Cuốn sách tiết lộ về các nhà sáng lập 'kỳ lân'

Khi nhìn vào những nhà sáng lập như Mark Zuckerberg, Jack Dorsey và Bill Gates, có vẻ, các công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ USD đều do những sinh viên khoảng 20 tuổi bỏ đại học tạo dựng nên.

Nhưng theo cuốn sách mới Super Founders: What Data Reveal About Billion Dollar Startups của tác giả Ali Tamaseb, độ tuổi trung bình của các nhà sáng lập bắt đầu công việc kinh doanh hàng tỷ đô của họ là 34.

Jack Dorsey là một trong những doanh nhân công nghệ có sức ảnh hưởng nhất trên thế giới. Thành công của những nhà sáng lập trẻ phần nào khiến dư luận có đôi chút hiểu lầm về con đường khởi nghiệp. Ảnh: Bloomberg.

Tác giả cuốn sách là Ali Tamaseb, một đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghệ DCVC. Ông đã dành hàng nghìn giờ để nghiên cứu các kho lưu trữ trên Internet, phỏng vấn và xem xét hàng nghìn hồ sơ trên LinkedIn và Crunchbase, thu thập dữ liệu, chính xác là 65 nội dung dữ liệu khác nhau, như tuổi tác, trình độ học vấn và kinh nghiệm, đối với mọi công ty khởi nghiệp "kỳ lân" từ năm 2005 đến năm 2018.

“Mất khoảng bốn năm,” Tamaseb nói với CNBC Make It.

Tamaseb cũng cho hay ông thu thập hơn 30.000 điểm dữ liệu, bao gồm các công ty tư nhân và đại chúng được định giá hàng tỷ USD và các công ty đạt giá trị đó thông qua sáp nhập và mua lại.

“Đó không chỉ là [các công ty] công nghệ mà cả công ty về công nghệ sinh học, năng lượng, fintech và nhiều lĩnh vực khác”, tác giả chia sẻ.

Đánh giá về độ tuổi khởi nghiệp trung bình, Tamaseb nhận thấy rằng nhìn toàn diện các công ty hàng tỷ USD, độ tuổi khởi nghiệp khá lớn. Một số người sáng lập mới 18 tuổi nhưng những người khác đã 68 tuổi khi họ thành lập công ty của mình. Độ tuổi trung bình của những người sáng lập các công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ đô là là 34.

Cuốn sách ra mắt ngày 18/5. Ảnh: Amazon.

Dữ liệu của Tamaseb cũng cho thấy một chút lợi thế đối với những người sáng lập trẻ tuổi trong việc tạo ra các công ty có giá trị lớn hơn, nhưng con số đó quá ít và không có ý nghĩa đáng kể về mặt thống kê. Điều đó có nghĩa khi nói đến việc xây dựng một công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ USD, "tuổi tác không quan trọng", Tamaseb nói.

Tamaseb cũng phát hiện ra rằng 2/3 những người sáng lập "kỳ lân" (các startup được định giá tỷ đô) từ 34 tuổi trở lên, trước khi thành danh, đã thành lập một công ty khác. Vì vậy, quá trình thành công không xảy ra trong một sớm một chiều.

“Tất cả công ty đều có lịch sử phát triển. Tất cả nhà sáng lập đều có quá khứ. Trung bình, họ có hơn một thập kỷ kinh nghiệm làm việc”, theo tác giả.

Ngoài độ tuổi khởi nghiệp, cuốn sách của Ali Tamaseb cũng cung cấp thông tin về nhiều nội dung như số lượng đối thủ cạnh tranh, quy mô thị trường, xếp hạng trường đại học của các nhà sáng lập, chất lượng của các nhà đầu tư hay thời gian thu hút vốn.

Thông qua cuốn sách, độc giả cũng được đọc các cuộc phỏng vấn độc quyền với các nhà sáng lập/nhà đầu tư của Zoom, PayPal, Nest, Facebook, Stripe, Airbnb, YouTube, LinkedIn, Lyft… cùng các nhà đầu tư mạo hiểm như Elad Gil, Peter Thiel, Alfred Lin từ quỹ Sequoia Capital và Keith Rabois của quỹ Founders Fund.

Nhiều câu chuyện chưa kể trước đây về những ngày đầu của các kỳ lân nổi tiếng thế giới như ByteDance (TikTok), WhatsApp, Dropbox, Discord, DiDi, Flipkart, Instagram, Careem, Peloton và SpaceX cũng được tiết lộ.

Minh Hoa