Đồng Rui: Xây dựng đời sống văn hóa

Đồng Rui có địa hình bốn phía đều là biển, vây quanh là các khu rừng ngập mặn. Một thời Đồng Rui khổ vì chuyện môi trường, vì không có chỗ chứa rác. Do xã nằm cách xa trung tâm huyện gần 20km, nên đơn vị thu gom rác công cộng có trụ sở ở địa bàn huyện không đưa dịch vụ đến Đồng Rui, vì xã xa quá.

Đường hoa dài 1,5km tại thôn Trung, xã Đồng Rui.

Người dân phải tự lo về rác, nên bất cứ chỗ nào cũng có thể trở thành nơi xả rác. May sao từ năm 2017, Công ty Môi trường đô thị Hạ Long đến thu gom rác ở Đồng Rui. Vậy là khi cán bộ xã đến vận động người dân cùng tham gia việc đóng tiền cho đội thu gom rác, bà con tham gia tích cực ngay, gần 100% số các hộ dân xã Đồng Rui đã tham gia đóng tiền thu gom rác và Đồng Rui là xã có đông người tham gia đóng tiền thu gom rác nhất trong các xã ở huyện.

Không những thế, người dân khi phát hiện người vứt rác bừa bãi mất vệ sinh môi trường, nhất là việc vất rác ra rừng ngập mặn thì báo luôn cho cán bộ xã kịp thời xử lý. Việc tuyên truyền người dân giữ vệ sinh môi trường mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, vì đa phần bà con xã Đồng Rui đều có nghề khai thác hải sản từ rừng ngập mặn. Họ hiểu khi rừng ngập mặn bị ô nhiễm, cũng đồng nghĩa với nguồn lợi hải sản cũng bị ảnh hưởng.

Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã vận động người dân tham gia ngày “Chủ nhật xanh”, người dân đã biến nhiều khu vực trước đây tập kết rác thành vườn hoa. Cuối năm 2019, Đồng Rui đưa vào hoạt động 1,4km đường mới, từ QL18 nối với đường vào trung tâm xã nằm ở thôn Trung. Lãnh đạo xã Đồng Rui đã phát động người dân trồng hoa trên tuyến đường này tạo ấn tượng cho những ai khi đến xã Đồng Rui.

Chương trình trồng hoa được phát động trồng ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, với số lượng 650 cây hoa giấy, 1.300 cây hoa ngâu và đây trở thành tuyến đường được địa phương lựa chọn tham gia dự thi tuyến đường đẹp kiểu mẫu cấp tỉnh vào cuối năm 2021. Đến nay, Đồng Rui đã có 5 tuyến đường hoa với chiều dài gần 3km nằm ở thôn Trung (2 tuyến) và thôn Thượng, thôn Hạ, thôn Bắc mỗi thôn có 1 tuyến được trồng các loại hoa giấy, hoa mẫu đơn, hoa dâm bụt v.v.. Người dân và các tổ chức đoàn thể đã tham gia tích cực, đóng góp 263 ngày công trồng và chăm sóc hoa. Tổng đầu tư để xây dựng các tuyến đường hoa là hơn 103 triệu đồng, trong đó bà con trong xã góp gần 65 triệu đồng.

Các ĐVTN xã Đồng Rui vẽ tranh tường tại thôn Trung.

Xã cũng đã triển khai 6 điểm vẽ tranh tường với chiều dài 123m, tập trung chủ yếu ở thôn Trung (4 điểm), còn lại ở thôn Hạ và thôn Thượng. Các bức tranh mang chủ đề về các cảnh quan của Đồng Rui, của Tiên Yên và của Vịnh Hạ Long…

Đồng Rui cũng là xã có truyền thống đua thuyền rồng từ nhiều năm nay của huyện Tiên Yên được tổ chức hàng năm vào mùng 4 Tết Nguyên đán. Điều đặc biệt là các vận động viên đua thuyền ở Đồng Rui đa phần là nữ giới. Năm 2020, Đồng Rui có 3 đội (trong đó 2 đội nữ) tham gia giải đua thuyền truyền thống huyện Tiên Yên hưởng ứng Tuần Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ III.

Có thể nói, ý thức gìn giữ môi trường của người dân Đồng Rui đã được hình thành từ đời cha ông họ trước đó là để giữ hàng nghìn ha rừng ngập mặn, nay ý thức môi trường đó đã, đang ngày càng được phát huy.

Công Thành