Điểm tin thế giới sáng 19/2: Hàn Quốc-Cuba sang trang mới, Australia 'hào phóng' với Ukraine, Apple bị phạt hơn nửa tỷ USD?

Châu Á

CHINA DAILY. Doanh thu du lịch tại Trung Quốc trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024 tăng 47,3% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt các mức ghi nhận năm 2019 khi đại dịch Covid-19 chưa bùng phát.

JAPAN TIMES. Các kỹ sư công nghệ thông tin làm việc tại Nhật Bản được trả trung bình 36.061 USD trong năm 2023, tụt xuống hạng 26 trong số 72 quốc gia, giảm 6 bậc so với năm trước.

Công ty dịch vụ nhân sự Human Resocia Co.,Ltd đánh giá sự sụt giảm này cho thấy tốc độ tăng lương ở Nhật Bản đang chậm lại mặc dù nhu cầu toàn cầu về kỹ sư trong ngành công nghệ thông tin ngày càng tăng do sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo và các công nghệ kỹ thuật số khác. (Nguồn: Kyodo)

KYODO. Chính quyền tỉnh Chiba, Nhật Bản chuẩn bị giới thiệu hệ thống thời gian linh hoạt cho phép làm việc 4 ngày/tuần nhằm tạo điều kiện thuận lợi phù hợp với phong cách làm việc đa dạng của nhân viên.

YONHAP. Văn phòng Tổng thống àn Quốc ra thông cáo báo chí bày tỏ hy vọng mối quan hệ ngoại giao vừa chính thức thiết lập với Cuba sẽ mang lại tác động tích cực cho phát triển kinh tế của hai nước.

KOREA TIMES. Viện nghiên cứu Môi trường quốc gia Hàn Quốc phối hợp với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ nghiên cứu nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở châu Á vào mùa Đông với dự án ASIA-AQ từ 19-26/2.

TÂN HOA XÃ. Azerbaijan quyết định mở đại sứ quán tại thủ đô Kabul của Afghanistan, như một phần trong nỗ lực tăng cường quan hệ với quốc gia Nam Á bị chiến tranh tàn phá này.

AL MASIRAH. Liên quân Mỹ-Anh tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các vị trí do Houthi kiểm soát ở thành phố cảng Hodeidah bên bờ biển Đỏ tại Yemen.

IRNA. Iran cho ra mắt hệ thống chống tên lửa đạn đạo Arman và hệ thống phòng không tầm thấp Azarakhsh do nước này tự chế tạo.

RUDAW. 4 nước Trung Đông gồm Jordan, Iraq, Syria và Lebanon sẽ thành lập nhóm liên lạc chung để tăng cường hợp tác chống buôn bán ma túy, theo Bộ trưởng Nội vụ Jordan Mazin Farrayeh.

Châu Âu

REUTERS. Hội nghị An ninh Munich 2024 diễn ra từ 16-18/2 tại Đức với hơn 450 đại biểu, trọng tâm là thách thức an ninh toàn cầu, trong đó có tương lai của quản trị toàn cầu và chủ nghĩa đa phương, an ninh khí hậu, an ninh hạt nhân, di cư, AI...

Kể từ khi được hình thành cách đây 60 năm, Hội nghị An ninh Munich là diễn đàn hàng đầu thế giới về chính sách an ninh quốc tế.

REUTERS. Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng hiện chưa có những điều kiện cần thiết để gia nhập NATO.

"Chừng nào còn liên quan đến chiến sự, Ukraine chưa thể gia nhập NATO”. (Thủ tướng Mark Rutte)

BBC. Anh sẽ gia hạn thêm 18 tháng thị thực cho những người Ukraine đủ điều kiện ở lại hợp pháp, Bộ Nội vụ ước tính quyết định này sẽ tác động tới hơn 283.000 người Ukraine đang tị nạn tại Anh.

DW. Tập đoàn sản xuất vũ khí Đức Rheinmetall ký thỏa thuận với một công ty của Ukraine về việc sản xuất đạn pháo tại quốc gia Đông Âu, bên lề Hội nghị An ninh Munich 2024 tại Đức.

AL JAZEERA. Nga mời các phe phái của người Palestine đến dự hội nghị tại Moscow vào ngày 26/2, Thủ tướng chính quyền Palestine (PA) Mohammad Shtayyeh cho biết.

