Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Ngoại giao ùi Thanh Sơn hoan nghênh chuyến thăm chính thức của bà Simona-Mirela Miculescu tới Việt Nam, chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO kể từ năm 2000.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, các quốc gia đều chịu tác động từ các vấn đề, thách thức mang tính toàn cầu, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của đóng góp vào việc duy trì hòa bình, thúc đẩy phát triển bền vững và thịnh vượng của các quốc gia, dân tộc trên thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, chính sách của Việt Nam luôn chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả, đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế, chung tay ứng phó với các vấn đề của thời đại; nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng văn hóa và xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, nguồn lực, động lực cho sự phát triển.

Bộ trưởng bày tỏ vui mừng khi quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO ngày càng phát triển “toàn diện, thực chất và hiệu quả”, đặc biệt sau các chuyến thăm song phương của các Lãnh đạo cấp cao hai bên; nhấn mạnh sự hỗ trợ của UNESCO và các Tổ chức khác của Liên hợp quốc đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội bền vững, quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam.

Việt Nam luôn coi trọng hợp tác đa phương và vai trò của UNESCO; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, bài học thành công của Việt Nam cho các quốc gia thành viên; tiếp tục chủ động đóng góp vào các nỗ lực của UNESCO, mà trước mắt là chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc vào tháng 9/2024 tại New York.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị bà Chủ tịch Đại hội đồng và UNESCO tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam trên các lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa và truyền thông với các hoạt động cụ thể như thúc đẩy việc triển khai Bản ghi nhớ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO giai đoạn 2021-2025; tư vấn chính sách, chia sẻ các kinh nghiệm và bài học thực tiễn cho Việt Nam về phát triển kinh tế - xã hội.

Toàn cảnh buổi tiếp. (Ảnh: Tuấn Anh)

Bà Chủ tịch Đại hội đồng và UNESCO hỗ trợ hợp tác trong các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; ứng dụng và phát triển mạnh khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số; thích ứng biến đổi khí hậu, quản lý bền vững nguồn nước, nghiên cứu khoa học biển; phát huy giá trị văn hóa, di sản, sức mạnh con người Việt Nam.

Về phần mình, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu cảm ơn chân thành đến Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và các địa phương liên quan đã mời và đón tiếp bà hết sức chu đáo, thân tình. Bà nhắc lại kỷ niệm tốt đẹp của cá nhân bà trong chuyến thăm Việt Nam cách đây 22 năm khi tháp tùng Tổng thống thăm chính thức Việt Nam trên vai trò Cố vấn Tổng thống.

Bà cũng chia sẻ đánh giá của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn về mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp qua gần 75 năm, dựa trên sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, giúp đỡ, ủng hộ để cùng chia sẻ, phát triển giữa Việt Nam và Rumani.

Quay trở lại lần này, được tận mắt chứng kiến sự chuyển mình của Việt Nam, Bà bày tỏ vô cùng ấn tượng và chúc mừng những thành tựu của Việt Nam trong đổi mới, hội nhập, phát triển năng động, sáng tạo mà vẫn bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản.

Chia sẻ ý nghĩa của Lễ kỷ niệm 70 năm Hiệp định Geneva mà Bộ Ngoại giao vừa tổ chức, Bà nhận xét chính những giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử hào hùng của Việt Nam là động lực, sức mạnh cho sự tự cường và khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Bà Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO khẳng định, Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của UNESCO, là một trong những nước đi đầu trong việc triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động của UNESCO, luôn được nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của bạn bè quốc tế.

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO khẳng định, Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của UNESCO

Bà đánh giá cao các đóng góp quan trọng, hiệu quả của Việt Nam trong công việc chung của Tổ chức với tư cách là thành viên của 5 cơ chế điều hành then chốt như: Phó Chủ tịch Đại hội đồng, thành viên Hội đồng chấp hành, Ủy ban Di sản Thế giới, Phó Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Công ước bảo vệ và phát huy sự đa dạng các biểu đạt văn hóa, Phó Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; nhấn mạnh Việt Nam là điển hình thành công trong kết nối giữa phát triển kinh tế và văn hóa.

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO cũng nhất trí với các đề xuất của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn về phương hướng hợp tác thời gian tới; khẳng định UNESCO sẽ luôn là người bạn đồng hành, đối tác tin cậy của Việt Nam, nhất là trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, danh hiệu UNESCO tại Việt Nam vì phát triển bền vững.

Lãnh đạo UNESCO và các chuyên gia quốc tế sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong thúc đẩy ghi danh các hồ sơ đã đề cử như: Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc; Khu di tích khảo cổ Óc Eo-Ba Thê; Hang Con Moong; Lễ hội Vía bà Chúa Xứ núi Sam; Tranh dân gian Đông Hồ; Nghệ thuật Chèo; Mo Mường; Công viên địa chất Lạng Sơn; Cửu đỉnh Huế…; và đặc biệt là Dự án bảo tồn và phát huy giá trị khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, nơi bà vừa được tới thăm, để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng và mong Dự án sớm được thông qua vào thời gian tới.

Bà đánh giá cao việc Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức những sự kiện quan trọng trong năm 2024 như: Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng àng An được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới (Ninh Bình, tháng 4/2024), Lễ trao bằng công nhận Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà là Di sản Thế giới (Hải Phòng, tháng 5/2024), Lễ hội Hòa bình (Quảng Trị, tháng 7/2024) và Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Cao Bằng, tháng 9/2024).

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi tiếp. (Ảnh: Tuấn Anh)

* Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO đã tới chào và có cuộc làm việc với, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Hà Kim Ngọc. Dự kiến Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, tham dự và phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 10 năm Quần thể Danh thắng Tràng An được công nhận là Di sản Thế giới (2014-2024).

Bảo Chi