Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đánh giá trải nghiệm của người dùng

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh; bà Đinh Thị Minh Thu- Quản lý Chương trình USAID xây dựng Năng lực Chính phủ Điện tử Việt Nam; lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc USAID, BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Kon Tum đã tham dự hội nghị quan trọng nêu trên.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết, trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong hai ngày 10 và 11/9 vừa qua, lãnh đạo 2 nước đã ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, trong đó hai nước coi hợp tác số, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, là đột phá mới của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh phát biểu tại hội nghị.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nêu rõ, thời gian qua, công tác cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) của ngành BHXH Việt Nam luôn được quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và DN, BHXH Việt Nam đã phối hợp với nhiều tổ chức trong và ngoài nước để triển khai các nhiệm vụ được giao.

Truớc đó, từ tháng 11/2020, BHXH Việt Nam và USAID đã triển khai các hoạt động theo thỏa thuận Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan trong lĩnh vực BHXH, BHYT, ứng dụng CNTT và thực hiện an sinh xã hội giai đoạn 2020-2024. Nhất là, từ tháng 3/2023 đến nay, các chuyên gia của USAID đã rất tích cực phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam, nghiên cứu, khảo sát thực tế tại địa phương để đưa ra giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ với 4 DVC trọng tâm.

Chuyên gia của USAID hướng dẫn các quy trình tái cấu trúc thủ tục hành chính.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh thông tin thêm: “Kết quả bước đầu của chương trình hợp tác là những đánh giá khách quan về những nỗ lực trong việc ứng dụng CNTT trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ để nâng cao chất lượng cải cách TTHC, phục vụ người dân và DN của BHXH Việt Nam. Những khó khăn, vướng mắc từ phía cơ chế chính sách và tính đồng bộ, sẵn sàng của các hệ thống thông tin bên ngoài ngành BHXH, trình độ nhận thức về chuyển đổi số của người dân cũng là một trong những nội dung ảnh hưởng đến việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ”.

Các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn.

Một trong những mục tiêu của ngành BHXH hướng tới là việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, DN và người dân, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nêu rõ.

Phó Tổng Giám đốc cũng yêu cầu, các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam sẽ cùng với USAID tập trung phối hợp nghiên cứu, khảo sát và sớm cho kết quả về trải nghiệm người dùng. Trên cơ sở đó sẽ phối hợp cùng hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ để phục vụ người dân và DN được tốt hơn, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam trong việc hoàn thiện các TTHC về BHXH, đáp ứng sự hài lòng của người dân và DN.

BHXH đẩy mạnh tuyên truyền ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người hưởng. (Ảnh minh họa)

Tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe chuyên gia của USAID trình bày, hướng dẫn một số nội dung: Tổng quan về tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính và các điểm trọng tâm trong quá trình nghiên cứu, triển khai; thực hành vẽ sơ đồ quy trình TTHC và quy trình tái cấu trúc TTHC; vẽ sơ đồ quy trình hiện hành và quy trình tái cấu trúc TTHC; đánh giá trải nghiệm người dùng để tối ưu quá trình cung cấp DVC trực tuyến và một số vấn đề cần lưu ý. Đồng thời, thực hành xác lập nội dung đánh giá trải nghiệm người dùng và cách thức tiến hành để cải thiện quá trình cung cấp một DVC trực tuyến…

PV