Khởi nghiệp từ mô hình trồng hồng xiêm xoài kết hợp ổi lê Đài Loan

Anh Vi Văn Thương cho biết: Với mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương, tôi đã nghiên cứu một số giống cây mới có khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng để đưa về trồng thử nghiệm. Nhận thấy hồng xiêm xoài và ổi lê Đài Loan là những giống cây mới du nhập vào nước ta, các loại quả này được người tiêu dùng ưa chuộng nên năm 2015 tôi đã nhập giống về trồng thử.

Anh Vi Văn Thương, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng chăm sóc vườn ổi lê Đài Loan

Ưu điểm của giống hồng xiêm xoài là quả to, trọng lượng đạt 3 - 4 quả/kg, mỗi quả chỉ có 1 - 2 hạt, vỏ ngoài trơn mượt, khi chín thịt quả mềm không bị cát hoặc sượng; ổi lê Đài Loan quả to trọng lượng từ 250 – 400 gram/quả, vỏ sáng bóng, ít hạt, mùi rất thơm, giòn và ngọt.

Sau khi trồng thử nghiệm với số lượng vài chục cây mỗi loại, anh Thương nhận thấy hồng xiêm xoài và ổi lê Đài Loan phù hợp với khí hậu cũng như điều kiện canh tác của gia đình. Bằng kiến thức, kinh nghiệm học hỏi trong quá trình trồng cây ăn quả anh tự nhân các giống cây bằng phương pháp chiết cành, ghép mắt. Đến nay, gia đình anh đã trồng 200 cây hồng xiêm xoài, 300 cây ổi lê Đài Loan.

Nghiên cứu tìm hiểu thị trường cho thấy, thời điểm hồng xiêm xoài chín rộ là vào tháng 2, tháng 3 âm lịch; thời điểm ổi lê Đài Loan chín rộ từ tháng 4 đến tháng 6 âm lịch. Nếu để cây trong vườn nhà ra quả và cho thu hoạch trùng với những thời điểm trên thì không chỉ khó tiêu thụ mà còn bị thương lái ép giá. Chính vì vậy, anh đã tập trung nghiên cứu, ứng dụng các biện pháp kỹ thuật để các loại cây ra quả vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm bởi đây là thời điểm miền Bắc có ít các loại quả chín, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Để các loại cây cho quả đúng vào thời điểm mong muốn, anh đã nghiên cứu sự ảnh hưởng của việc cắt cành, tạo tán đến sự ra hoa, kết quả của hồng xiêm xoài và ổi lê Đài Loan. Kết quả cho thấy, sau khi cây được tỉa cành từ 2 đến 3 tháng cây bắt đầu ra hoa và kết quả. Như vậy, nếu muốn các loại cây cho quả vào tháng 8 âm lịch thì cắt tỉa cành từ khoảng tháng 5, tháng 6 kết hợp với bón phân, phòng trừ sâu bệnh để cây khỏe và tích đủ dinh dưỡng nuôi quả. Bằng cách làm này, từ tháng 8 năm trước đến tháng 2 năm sau vườn nhà anh Thương liên tục cho thu hoạch các lứa quả với kích thước đồng đều, chất lượng cao, mẫu mã đẹp. Nhờ đó, khi đến thời điểm thu hoạch các loại quả gia đình anh không phải lo đầu ra, thương lái đến tận vườn thu mua.

Hiện mỗi năm gia đình anh Thương thu hoạch từ 2 đến 3 tấn hồng xiêm xoài, giá bán tại vườn từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/kg. Ổi lê Đài Loan cho thu hoạch từ 4 đến 5 tấn, giá bán từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng/kg. Tổng thu nhập từ 2 loại cây đạt khoảng 150 triệu đồng/năm. Bên cạnh hồng xiêm xoài và ổi lê Đài Loan, gia đình anh còn canh tác hơn 1ha các loại cây ăn quả khác như mít, xoài, vải, bưởi… cũng cho thu nhập đáng kể.

Anh Đỗ Văn Thuần, Phó Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp huyện Hữu Lũng lần thứ 5 năm 2023 cho biết: Tại cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp huyện Hữu Lũng lần thứ 5 năm 2023, dự án trồng hồng xiêm xoài kết hợp ổi lê Đài Loan đã vượt qua hơn 10 dự án tham gia vòng chung kết và đạt giải ba tại cuộc thi. Ban Giám khảo đánh giá cao sự chủ động trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất của anh Thương. Anh đã tìm được hướng đi riêng trong phát triển kinh tế và tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Trong sản xuất nông nghiệp rất cần sự tìm tòi, sáng tạo cũng như chủ động trong ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thời gian tới, anh Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu đưa các cây trồng giống mới cho hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất.

THỤC QUYÊN