Hành trình Hữu nghị 2021: Kết nối tinh hoa văn hóa Việt với bạn bè quốc tế

Tiếp nối thành công của các năm trước, ngày 17/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội - Sở Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức Hành trình Hữu nghị 2021 với sự tham dự của gần 400 đại biểu. Thành phần tham dự gồm: Đại biểu Trung ương, đại biểu thành phố Hà Nội, đại diện các Đại sứ quán cùng bạn bè quốc tế.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động đối ngoại nhân dân thường niên, là hoạt động giao lưu văn hóa quan trọng trong năm được đông đảo bạn bè trong và ngoài nước quan tâm, mong đợi.

Điểm đến là di tích Đền Văn Hiến và khu du lịch sinh thái Đan Phượng thuộc huyện Đan Phượng, Hà Nội.

"Người Việt Nam tin rằng có mưa là có lộc" - Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama hào hứng nói khi hành trình bắt đầu trong một cơn mưa nặng hạt.

Đền Văn Hiến (Văn Hiến Đường) thuộc xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng), xưa là Văn chỉ thờ Khổng Tử và là nơi biểu dương các danh nhân khoa bảng trong làng.

Trong ảnh, các đại sứ cùng bạn bè quốc tế thắp nhang và nghe khấn theo phong tục của người Việt tại Đền Văn Hiến. Sau khi Thái úy Tô Hiến Thành (1102 - 1179) qua đời, nhân dân đã xây mộ và thờ ông tại đây cùng quan nghè Đỗ Trí Trung (1439 - ?).

Đền Văn Hiến còn lưu giữ được bộ Bia Khoa Tràng (bia ghi tên các vị đỗ đạt trong các khoa thi thủa trước) và bộ mộc bản in sách “Cổ Kim Truyền lục” (ảnh bên phải). Có trên 500 bài chia làm 4 tập Nguyên – Hanh – Lợi – Trinh do các nho sĩ trong làng sáng tác và xuất bản vào đầu thế kỷ 20.

Bà Kasia Brulinski, tổ chức Action on Poverty (tạm dịch: Hành động để giảm đói nghèo) của Úc tham chia sẻ: "Đây là một trong những trải nghiệm thú vị nhất của tôi sau 4 tháng sinh sống tại Việt Nam".

Các Đại sứ cùng thân nhân và bạn bè quốc tế chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, người dân Việt Nam dưới tượng danh nhân Tô Hiến Thành.

Đoàn đại biểu tiếp tục tham quan Chùa Đại Từ Ân trong Khu du lịch sinh thái Đan Phượng.

Chùa Đại Từ Ân được xây dựng vào năm 2010. Đây là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama (đứng giữa) bày tỏ: "Tôi được biết rằng, Đan Phượng là địa điểm lịch sử gắn với nhiều nhân vật nổi tiếng. Do đó, đây là một mảnh đất có ý nghĩa lịch sử rất lớn với người dân Việt Nam. Chuyến đi đã cho chúng tôi cơ hội để hiểu hơn về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam một cách rất thực tế."

Bà Anna Vestoshkina, Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Nga đã đưa cả gia đình cùng tham gia Hành trình Hữu nghị 2021: "Tôi và các con rất thích chương trình này. Chương trình vui, đặc sắc và có nhiều kiến thức thú vị. Cá nhân tôi đã từng đi rất nhiều nơi ở Việt Nam rồi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi tới Đan Phượng. Tôi rất ấn tượng bởi kiến trúc, văn hóa và lịch sử nơi đây."

Tiết mục văn nghệ tái hiện nghi thức hầu đồng được biểu diễn trong chương trình.

Bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội cho biết: Với mục đích quảng bá văn hóa - du lịch, tăng cường các hoạt động giao lưu hữu nghị, Hành trình hữu nghị 2021 là chương trình nhằm thúc đẩy tình cảm bạn bè quốc tế đối với Thủ đô Hà Nội; đẩy mạnh hoạt động thông tin đối ngoại, giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam.

Các đại sứ, bạn bè quốc tế và Việt Nam tham gia trải nghiệm kính thực tế ảo du lịch Đan Phượng.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ: "Rất nhiều đại sứ tham gia chương trình ngày hôm nay đã bày tỏ niềm vui khi được sinh sống tại Việt Nam. Trong khi rất nhiều quốc gia vẫn đang đấu tranh từng ngày để chống lại dịch COVID-19, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Nhân dịp này, chúng tôi cũng muốn gửi thông điệp tới bạn bè quốc tế: Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn"./.

Thi Uyên/VOV.VN