TASS. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố xây dựng đường sắt tốc độ cao từ thủ đô Moscow đi các thành phố lớn như Ryazan, Kazan, Ekaterinburg và Minsk (thủ đô của Belarus) là những dự án khả thi.

Châu Mỹ

CNN. Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt việc bán nhiều hệ thống vũ khí khác nhau cho Italy, mở đường cho hai nước khởi động đàm phán và tiến tới việc ký kết hợp đồng mua bán cụ thể.

FINANCIAL TIMES. Giới chức EU đang lên xem xét phạt hãng công nghệ Apple liên quan tới cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh của liên minh này, mức phạt có thể lên tới khoảng 500 triệu Euro (539 triệu USD).

AP. Tập đoàn công nghệ Mỹ OpenAI ký kết thỏa thuận với các nhà đầu tư nhằm định giá công ty ở mức 80 tỷ USD trở lên, mang lại giá trị tăng gần gấp 3 lần chỉ trong 10 tháng qua cho công ty phát minh chatbot ChatGPT.

BLOOMBERG. Ecuador hoan nghênh việc Nga dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu chuối từ quốc gia Nam Mỹ này, viện dẫn lý do phát hiện côn trùng gây hại trong chuối.

90% chuối nhập khẩu vào Nga đến từ Ecuador - nước xuất khẩu chuối lớn nhất thế giới. (Nguồn: TASS)

BLOOMBERG. Lần đầu tiên kể từ tháng 8/2012, Argentina không thâm hụt ngân sách và đạt mức thặng dư hơn 518 tỷ Peso (600 triệu USD), nhờ áp dụng triệt để kỷ luật trong chi tiêu ngân sách.

REUTERS. Venezuela và Brazil đề nghị hỗ trợ Trinidad & Tobago xử lý sự cố tràn dầu ở vùng biển Tây Nam, giáp lãnh hải Grenada, Thủ tướng Keith Rowley thông báo.

Châu Phi

AP. Bộ Ngoại giao Mỹ lên án tình trạng bạo lực ngày càng tồi tệ ở phía Đông CHDC Congo, đồng thời đổ lỗi cho M23 - nhóm vũ trang mà Mỹ cho rằng được Rwanda hậu thuẫn.

AFRICA NEWS. Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 37 của Liên minh châu Phi (AU) hối thúc lập tức chấm dứt xung đột Israel-Hamas, kêu gọi đoàn kết quốc tế với người dân Palestine.

"Kể từ khi thành lập, chưa bao giờ AU chứng kiến nhiều cuộc thay đổi chính phủ một một cách vi hiến như vậy và đây rõ ràng là một thất bại của AU". (Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat)

AL JAZEERA. Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud cáo buộc lực lượng an ninh Ethiopia tìm cách ngăn chặn ông tiếp cận Hội nghị thượng đỉnh AU và phía Somalia mô tả đây là một hành động "khiêu khích".

EGYPT NEWS. Chính phủ Ai Cập đang xây dựng một trung tâm hậu cần ở khu vực cửa khẩu biên giới Rafah để tiếp nhận hàng viện trợ nhân đạo gửi cho người dân Dải Gaza.

LIBYA OBSERVER. Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ tại Libya, Abdoulaye Bathily kêu gọi các nhà lãnh đạo Libya cùng nhau xây dựng đất nước vững mạnh, đoàn kết và kiên cường.

MIRAGE NEWS. Chính phủ Côte d'Ivoire đạt được thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về khoản vay 1,3 tỷ USD nhằm chuẩn bị quá trình chuyển đổi năng lượng và ứng phó với tình trạng ấm lên toàn cầu.

AP. Tổng thống Senegal Macky Sall cam kết tổ chức bầu cử tổng thống "sớm nhất có thể" sau khi Hội đồng Hiến pháp bác bỏ quyết định trì hoãn cuộc bỏ phiếu trong tháng này của ông.

Châu Đại Dương

ABC. Chính phủ của Thủ tướng Anthony Albanese sẽ cung cấp khoản tài trợ trị giá 50 triệu AUD (32,5 triệu USD) cho Quỹ quốc tế dành cho Ukraine, hỗ trợ trực tiếp việc mua sắm các năng lực quân sự ưu tiên.

THE MANDARIN. Với khoảng 1,37 triệu người dân Australia đến Indonesia trong năm 2023, nước này lần đầu tiên vượt New Zealand trở thành điểm đến du lịch nước ngoài được yêu thích nhất của người dân Australia.

Hồng Phúc