Đoàn kết xây dựng tỉnh Thái Nguyên luôn bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển (*)

- Kính thưa: Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

- Kính thưa: Đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng

- Kính thưa: Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương; lãnh đạo Quân khu 1 và lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

- Kính thưa: Các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, tỉnh ái Nguyên qua các thời kỳ!

- Kính thưa: Các vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể Nhân dân

Hôm nay, trên mảnh đất Thái Nguyên giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, quê hương cách mạng, “Thủ đô kháng chiến, Thủ đô gió ngàn” năm xưa, tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày ác Hồ về thăm tỉnh. Đây là một sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dịp để mỗi người dân Thái Nguyên cùng ghi nhớ và khắc sâu hơn những lời dạy của Bác, cùng ra sức thi đua xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng phát triển.

Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng, trân trọng cảm ơn và gửi tới đồng chí ương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cùng các vị đại biểu khách quý và toàn thể Nhân dân, lời chào trân trọng và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc buổi Lễ của chúng ta thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể Nhân dân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm và những tình cảm đặc biệt đối với tỉnh Thái Nguyên - nơi Người đã gắn bó trong suốt 9 năm kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Hòa bình lập lại, Người đã dành thời gian về thăm Thái Nguyên 7 lần, trong đó, lần cuối Người về thăm tỉnh Thái Nguyên vào một thời điểm hết sức đặc biệt, đó là vào ngày cuối cùng của năm 1963, và ngày đầu tiên của năm mới 1964.

Người đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, giáo viên, học viên Trường Đảng tỉnh (nay là Trường Chính trị tỉnh), đến thăm cán bộ, công nhân Khu Gang Thép Thái Nguyên và Nhà máy điện Cao Ngạn... Tại Sân vận động Thái Nguyên, ngày 1/1/1964, Người đã nói chuyện với hơn 45.000 cán bộ, công nhân và Nhân dân trong tỉnh. Cũng tại buổi nói chuyện lịch sử này, Người đã căn dặn và mong muốn “Xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta”.

Trong giờ phút trọng thể này, với niềm tự hào và kính yêu vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ tới Người, Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng, của dân tộc, Người đã sáng lập và rèn luyện Đảng ta.

Chúng ta thành kính tưởng nhớ các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng bào, đồng chí, những người con ưu tú của quê hương Thái Nguyên đã cống hiến, hy sinh anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể Nhân dân

Trong hành trình 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên luôn khắc ghi những lời căn dặn của Người. Suốt những năm tháng chiến tranh khốc liệt, quân và dân tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên luôn là hậu phương vững chắc; hăng hái thi đua, chi viện cho tiền tuyến, cũng tại nơi đây đã ghi dấu sự hy sinh anh dũng của 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái trong đêm Noel năm 1972, khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Bước vào thời kỳ đổi mới, tự hào với truyền thống của quê hương cách mạng, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, các doanh nhân, doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh nhà đã cùng nhau đoàn kết, kiên trì, vun đắp, xây dựng nên một tỉnh Thái Nguyên ngày như hôm nay, với nhiều thành tựu nổi bật.

Từ một tỉnh nghèo, kinh tế khó khăn, Thái Nguyên đã bứt phá vươn mình trở thành tỉnh có bước phát triển nhanh, mạnh mẽ và có vị thế trong khu vực và cả nước.

Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ; quy mô kinh tế không ngừng được mở rộng; tăng trưởng luôn ở mức cao hơn bình quân chung cả nước; thu ngân sách luôn nằm trong tốp 18 tỉnh cao nhất cả nước. Năm 2023, thu ngân sách của tỉnh đạt 20.000 tỷ đồng, đã chính thức ghi một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh, lần đầu tiên Thái Nguyên đã tự cân đối được thu chi ngân sách.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên còn là điểm sáng về thu hút đầu tư vốn nước ngoài, với trên 200 dự án FDI, tổng vốn đầu tư lên đến gần 11 tỷ USD; nhiều tập đoàn lớn, hàng đầu thế giới đã lựa chọn Thái Nguyên, để tập trung đầu tư và mở rộng sản xuất. Có thể thấy, công nghiệp đang trên đà phát triển nhanh, vững chắc và là thế mạnh, là trụ cột trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng đã xác định rõ mục tiêu đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm kinh tế công nghiệp lớn, hiện đại không những của vùng Trung du Miền núi phía Bắc mà của cả vùng Thủ đô vào năm 2030.

