EURO 2024: Chiến thuật hiệu quả, Thụy Sĩ chiến thắng trước Italy

Pha tranh bóng giữa hai đội. Ảnh: AFP/TTXVN

Với phong độ nhỉnh hơn thời gian qua, Thụy Sĩ là đội nhập cuộc tốt hơn so với đối phương. Ngay khi trọng tài bắt đầu trận đấu, các cầu thủ trong trang phục áo màu Đỏ trên sân đã tràn sang phần sân của để gây sức ép. Dường như HLV Murat Yakin đã nghiên cứu khá kỹ cách triển khai bóng chủ yếu tập trung theo nhóm ở biên của Italy, ông liên tục yêu cầu các cầu thủ Thụy Sĩ dồn nhân sự sang hai cánh để hạn chế khả năng lên bóng từ đây. Chính cách chơi này đã giúp Thụy Sĩ kiểm soát tốt trận đấu, buộc Italy phải sử dụng các tình huống phạm lỗi chiến thuật để giảm nhịp độ của trận đấu.

Phút 25, Embolo phá được bẫy việt vị của Italy để thoát xuống đối mặt với thủ môn Donnarumma nhưng không chiến thắng được trong tình huống dứt điểm cuối cùng. Tính tới thời điểm này, Thụy Sĩ có thời gian kiểm soát bóng tới hơn 60% trên sân, điều cho thấy Italy chơi bị động, thiếu tổ chức ở trung tuyến và chỉ biết chống đỡ.

Trong những phút còn lại của hiệp 1, Thụy Sĩ lên được bóng nhiều, áp sát vòng cấm địa của Italy, nhưng chỉ có 1 lần duy nhất họ tổ chức thành công. Phút 37, từ đường lên bóng bên cánh, Embolo cài đè tốt để mở ra một tình huống trong vòng cấm địa và Remo Freuler dứt điểm hiểm hóc, mở ỷ số 1-0 cho Thụy Sĩ.

Cầu thủ Ruben Vargas ăn mừng bàn thắng trước đội tuyển Italy. Ảnh: AFP/TTXVN

Sang hiệp 2, tưởng như tuyển Italy sẽ có sự chuẩn bị trong 15 phút nghỉ giữa hiệp để tìm lại thế trận cho mình. Tuy nhiên, ngay sau khi giao bóng, Thụy Sĩ đã tận dụng được tốt cơ hội mà đối phương thiếu tập trung. Từ cánh trái, Ruben Vargas dứt điểm hiểm hóc, nâng tỷ số lên 2-0 cho Thụy Sĩ.

Tới lúc này, HLV Spalletti không còn cách nào ngoài việc tung vào sân những cầu thủ có thiên hướng tấn công. Italy buộc phải dâng lên để tìm kiếm bàn thắng. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của họ đều bất thành, đặc biệt là khi hàng tiền vệ của Thụy Sĩ chơi kín kẽ, hiệu quả và đánh chặn rất tốt các tình huống lên bóng của đối phương. Có thể nói, trận đấu này sẽ là một điểm sáng khác trong sự nghiệp của Granit Xhaka, anh liên tục xuất hiện ở những tình huống có tính chất quyết định trên sân để can thiệp rồi chuyển hóa các tình huống từ phòng ngự thành phản công rất hay cho Thụy Sĩ.

Với chiến thắng chung cuộc 2-0 trước Italy, Thụy Sĩ là đội đầu tiên giành quyền vào chơi vòng tứ kết 2024.

Anh Hiển (TTXVN)