'Bụt chùa nhà không thiêng'

Hiện nay, tại Thái Nguyên chỉ có Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, nguồn lực con người để tiến hành các cuộc đại phẫu nâng cấp vòng 1, hút mỡ toàn thân, tạo hình thành bụng...

Đánh vào tâm lý của khách hàng, nhiều cơ sở đã mời các bác sĩ ở Thủ đô về làm đẹp cho chị em. Tuy nhiên, các địa chỉ này có được cấp phép hoạt động và bác sĩ có được cấp giấy phép hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ hay không thì chẳng ai nắm được. Đó là chưa nói đến việc nhiều người có thể còn giả danh bác sĩ để hành nghề trái quy định của pháp luật.

Đây chính là lý do khiến cho nhiều ca phẫu thuật thẩm mỹ tại một số cơ sở làm đẹp ở ái Nguyên như nâng mũi, cắt mí, tiêm chất làm đầy tạo khuôn mặt baby… đã bị thất bại. Người bị nhẹ thì khuôn mặt, sống mũi, mí mắt mất cân đối, người gặp biến chứng nặng thì hoại tử sống mũi, cánh mũi; khuôn mặt biết dạng…

Trong khi có không ít chị em ở Thái Nguyên “sính” các bác sĩ ở tỉnh ngoài thì nhiều khách hàng từ à Nội, Bắc Giang… lại tìm về một số cơ sở làm đẹp có uy tín ở Thái Nguyên để "nâng cấp" bản thân. Đây là những cơ sở được ngành Y tế cấp phép hoạt động và quy tụ các y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Trong đó có cơ sở không chỉ làm đẹp cho khách hàng mà còn luôn sửa các lỗi phẫu thuật thẩm mỹ hỏng do các spa trong, ngoài tỉnh “mang lại”.

Với đặc tính là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hình thể con người, hoạt động khám, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ thuộc nhóm các dịch vụ cần kiểm soát nghiêm ngặt bởi cơ quan có thẩm quyền về y tế. Kể cả người hành nghề cũng phải được đăng ký và quản lý chặt chẽ.

Bởi vậy, theo quy định, để được cấp phép hoạt động, phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ phải thực hiện nhiều quy định nghiêm ngặt từ cơ sở vật chất, thiết bị y tế, con người… Trong khi đó, nhiều người dân Thái Nguyên khi có nhu cầu lại chưa sự tìm hiểu kỹ về phẫu thuật thẩm mỹ cũng như các quy định của pháp luật trong “hành nghề” làm đẹp; đa phần vẫn lựa chọn các cơ sở để làm đẹp theo cảm tính. Nhiều người còn không tin “bụt chùa nhà”, tìm về các thẩm mỹ viện, cơ sở làm đẹp ở các thành phố lớn nên hậu phẫu thuật phải chịu cảnh tiền mất, tật mang.

Làm đẹp là một nhu cầu chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, để làm đẹp an toàn, hiệu quả, mỗi người hãy trang bị cho mình kiến thức cần thiết để có thể lựa chọn được các cơ sở uy tín, bác sĩ có tay nghề. Đặc biệt là tránh tư tưởng “sính ngoại” bởi trên thực tế, càng lựa chọn các cơ sở có uy tín và gần nhà thì việc chăm sóc khách hàng hậu phẫu càng được thực hiện chu đáo và quyền lợi của người làm đẹp mới được đảm bảo.