Thầy giáo Tuấn Bùi chia sẻ bí quyết trồng loài hoa vương giả

Vậy chặng đường để có được vườn lan như bây giờ có khó khăn?

Đam mê hoa lan, vượt khó với bài học nhớ đời

Mảnh đất Hòa Bình vốn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều loại hoa lan. Và người thầy giáo mảnh đất này cũng mang tình yêu đối với hoa lan từ nhỏ. Thế nhưng, phải tới khi có điều kiện ổn định thì anh Tuấn Bùi mới có thể theo đuổi niềm đam mê của mình.

Anh chia sẻ, mình vốn yêu hoa lan. Hồi nhỏ, bố mẹ cũng trồng một vài giò lan để trang trí nhà. Tuy vậy, anh hiểu hoa lan là loài hoa vương giả rất khó chăm sóc, đòi hỏi người chơi phải bỏ nhiều thời gian và công sức.

Chính vì thế, chỉ khi cuộc sống ổn định và cảm thấy có thể dành thời gian công sức theo thú chơi này thì anh chính thức bắt đầu. Những giò lan của anh được mua từ những người đi rừng và trên mạng facebook.

Đúng như anh dự đoán, hoa lan không hề dễ chăm. Tuấn Bùi nhớ lại: “Thời gian đầu, vì chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên tôi gặp không ít khó khăn và thất bại. Lan chết, lan bệnh rồi ra hoa không đẹp khiên tôi rất buồn.

Thế nhưng, không vì thất bại khó khăn mà nản chí, tôi quyết tâm phải chinh phục bằng được loài hoa vương giả này. Suốt một thời gian dài, tôi dành thời gian đi học hỏi kinh nghiệm, kiến thức và cuối cùng cũng thành công”.

Những ngày khởi đầu, Tuấn Bùi gặp một bài học mà anh gọi là bài học xương máu. Đó là khi trồng một số loại 5 cánh trắng nhưng đến khi ra hoa lại không đúng mặt hoa như lời quảng cáo. Anh cho biết có buồn nhưng cũng vui vì có thêm điều nhất định không thể quên.

Vườn lan giá trị, sẵn sàng sẻ chia kinh nghiệm

Tính đến nay, sau 5 năm theo đuổi anh Tuấn Bùi đã sở hữu một vườn lan trong mơ. Đó là thành quả của những năm tháng sưu tầm, nhân giống. Anh cho biết, với người chơi lan phải chủ động nhân giống được thì sẽ là tốt nhất bên cạnh việc sưu tầm loài mới.

Hiện tại, khu vườn lan giá trị của anh có rất nhiều loài lan, trong đó có tới hơn 30 loài lan đột biến khác nhau. Người thầy giáo cho biết, anh rất thích lan đột biến vì vẻ ngoài đặc biệt cũng như độ quý hiếm của nó.

Có thể kể đến rất nhiều loài đột biến trong khu vườn của anh như 5 Cánh trắng Cờ đỏ, 5 Cánh trắng Bảo Duy, 5 Cánh trắng Thảo chi, 5 Cánh trắng Người đẹp không tên, 5 Cánh trắng Bạch tuyết, 5 Cánh trắng Vô thường…

Vườn lan của anh Tuấn Bùi cũng là địa điểm được rất nhiều người trong giới chơi lan thường xuyên ghé thăm, nhất là những người mới đến với đam mê này. Bởi anh luôn vui vẻ tiếp đón, không hề giấu diếm bí quyết gì cho riêng mình.

Anh cho biết khi trồng lan cần tìm hiểu kĩ bởi mỗi loài lan lại cần một chế độ chăm sóc khác nhau từ độ ẩm, nhiệt độ, ưa sáng hay ưa bóng râm… cũng phải biết về dịch bệnh thường gặp ở lan để phòng tránh hay chữa bệnh cho lan tốt nhất.

Đặc biệt, từ bài học xương máu của bản thân, anh khuyên những người chơi lan cần mua lan từ những nơi uy tín. Bởi giống lan tốt sẽ giúp cây phát triển khỏe mạnh, ra hoa đúng như mong muốn.

Chia sẻ mong muốn trong thời gian tới, Tuấn Bùi hy vọng sẽ sưu tầm được nhiều loài mới, mở một sân chơi cho những người có cùng đam mê với loài hoa này.

Thu Hà