu. Mỗi bức ảnh được cô đăng lên đều thu về hàng chục nghìn lượt thích và hàng trăm bình luận.

Aitana Lopez là “đứa con tinh thần” của Công ty Truyền thông The Clueless ở Tây Ban Nha. Ban Quản lý Công ty quyết định đầu tư vào người mẫu ảo nhằm cải thiện chi phí tốn kém khi thuê người mẫu thật.

Bởi là một người mẫu ảo, Aitana có thể tự do xuất hiện ở bất cứ đâu, vào bất kỳ lúc nào. Dù chi phí để tạo ra cô khá cao, người mẫu này đã bắt đầu chứng tỏ được khả năng kiếm tiền của mình.

The Clueless cho biết sự nổi tiếng của Aitana mang lại cho họ thu nhập ổn định hằng tháng. Họ xác nhận rằng mỗi tháng cô có thể tạo ra doanh thu hơn 4.000 euro (4.350 USD). Theo The Clueless, bằng cách sử dụng AI, các thương hiệu có thể tự tạo ra những người mẫu hoàn hảo riêng phù hợp với yêu cầu công việc của mình, đồng thời cũng tiết kiệm đáng kể chi phí so với việc thuê người mẫu thật./.

(Vietnam+)