Hướng tới hình thành Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội

Các không gian nghệ thuật tại Tuần lễ khơi nguồn sáng tạo 2021 (ảnh tư liệu).

Hà Nội là nơi tập trung nguồn lực sáng tạo và là nơi có số lượng không gian sáng tạo nhiều nhất cả nước. Các không gian sáng tạo có khả năng kết nối cộng đồng sáng tạo, lan truyền cảm hứng sáng tạo, tạo bản sắc và sức hấp dẫn cho các đô thị trên nền tảng các giá trị truyền thống, bồi dưỡng đời sống tinh thần của cộng đồng, mang lại việc làm và hỗ trợ các ngành nghề sáng tạo phát triển, giúp cho thành phố đạt được mục tiêu phát triển cân bằng và bền vững.

Hiện tại, các không gian sáng tạo tại Hà Nội hoạt động đa dạng ở nhiều lĩnh vực như thiết kế, nghệ thuật thị giác, kiến trúc, âm nhạc, trình diễn, thủ công mỹ nghệ, xuất bản, nhiếp ảnh, điện ảnh..., do các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, tổ chức nước ngoài, các cá nhân, nhóm sáng tạo điều phối, tổ chức hoạt động. Các không gian cũng phong phú về loại hình gồm: Các bảo tàng, thư viện, không gian nghệ thuật, phòng trưng bày, trung tâm văn hóa, trung tâm giáo dục, quán cà phê không gian làm việc chung…

Ông Jonghyu Nam – Quyền Trưởng đại diện UN-HABITAT tại Việt Nam chia sẻ mong muốn các bên cùng thảo luận, bắt tay vào phân loại, đánh giá các không gian sáng tạo tại Hà Nội, hướng tới việc tạo ra một Mạng lưới sáng tạo bền vững. Những sáng kiến này nhằm nuôi dưỡng sự sáng tạo và hiện thực hóa một tương lai đô thị bền vững sẽ góp phần xây dựng một Hà Nội – Thành phố sáng tạo phát triển mạnh mẽ, đổi mới, tôn vinh sự đa dạng văn hóa và làm bài học kinh nghiệm cho các thành phố khác trên thế giới trong việc đạt được một tương lai đô thị bền vững.

Bên cạnh việc tham vấn tiêu chí đánh giá không gian văn hóa sáng tạo, Hội thảo cũng tập trung tham vấn sự phối hợp, hỗ trợ của các bên liên quan trong hoạt động của các không gian sáng tạo, từ đó kêu gọi các đơn vị, tổ chức và tư nhân tham gia hình thành Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội, kết nối các hoạt động Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội với Mạng lưới không gian sáng tạo các Thành phố sáng tạo của UNESCO trên toàn thế giới. Qua đó, góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tạo, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến thể hiện mong muốn khi cho ra đời bộ tiêu chí để tham gia Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội sẽ tạo thuận lợi, có định hướng về phát triển sáng tạo văn hóa, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp,….

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng đề nghị các bên liên quan hỗ trợ thành phố bổ sung, hoàn thiện bộ tiêu chí. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng bộ tiêu chí với mong muốn giữ gìn, phát triển không gian sáng tạo để người dân Thủ đô và du khách hưởng thụ các giá trị văn hóa, tạo điều kiện để các nhà sáng tạo cùng hội tụ với nhau, thường xuyên gặp gỡ, kết nối cùng nhau và Sở cũng luôn đồng hành với các nhà sáng tạo.

Năm 2019, Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thiết kế. Tính đến nay, với 295 thành phố từ 90 quốc gia trong thành viên Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO cùng nhau hướng tới một sứ mệnh chung, tăng cường hợp tác quốc tế, đặt sự sáng tạo trong nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong việc phát triển đô thị. Đây là một công cụ và một cam kết quan trọng giúp hiện thực hóa mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố Hà Nội.

Tin, ảnh: Đinh Thuận (TTXVN)