Hoa khôi 'Nét đẹp Sư phạm' tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng

Dương Thị Vân Anh đang là sinh viên năm 2 khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

Mình là Dương Thị Vân Anh, sinh viên năm 2 khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Mình sinh ra và lớn lên tại Cà Mau. Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, mình đã từng tìm kiếm các trường đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh tại TP.HCM. Mình đã vô tình nhìn thấy và bị thu hút bởi một bức ảnh chụp cánh cổng Trường Đại học Sư phạm. Đặc biệt, đây cũng là ngôi trường mà ba của mình đã từng theo học. Sau đó, mình tìm hiểu rõ hơn về trường. Và mình đã chọn Trường Đại học Sư phạm là nơi khởi đầu mới cho hành trình sinh viên.

Tổ chức và tham gia chương trình “Cánh én mùa đông” tại Trung tâm trẻ khuyết tật thành phố Thuận An tỉnh Bình Dương.

Khi học tập tại trường, mình được tham gia nhiều hoạt động, phong trào Đoàn-Hội. Các hoạt động tình nguyện, phong trào Đoàn - Hội đã giúp mình trưởng thành hơn, mình mở mang thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Từ đó, bản thân mình hoàn thiện hơn từng ngày. Mặc dù tham gia khá nhiều hoạt động Đoàn - Hội cũng như các hoạt động tình nguyện, nhưng mình vẫn luôn đặt việc học tập lên hàng đầu. Mình đã tự chủ động, linh hoạt trong việc học tập. Mỗi tuần, mình đều dành thời gian sắp xếp thời gian biểu hợp lí đảm bảo năng suất làm việc hiệu quả và không gây áp lực cho bản thân. Dù tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa nhưng mình vẫn luôn duy trì kết quả học tập loại Giỏi.

Vân Anh tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện với mong muốn chia sẻ và lan tỏa yêu thương đến mọi người.

Trong quá trình học tập, làm việc, tham gia các phong trào do Đoàn - Hội tổ chức, mình luôn muốn đề cao tính sáng tạo trong phong cách làm việc, xây dựng, phát triển những ý tưởng mới dựa trên những cái cũ và kế thừa, phát huy những kiến thức, kinh nghiệm quý giá được truyền lại. Mình đã tham gia một số hoạt động như: Hãy hướng về phía mặt trời số 31 năm 2023 - đây là hoạt động được tổ chức định kỳ, với mục tiêu động viên, chia sẻ với các em thiếu nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2; chương trình San sẻ yêu thương số 166- thăm và nấu ăn tặng quà các cô chú ở trung tâm bảo trợ người tâm thần Bến Tre, trao học bổng khuyến học tặng các em học sinh nghèo mồ côi, thăm các em mồ côi Chùa Phật Minh và Mái ấm Đức Quang huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre; chương trình “Cánh én mùa xuân” năm 2023, phát quà đêm cho các hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; chương trình: “Giọt hồng Sư phạm”, chương trình hiến máu; đại sứ truyền thông chiến dịch “Mùa hè xanh, sinh viên Sư phạm làm Việc Tử Tế theo phong cách 4.0”… Trong năm 2024, mình cũng trở thành “chiến sĩ” của chiến dịch Xuân tình nguyện và được tham gia nhiều hoạt động của Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM.

Tham gia thảo luận văn kiện Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

Thông qua học tập và làm việc, mình muốn bản thân mình ngày càng hoàn thiện hơn, rèn luyện và trau dồi những điều bổ ích, nâng cao tri thức mỗi ngày để có thể cống hiến và góp chút sức lực của mình trong công cuộc phát triển đất nước. Điều quan trọng hơn là trang bị cho bản thân nhận thức vì cộng đồng. Thông qua các hoạt động tình nguyện, mình hy vọng mình sẽ làm được việc có ý nghĩa cho dù lớn hay nhỏ dành cho cộng đồng và xã hội, bởi khi một trái tim yêu thương được san sẻ thì nhịp đập của hạnh phúc sẽ sống dậy và luôn còn mãi.

Vân Anh kiếm thêm thu nhập trang trải việc học từ các công việc như: Gia sư, lễ tân, mẫu ảnh, MC…

Ngoài việc học tập ở trường, hiện tại mình đang làm thêm một số công việc như: Gia sư, lễ tân, mẫu ảnh, MC... Những việc làm thêm này giúp mình có thêm chi phí sinh hoạt phục vụ việc học tập. Đồng thời, làm nhiều công việc đã mang lại cho mình nhiều trải nghiệm khác nhau, trang bị thêm kinh nghiệm và kĩ năng mềm trên hành trình phát triển bản thân.