Bên cạnh công nghiệp, nông nghiệp của tỉnh luôn phát triển bền vững, ổn định, đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; nhiều sản phẩm đã khẳng định thương hiệu, tiêu thụ thuận lợi không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn giúp người dân làm giàu chính đáng, tiêu biểu nhất là các sản phẩm từ cây chè. Thái Nguyên hiện có diện tích trồng chè lớn nhất cả nước với trên 22 nghìn ha, và tổng thu từ cây chè năm 2023 ước tính lên đến gần 13 nghìn tỷ đồng.

Hoạt động xuất nhập khẩu và thị trường nội địa cũng được phát triển khá đồng bộ, kể từ năm 2020 đến nay, Thái Nguyên đã lọt vào tốp 4 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước với tổng giá trị xuất khẩu hàng năm ở mức từ 27 - 31 tỷ USD.

Về kết cấu hạ tầng của tỉnh được tập trung đầu tư xây dựng ngày càng đồng bộ, hiện đại. Diện mạo từ đô thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc. Nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm được triển khai, tiêu biểu, như: Đường liên vùng, nối Bắc giang, Vĩnh phúc và Thái Nguyên, với tổng chiều dài trên 45km có tổng vốn đầu tư trên 4.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 9/2024, sẽ mở ra nhiều cơ hội mới để phát triển; đồng thời, tăng cường kết nối, mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy liên kết vùng và khu vực đúng như tinh thần Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số luôn được chú trọng, tạo ra sức bật mới trong phát triển. Năm 2023, Thái Nguyên đứng thứ 02/63 tỉnh thành phố về chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; đứng thứ 9 về chỉ số cải cách hành chính và đứng thứ 8 cả nước về chuyển đổi số…

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội, y tế, giáo dục, xây dựng nông thôn mới đều được quan tâm phát triển hài hòa. Mức sống của người dân được cải thiện rõ rệt, GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 113 triệu đồng, duy trì ở vị trí thứ nhất trong 14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Công tác đối ngoại ngày càng được đẩy mạnh. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo giữ vững.

Kính thưa các đại biểu, khách quý cùng toàn thể Nhân dân

Khắc ghi lời căn dặn của Bác, Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc.

Với những thành tích đạt được trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đã vinh dự được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2011); vinh dự 3 lần được đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất (năm 2007, 2011, và 2021) và nhiều danh hiệu phần thưởng cao quý khác.

Để có được những kết quả đáng tự hào đó, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương; lãnh đạo và Nhân dân các tỉnh bạn; trân trọng tri ân những cống hiến, đóng góp to lớn của các bậc lão thành cách mạng, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. Cảm ơn những người con Bắc Thái, Thái Nguyên đang ở mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài luôn tâm huyết hướng về quê hương. Đây sẽ là nguồn sức mạnh to lớn, nguồn năng lượng dồi dào để Thái Nguyên tiếp tục đạt nhiều thành tựu rực rỡ hơn trong thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể Nhân dân

Tại buổi lễ trọng thể này, tỉnh Thái Nguyên rất vinh dự được đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước về dự và phát biểu chỉ đạo.

Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các nội dung phát biểu chỉ đạo của đồng chí, để cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch công tác của tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể Nhân dân

60 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác Hồ về thăm Thái Nguyên năm đó, đồng bào và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên vẫn khôn nguôi nhớ Người, nhớ những lời căn dặn của Người (Nhớ ông cụ mắt sáng ngời/Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường/Nhớ Người những sáng tinh sương/Ung dung yên ngựa trên đường suối reo/Nhớ chân Người bước lên đèo/Người đi rừng núi trông theo bóng Người - Trích thơ Việt Bắc của Tố Hữu)

Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên xin hứa với Bác, với Trung ương nguyện tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua khó khăn, cùng đoàn kết xây dựng tỉnh Thái Nguyên luôn bình yên, luôn hạnh phúc, luôn sung túc và ngày càng phát triển, để sớm hiện thực hóa mong muốn của Bác “Xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền bắc nước ta”...

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể Nhân dân

Mừng Đảng quang vinh, nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại, mừng đất nước đổi mới và phát triển, nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2024, Xuân Giáp Thìn, xin kính chúc đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cùng các vị đại biểu khách quý và toàn thể Nhân dân dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.