Giữa căng thẳng Nga-Ukraine, Thủ tướng Slovakia phát ngôn 'nhạy cảm', Kiev giận giữ

Kiev đã phản ứng giận dữ trước câu nói đùa của Thủ tướng Slovakia (ảnh) rằng, nên giao một phần Ukraine cho Nga để đổi lấy vaccine Covid-19. (Nguồn: Reuters)

Trong một cuộc phỏng vấn đầu tuần này với đài địa phương Radio Express, khi được hỏi đã hứa gì với Nga để đổi lấy việc cung cấp vaccine Sputnik V, Thủ tướng Matovic trả lời rằng, đó là "Zarkarapattia của Ukraine", tỉnh giáp với Slovakia.

Bình luận này đã làm dấy lên sự rạn nứt giữa hai quốc gia láng giềng vốn duy trì mối quan hệ chính trị và văn hóa chặt chẽ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko quả quyết: "Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được", cho rằng cụm từ này là "không phù hợp và xúc phạm", đặc biệt là sau "hành động gây hấn" của Nga với Ukraine và "chiếm đóng" các phần lãnh thổ nước này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Ukraine đã triệu Đại sứ Slovakia để phản đối và yêu cầu xin lỗi.

Cùng ngày, Thủ tướng Matovic đã trích lại bình luận của mình, viết trên Twitter rằng: "Lập trường của Slovakia về toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine luôn rất rõ ràng. Xin gửi lời xin lỗi tới tất cả người dân Ukraine vì phản ứng không phù hợp của tôi có thể làm suy yếu những nỗ lực chính đáng của họ".

Tuyên bố của ông được đưa ra sau lời xin lỗi trước đó của Ngoại trưởng Slovakia Ivan Korcok sau khi ông này trao đổi với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba.

Ngoại trưởng Korock viết trên Facebook: "Tôi đã xin lỗi ông ấy vì những phát ngôn không phù hợp. Tôi càng lấy làm tiếc vì chỉ vài ngày trước, chúng tôi đã trò chuyện vô cùng tốt đẹp ở Kiev về cách phát triển hơn nữa quan hệ của chúng ta".

Hôm 2/3, Slovakia đã trở thành quốc gia EU thứ hai sau Hungary nhận được các liều vaccine Sputnik V. Trong khi đó, Ukraine tháng trước đã cấm loại vaccine này sản xuất tại Nga.

Ukraine, quốc gia có 40 triệu dân, cho đến nay mới chỉ nhận được 500.000 liều vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca/Oxford.

(theo Reuters, Ukrinform)