Không gian văn hóa, giải trí mùa hè: Tạm lắng các điểm du lịch trải nghiệm cho trẻ

Cùng với tham quan hiện vật, Bảo tàng tỉnh còn thường xuyên tổ chức các hoạt động chủ đề giáo dục di sản. Ảnh: TƯ LIỆU

Nói đến du lịch trải nghiệm cho trẻ dịp hè, trước hết phải kể tên các điểm đến nông trại. Đối với trẻ nhỏ, nghỉ hè được đến các điểm du lịch nông trại luôn là điều tuyệt vời và là phần thưởng của bố mẹ sau một năm học. Đến đây, các em không chỉ có được bài học trực quan sinh động và hiệu quả về cuộc sống, sinh hoạt của người nông dân mà còn có thêm kỹ năng sống thông qua các hoạt động vui chơi một cách khoa học.

TP Thanh Hóa là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh xây dựng đề án phát triển loại hình du lịch trải nghiệm đồng quê với điểm nhấn là trang trại sinh thái Linh Kỳ Mộc (phường Quảng Thịnh). Đối tượng khách hàng trang trại này hướng tới là trẻ em, học sinh (HS) ở các nhà trường. Đến với trang trại sinh thái Linh Kỳ Mộc, trẻ không chỉ được tham quan, tìm hiểu khu bảo tàng đồ đồng Đông Sơn, gốm Tam Thọ, thăm khu vườn kỳ quái, cây cổ thụ 1.500 năm tuổi... mà còn được thỏa sức tham gia vào các hoạt động trải nghiệm như: đạp vịt trên hồ, bắt cá đồng, cưỡi trâu, trồng rau, củ, quả, nặn gốm... Sau đó cùng nhau thưởng thức những món ăn mang đậm dư vị miền quê.

Vào mùa hè, trong điều kiện bình thường, Nông trại Queen Farm (Quảng Xương) mỗi tuần đón hàng trăm lượt trẻ em, HS tới tham quan, trải nghiệm. Nông trại này tập trung phát triển lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Do đó, khi đến với Queen Farm, trẻ sẽ được hướng dẫn tham quan những khu vực trồng rau công nghệ cao xanh mướt, những hàng dưa vàng ươm đang độ thu hoạch... và thưởng thức các sản phẩm củ, quả được làm ra trực tiếp từ nông trại. Được biết, mặc dù mới đưa vào hoạt động từ năm 2018, song đến nay, mỗi năm nông trại đón khoảng 10.000 lượt khách tới tham quan.

Ông Trần Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại và Xây dựng Phong Cách Mới, cho biết: “Việc xây dựng Queen Farm vừa là khu trồng trọt, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, vừa là điểm tham quan du lịch thực sự là một hướng đi khá táo bạo với chúng tôi. Cùng với đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, chúng tôi còn xây dựng đội ngũ hướng dẫn trẻ tham quan, tổ chức các hoạt động trải nghiệm như: trồng rau, thu hoạch củ, quả... dành cho trẻ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, HS ở các nhà trường nghỉ học, hạn chế các hoạt động tập trung, nên hiện nay, nông trại chủ yếu tập trung vào hoạt động sản xuất”.

Đi xa hơn khu vực TP Thanh Hóa, tọa lạc ở diện tích rộng khoảng 20ha ở xã Đông Thịnh, Trang trại Giáo dục và Sinh học hữu cơ T-Farm (huyện Đông Sơn) tích hợp được rất nhiều các hoạt động vui chơi, trải nghiệm hấp dẫn để trẻ thoải mái lựa chọn và tận hưởng như một miền quê thứ thiệt. Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và tìm hiểu của trẻ, T-Farm đã đầu tư hệ thống các khu vui chơi vận động một cách khoa học, đồng thời tham vấn chuyên gia xây dựng 12 chuyên đề vui chơi, khám phá và trải nghiệm dành cho trẻ.

Trong điều kiện bình thường, mỗi tuần T-Farm đón hàng nghìn lượt khách HS ở các nhà trường, trung tâm anh ngữ, trung tâm giáo dục kỹ năng sống. Đến với T-Farm, trẻ nhỏ được tiếp cận thực tế mô hình V-A-C (vườn- ao - chuồng), được vào vườn tận tay hái những quả chín mọng, được trực tiếp tham gia vào các công việc nhà nông thường ngày như tát nước, mò cua, bắt ốc, hái rau, thu hoạch các loại củ, quả, nhặt trứng gà, cho ngựa ăn... Điều đặc biệt hơn nữa, những sản phẩm mà trẻ thu hoạch được sẽ phục vụ cho chính bữa ăn hàng ngày của trẻ.

Trẻ nhỏ được tự tay thu hoạch quả chín từ Nông trại T-Farm. Ảnh chụp tháng 2-2020

Theo ông Lê Xuân Tưởng, chủ Trang trại Giáo dục và Sinh học hữu cơ T-Farm, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, tranh thủ thời điểm HS nghỉ học, T-Farm chuyển sang một số công việc như chỉnh trang khuôn viên trang trại, dọn dẹp vệ sinh và đầu tư thêm một số hạng mục mới để làm phong phú thêm điểm đến, sẵn sàng đón các cháu trở lại với những “món quà” mới, bất ngờ mới. Mới đây, T-Farm đã xây dựng và hoàn thiện nhà Giáo dục cộng đồng, có diện tích gần 3.000m2. Hiện tại, T-Farm đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động sản xuất để tăng thu nhập, đảm bảo công việc cho người lao động. Trước mắt, T-Farm ưu tiên xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn.

Cùng với các nông trại, Bảo tàng tỉnh là điểm đến bổ ích mỗi dịp hè về dành cho trẻ. Ngoài hoạt động tham quan, Bảo tàng tỉnh còn thường xuyên tổ chức các hoạt động chủ đề gắn với việc tuyên truyền, giáo dục di sản. Đối với trẻ, chương trình giáo dục di sản khá phong phú, lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa như: thi rung chuông vàng, vẽ tranh lịch sử, vẽ và tô màu hiện vật... Qua đó, giúp trẻ có điều kiện tiếp cận gần hơn với di sản văn hóa, từng bước hình thành ý thức, trân trọng và bảo vệ những giá trị lịch sử, văn hóa. Trước đây, trung bình mỗi tháng, Bảo tàng tỉnh đón khoảng gần 3.000 lượt khách là HS, sinh viên trên địa bàn tỉnh đến tham quan, trải nghiệm.

Có thể nói, các mô hình du lịch trải nghiệm như nông trại, bảo tàng không chỉ dừng lại ở hoạt động sản xuất hay trưng bày, bảo quản hiện vật, mà quan trọng hơn cả là giá trị giáo dục dành cho đối tượng trẻ em, HS. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp, tất cả các điểm đến trên địa bàn tỉnh đều ưu tiên yếu tố đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Hoài Anh