Từ khi bước chân vào ngưỡng cửa Đại học, cuộc sống của mình đã đi theo một quỹ đạo khác. Mình được học tập ở môi trường chất lượng, có thêm nhiều mối quan hệ, bạn bè thân thiết. Tuy nhiên, mình luôn phải đối diện với những khó khăn và trở ngại vô hình như nỗi nhớ nhà, áp lực đồng trang lứa, những đêm phải học tập, những lời phàn nàn, chỉ trích từ những người khác… Với mình "Lửa thử vàng gian nan thử sức", mỗi khó khăn, thử thách đều có ý nghĩa trong chặng đường phát triển bản thân. Vì vậy, mình tin rằng chỉ cần chúng ta không chùn bước thì những điều tích cực và thành công sẽ gõ cửa.

Hoa khôi “Nét đẹp Sư phạm” mở rộng lần thứ XXI năm 2022.

Năm 2022, mình đăng quang cuộc thi “Nét đẹp Sư phạm”. Thời điểm đó, mình là sinh viên năm nhất. Mình nhận thấy bản thân còn nhiều điều thiếu sót. Mình hy vọng trong tương lai, mình sẽ có được nhiều cơ hội hơn nữa để mở rộng vốn hiểu biết, tìm kiếm, khai phá giá trị của bản thân để mỗi ngày sẽ trở thành một phiên bản tốt hơn, đóng góp và cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng và xã hội. Bản thân mình cũng cần phải ra sức nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập cũng như trong hành trình tôi luyện bản thân để trở thành một phiên bản tốt hơn mỗi ngày xứng đáng với danh hiệu Hoa khôi “Nét đẹp Sư phạm”. Với mình, hạnh phúc chính là sự cho đi, mình mong muốn lan tỏa yêu thương đến với mọi người nhiều hơn nữa góp phần đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn đến những người có số phận bất hạnh và kém may mắn. Hoa khôi “Nét đẹp Sư phạm” không chỉ là một danh xưng mà chúng ta phải thực hiện những hành động thiết thực, mang lại hạnh phúc và giá trị cho cộng đồng.

Quý quân tại cuộc thi S.MUN SEASON 2- DRAGON REBORN - cuộc thi mô phỏng cuộc họp Liên Hợp Quốc, bàn về các vấn đề môi trường góp phần đưa ra các chính sách để giải quyết và phát triển thế giới.

Mình luôn trân trọng từng công việc, từng hoạt động mà mình được đảm nhận và tham gia. Khi tham gia bất kì một chương trình nào, mình đều dốc hết sức lực để hoàn thành. Mỗi chặng đường, mỗi thành tựu mình đạt được tuy không quá lớn lao nhưng mình luôn biết ơn mọi người đã giúp đỡ và biết ơn vì bản thân đã nỗ lực không ngừng nghỉ. Mọi sự thành công đều xuất phát từ những nỗ lực của chúng ta. Một câu nói mà mình rất tâm đắc là “Thiên tài chỉ có 1% là bẩm sinh, 99% còn lại là mồ hôi và nước mắt”, mình tin rằng chỉ cần chúng ta cố gắng, nỗ lực thì vũ trụ này sẽ đền đáp lại cho ta những kết quả xứng đáng, chưa ai chết đuối trong mồ hôi của chính mình cả nên là chúng ta phải luôn biết cố gắng.

Một số thành tích nổi bật của Vân Anh:

- Hoa khôi “Nét đẹp Sư phạm” mở rộng lần thứ XXI năm 2022;

- Giải Nhì tại Chương trình “Đi an toàn, về hạnh phúc” do HTV- Đài truyền hình TP.HCM tổ chức;

- Giấy khen của CLB Tình Nguyện quốc tế dành cho thành viên hoàn thành xuất sắc các phong trào tập thể;

- Giấy khen đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác Hội và phong trào sinh viên Trường Đại học Sư phạm TP.HCM năm học 2022-2023;

- Quý quân tại cuộc thi S.MUN SEASON 2- DRAGON REBORN.

Ảnh: NVCC

Thu Mai (Ghi)