Huawei sẽ tự chủ công nghệ xe tự lái hoàn toàn vào 2025

Thời gian qua, Huawei đã chuyển hướng sang mảng xe thông minh sau khi mảng kinh doanh smartphone toàn cầu bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Huawei đã tập trung nghiên cứu về ôtô thông minh từ vài năm trước. Đầu năm nay, Huawei và các đối tác cũng đang thử nghiệm con đường thông minh có thể tương tác với xe tự lái tại TP Vô Tích, tỉnh Giang Tô.

Theo ông Wang Jun, người đứng đầu mảng xe thông minh của Huawei, mục tiêu của công ty là những chiếc xe chở khách không người lái thực sự sẽ đến vào năm 2025.

Tại hội nghị dành cho các nhà phân tích toàn cầu ở Thâm Quyến vào tháng 4 vừa qua, Chủ tịch luân phiên của Huawei Eric Xu khẳng định công nghệ tự lái của hãng có triển vọng vượt Tesla vì cho phép xe chạy hơn 1.000km mà không cần sự can thiệp của con người, trong khi các phương tiện của Tesla không quá 800km.

Tuy nhiên, Huawei sẽ không trực tiếp sản xuất ôtô. Thay vào đó, công ty tự định vị mình là nhà cung cấp giải pháp và linh kiện bổ sung cho nhà sản xuất xe thông minh, như các dịch vụ điện toán đám mây, buồng lái thông minh... nhằm phục vụ cho cuộc cách mạng xe thông minh sắp diễn ra.

Xe tự lái hiện nay được chia thành 5 cấp độ. Trong đó, khả năng tự lái hoàn toàn thuộc cấp độ 4 và cấp độ 5. Đa số hệ thống xe tự lái trên thị trường mới chỉ đạt cấp độ 3 - cấp độ tự động có điều kiện nhưng vẫn cần đến con người kiểm soát và điều khiển trong một số tình huống nhất định. Hiện có hơn 20 hãng xe có kế hoạch bán ra xe tự lái cấp độ 4 trong năm 2022.

theo Reuters

Anh Phạm