Israel đưa vào trang bị xe tăng sử dụng công nghệ AI

Sputnik dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Israel ngày 19/9 cho biết, lực lượng tăng thiết giáp của nước này vừa đưa vào trang bị mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực mới có tên "Barak". Đây cũng là một trong những xe tăng đầu tiên trên thế giới được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong Kinh thánh tiếng Do Thái, Barak là tên của một nhà thủ lĩnh và chỉ huy quân sự tài ba có chống lại lực lượng người Canaanite tại thành phố Hazor. Từ này cũng có nghĩa là “tia sét” trong tiếng Do Thái.

Tuy nhiên Barak không phải là một thiết kế xe tăng mới - nó được phát triển dựa trên dòng xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava IV đang được lực lượng phòng vệ Israel sử dụng.

Barak được phát triển dựa trên dòng xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava IV. (Ảnh: IDF)

Còn theo truyền thông Israel, Barak được trang bị hệ thống ngắm bắn tiên tiến cho phép tấn công các mục tiêu ban ngày và ban đêm với độ chín xác cao. AI cũng được tích hợp vào hệ thống hỏa lực của xe với khả năng quét mục tiêu và xử lý dữ liệu không cần sự can thiệp của kíp chiến đấu.

Công nghệ AI hỗ trợ kíp lái Barak hoàn thành nhiệm vụ với thiệt hại thấp nhất khi đưa ra các dữ liệu chiến trường lẫn kẻ thù trong phạm vi xe tăng tác chiến.

Bên cạnh công nghệ AI, Barak sẽ được trang bị tên lửa chống tăng dẫn đường mới.

Bộ Quốc phòng Israel cho biết: “Xe tăng Barak đang mở ra kỷ nguyên mới, nó giống như một bước nhảy vọt phi thường cũng như thế hiện rõ nhất về vai trò của công nghệ đối với khả năng tác chiến của lực lượng phòng vệ Israel".

Phát biểu về việc đưa vào trang bị Barak, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói: “Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các kỹ sư và chuyên gia của MANTAK, lực lượng hòng vệ mặt đất và tất cả những người tham gia vào dự án này”.

AI ngày càng được sử dụng nhiều trong các ứng dụng quân sự, tăng cường các chức năng như nhận dạng mục tiêu và tìm đường. Iran gần đây đã trình làng các các robot chiến đấu cỡ nhỏ mà họ tuyên bố được tích hợp công nghệ AI. Tehran còn đang phát triển việc tích hợp công nghệ AI vào lực lượng máy bay không người lái của nước này.

Trà Khánh (Nguồn: Sputnik)