Honda sẽ đầu tư nhà máy xe điện và pin trị giá 11 tỷ USD vào Canada

Trong buổi gặp gỡ thân mật với Thủ tướng và chính quyền bang Ontario vào ngày 25/4, đại diện của tập đoàn Honda - Ban giám đốc điều hành đã công bố về kế hoạch đầu tư 15 tỷ CAD (tương đương 266,2 nghìn tỷ VNĐ) vào các dự án nhà máy sản xuất xe điện và pin tại bang Ontario, thuộc miền trung của Canada. Đây là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Honda vào quốc gia này.

Honda dự kiến sẽ đầu tư xây nhà máy xe điện và pin ở bang Ontario, Canada.

Honda đang cố gắng cạnh tranh với các đối thủ xe điện Trung Quốc đang chiếm ưu thế trên thị trường.

Bắc Mỹ là khu vực chiếm tới 30% doanh số bán ô tô của . Vì thế, khoản đầu tư khổng lồ của Honda được kỳ vọng sẽ giúp tăng trưởng nhu cầu sử dụng xe điện ở khu vực Bắc Mỹ. Kế hoạch đầu tư nhà máy xe điện và pin ở Ontario dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2028, với sản lượng tối đa 240 nghìn xe và 36 gigawatt giờ đối với pin. Theo kế hoạch của Honda, các nhà máy sản xuất xe điện và pin sẽ được xây dựng liền kề với các nhà máy sản xuất động cơ và ô tô hiện có. Với quy mô như vậy, lực lượng lao động cần thiết sẽ tăng khoảng 1.000 người, lên mức 5.200 người.

Honda là một thương hiệu nổi tiếng hàng đầu của Nhật Bản về xe máy, ô tô. Mặc dù khởi động muộn trong lĩnh vực điện nhưng hãng rất nỗ lực cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc vốn đang phát triển nhanh chóng hiện nay. Giam đốc điều hành Honda, ông Shinji Aoyama cho biết, mạng lưới nhà cung cấp sẽ giúp Honda đạt được mục tiêu thu toàn bộ doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ từ sản phẩm xe điện và xe chạy pin nhiên liệu tầm, nhìn đến năm 2040.

Đại diện của Honda cũng cho biết thêm, tập đoàn sẽ đóng góp từ 60 - 70% tổng vốn đầu tư, còn lại sẽ do các đối tác liên doanh và trợ cấp của bang Ontario. Thủ tướng Canada, ông Trudeau tiết lộ, liên bang Ontario và chính phủ Canada có thể trợ cấp khoản tiền 5 tỷ CAD (khoảng 88,73 nghìn tỷ VNĐ). Thông tin chi tiết về khoản đầu tư này sẽ được chốt vào cuối năm 2024.

Với phương án phát triển nguyên liệu và lắp ráp xe ở Ontario, đồng thời tự sản xuất pin và tìm nguồn cung ứng địa phương, Honda dự tính có thể giảm hơn 20% chi phí sản xuất xe điện so với phương pháp hiện tại.

Trong bối cảnh cả thế giới đang hướng tới một thế giới trong lành không có khí thải carbon, Canada đã thu hút nhiều công ty tham gia vào chuỗi cung ứng các bộ phận xe điện để làm nền móng vững chắc cho trung tâm sản xuất tại Ontario. Đối với Canada, kế hoạch đầu tư của Honda chính là một tấm phiếu tín nhiệm. Sự hợp tác này sẽ là đòn bẩy giúp phát triển nền kinh tế, đồng thời giữ cho Trái đất luôn xanh và sạch.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tham quan nhà máy sản xuất của Honda tại Ontario.

Theo: Reteurs

Gia Tuệ