Đội tuyển Việt Nam sau Asian Cup 2023: Cần kiên nhẫn với thầy Troussier

Đội tuyển Việt Nam dừng bước ở Asian Cup 2023. Ảnh: Goal

Mục tiêu không hoàn thành

Ngay từ khi có kết quả bốc thăm Cup 2023, mục tiêu của Đội tuyển Việt Nam đã được xác định. Việc nằm chung bảng với hai đội tuyển rất mạnh của châu Á là Nhật Bản và Iraq khiến thầy trò ông Troussier chỉ có thể hy vọng giành tấm vé đi tiếp với vị thế một trong những đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Trận đấu với Indonesia có ý nghĩa quyết định trong kế hoạch này.

Tiếc rằng chính trận đấu với đối thủ cùng khu vực Đông Nam Á lại là trận đấu Đội tuyển Việt Nam chơi tệ nhất. Chính xác hơn, hiệp 1 trận đấu với Indonesia là hiệp đấu kém hiệu quả nhất trong hành trình Asian Cup 2023 của thầy trò ông Troussier. Các cầu thủ đã bị bất ngờ trước cách tiếp cận trận đấu cực kỳ mạnh mẽ và chủ động của đối thủ. Sự vùng lên trong nửa sau trận đấu đã không thể giúp Đội tuyển Việt Nam lật ngược tình thế. Thất bại sát nút trước Indonesia đã chính thức khiến “Những chiến binh sao vàng” bị loại, bất chấp kết quả của lượt trận cuối cùng.

Trong khi đó, hai trận đấu với các đối thủ trên tầm là Nhật Bản và Iraq lại mang đến nhiều tín hiệu tích cực hơn. Trước Nhật Bản, các học trò của thầy đã thể hiện một lối chơi hợp lý, biết mình biết người và tương đối hiệu quả trong việc hạn chế sức mạnh của “Samurai xanh”. Đẳng cấp quá vượt trội của các ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu giúp Nhật Bản có được chiến thắng, nhưng màn trình diễn của Đội tuyển Việt Nam thực sự đáng khen ngợi.

Ở trận đấu cuối cùng với Iraq, các cầu thủ cũng đã thi đấu rất nỗ lực ngay cả khi còn 10 người trên sân vì tấm thẻ đỏ của ất Văn Khang. Thậm chí “Những chiến binh sao vàng” đã có cơ hội chiến thắng trước khi gục ngã bởi nền tảng thể lực suy kiệt cùng những sai lầm cá nhân nơi hàng phòng ngự.

Bài học lớn cho các cầu thủ trẻ

Nếu chỉ nhìn về kết quả, Đội tuyển Việt Nam đã có bước thụt lùi so với Asian Cup 2019 khi thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo lọt vào đến vòng tứ kết. Mặc dù vậy, nếu nhìn vào lực lượng mà thầy Troussier có ở giải đấu lần này, việc “Những chiến binh sao vàng” sớm dừng chân cũng không phải điều quá bất ngờ.

Đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023 có một đội hình trẻ trung và điều đó đồng nghĩa với việc họ có ít kinh nghiệm thi đấu hơn hẳn so với các đàn anh. Việc một loạt ngôi sao hàng đầu như Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Hoàng Đức, ễn Tiến Linh... đồng loạt vắng mặt đã khiến ông Troussier mất đi những trụ cột dày dạn trên cả 3 tuyến. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến những màn trình diễn của Đội tuyển Việt Nam, thể hiện rất rõ ở những sai lầm cá nhân dẫn đến hậu quả đáng tiếc mà tình huống phạm lỗi dẫn đến penalty của Thanh Bình, Minh Trọng hay tấm thẻ đỏ của Văn Khang là minh chứng.

Nhìn ở góc độ tích cực, những trận đấu ở Asian Cup 2023 đem đến trải nghiệm quý giá cho những cầu thủ trẻ được thầy Troussier chọn lựa. Nhiều người trong số họ thậm chí còn chưa được ra sân nhiều ở V.League và việc bước ra sân chơi châu lục sẽ mang đến bài học thực sự cần thiết trong quá trình phát triển sau này. Trong tương lai lâu dài, chính những cầu thủ trẻ của ngày hôm nay sẽ là trụ cột trong thời gian tới của đội tuyển.

Về mặt cá nhân, nhiều cầu thủ đã để lại dấu ấn đậm nét. Nguyễn Filip có màn trình diễn đáng tin cậy trong lần đầu tiên tham dự một giải đấu cùng đội tuyển. Bùi Hoàng Việt Anh cho thấy anh hoàn toàn xứng đáng trở thành hạt nhân của hàng phòng ngự với khả năng đọc tình huống, chọn vị trí cùng thể hình lý tưởng. Không thể không nhắc tới Đình Bắc, tiền đạo chưa tròn 20 tuổi đã gây ấn tượng mạnh trong trận đấu với Nhật Bản.

Ông Troussier đang phải chịu áp lực lớn sau thất bại tại Asian Cup 2023, nhưng công bằng mà nói, nhà cầm quân người Pháp cần thêm thời gian để các cầu thủ thực sự thấm nhuần triết lý chơi bóng của mình và tạo nên một hệ thống có tính kết nối rõ ràng hơn.

Sau Asian Cup 2023, đầu tháng 3 tới, Đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung để chuẩn bị cho hai trận đấu quan trọng với Indonesia tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Trận lượt đi diễn ra trên sân khách ngày 21/3, còn trận lượt về tại sân vận động Mỹ Đình ngày 26/3.

Hoàng Hải