Dự đoán điểm chuẩn 2022 của loạt trường đại học: Sĩ tử 2k4 theo dõi ngay

Dưới đây là tổng hợp về dự đoán điểm chuẩn đại học 2022 của loạt trường ở Hà Nội, TP HCM, Huế và Thái Bình. Dự đoán được đưa ra bởi các thầy cô hiện đang công tác tại trường và các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ôn thi đại học.

1. Đại học Hà Nội

Trả lời phỏng vấn báo chí, Tiến sĩ Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội chia sẻ, năm 2022, nhà trường vẫn chủ yếu xét tuyển theo khối D gồm tổ hợp các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ.

"Như một số chuyên gia trong lĩnh vực này cũng đã tính toán dựa trên phổ điểm, năm nay, điểm chuẩn có thể chỉ tăng một chút so với năm ngoái, trong khoảng từ 0,5 đến 1 điểm. Với riêng những ngành điểm trúng tuyển mọi năm đã rất cao, khả năng năm nay điểm tăng là khó", Tiến sĩ Phương đưa ra nhận định.

Cũng theo Tiến sĩ Phương, theo kinh nghiệm 3 năm trở lại đây, những ngành trường Đại học Hà Nội lấy điểm đầu vào cao nhất là ngành thị trường đang có nhu cầu cao. Cụ thể, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Anh thường là 4 ngành có điểm cao nhất.

2. Đại học Dược Hà Nội

Trả lời báo Tiền Phong, thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên môn Hóa ở Hà Nội cho rằng điểm chuẩn các ngành dao động từ 23,5 đến 26,5 tùy ngành. Điểm chuẩn dự đoán như sau:

Bên cạnh đó, thầy Vũ Khắc Ngọc cũng đưa ra dự đoán điểm chuẩn đại học 2022 của loạt trường Y dược khác như sau:

3. Đại học Y dược TP.HCM

Điểm chuẩn các ngành có thể dao động từ 21 đến 27,9 tùy ngành.

4. Đại học Y dược Huế

Điểm chuẩn các ngành có thể dao động từ 16 đến 27,1 tùy ngành.

5. Đại học Y dược Thái Bình

Điểm chuẩn các ngành có thể dao động từ 21 đến 27,3 tùy ngành.

6. Đại học Y Hà Nội

Điểm chuẩn các ngành có thể dao động từ 22,3 đến 28,35 tùy ngành.

7. Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM

Trao đổi với Vietnamnet, ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, cho hay có thể điểm chuẩn năm nay cũng tương đương với năm ngoái, một số ngành thi dự kiến sẽ cao hơn.

Điểm những ngành năm ngoái khá cao thì năm nay có thể tăng nhẹ khoảng 0,5 điểm. Theo đó:

- Điểm chuẩn ngành Ngôn Ngữ Anh có thể tăng lên mức 23 điểm, Ngôn ngữ Trung Quốc tăng lên mức 21 điểm.

- Ngành Công nghệ thực phẩm, Marketing khoảng 24 điểm là có thể trúng tuyển.

- Các ngành điện tử, chế tạo máy, công nghệ may dự kiến điểm trúng tuyển bằng năm ngoái, tức khoảng 16 đến 18 điểm.

- Các ngành Công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh... dự đoán điểm chuẩn tăng từ 0,5 đến 1 điểm, tức là dự đoán điểm trúng tuyển ở mức 22 đến 25 điểm.

8. Học viện Tài chính

Cũng theo thông tin từ Vietnamnet, Tiến sĩ Nguyễn Đào Tùng trả lời năm nay với Học viện Tài chính, số chỉ tiêu vẫn như năm ngoái và vẫn 2000 chỉ tiêu (chiếm 50% tổng chỉ tiêu) xét tuyển dựa theo phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Năm ngoái, nhà trường có xét tuyển sớm đối với các phương thức khác nhưng năm nay theo quy định chung của Bộ GD-ĐT, các phương thức đều được xét tuyển chung vào ngày 17/9.

Ông Tùng dự kiến điểm chuẩn của Học viện Tài chính 2022 có thể giảm từ 0,5 đến 1 điểm. Điểm chuẩn các ngành của trường cũng sẽ không chênh lệnh nhau nhiều và thậm chí chỉ chênh nhau cỡ 0,1 hoặc 0,2 điểm.

Các khối ngành Kinh tế, năm nay tổ hợp khối D và A1 sẽ chiếm chủ đạo, bởi số thí sinh xét tuyển theo phương thức kết hợp các chứng chỉ Tiếng Anh nhiều hơn. Ông Tùng cũng dự đoán thêm, đối với những trường mà năm ngoái có mức điểm chuẩn trên 25 thì năm nay có thể giảm; còn những trường năm ngoái có mức điểm chuẩn thấp, ví dụ như tầm 19 điểm thì năm nay sẽ tăng. Bởi phổ điểm năm nay, số thí sinh có tổng 20 và 21 điểm rất nhiều.

9. Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội

Trả lời báo Tiền Phong, Hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hoàng Anh Tuấn – ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, điểm thi tốt nghiệp THPT của các môn năm nay không có quá nhiều biến động.

Những ngành nào có điểm xét tuyển bằng phổ điểm môn tiếng Anh sẽ có điểm chuẩn giảm so với năm trước. Điểm tuyệt đối ở môn Ngoại ngữ giảm hơn 4.000. Môn Sinh học còn 5 thí sinh đạt điểm 10 thay vì gần 600. Các môn Toán, Địa lý, số điểm 10 cũng giảm.

“Phổ điểm về cơ bản đẹp và thuận lợi cho các em xét tuyển ở tất cả các tổ hợp. Trong đó có những môn có sự cải thiện hơn so với năm ngoái như môn tiếng Anh hay Lịch sử. Tổ hợp khối A hay khối C, tôi nghĩ sẽ có sự ổn định. Các tổ hợp khối D có các môn ngoại ngữ về căn bản sẽ tốt” - Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn nói.

10. ĐH Kinh tế Quốc dân

Cũng theo thông tin từ báo Tiền Phong, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo của ĐH Kinh tế Quốc dân, dự đoán điểm chuẩn các ngành của trường năm 2022 tương đối ổn định như năm 2021.

Do đó, ông Triệu dự đoán đối với các trường, ngành hot, điểm chuẩn sẽ không giảm, có tăng cũng không nhiều. Vì thế, thí sinh có thể căn cứ mức điểm chuẩn năm ngoái để tham khảo.

11. Đại học Bách Khoa TP HCM

Trả lời Vietnamnet, Phó giáo sư Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Bách khoa TP HCM, cho hay từ phổ điểm bước đầu có thể dự đoán về điểm chuẩn. Nhìn chung năm nay điểm chuẩn sẽ đi xuống trừ những ngành có lịch sử đã quá cao thì có khả năng sẽ cao và tăng.

Nguyên nhân bởi hiện nay các trường đang dành chỉ tiêu để xét từ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông khá cao. Chỉ tiêu càng nhiều, còn nhiều thì điểm chuẩn sẽ xuống.

Theo ông Thắng, ĐH Bách khoa TP HCM dùng phương thức xét tuyển từ tổng hợp điểm đánh giá năng lực, điểm tốt nghiệp, điểm học bạ trung học phổ thông nên rất khó đoán điểm chuẩn. Tuy nhiên nếu so sánh từng thành phần, thì điểm chuẩn có khả năng sẽ loanh quanh như năm ngoái chứ không tăng vì chỉ tiêu ổn định.

- Một số ngành như Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, có điểm chuẩn rất cao, nhưng năm nay có khả năng sẽ không tăng vọt lên vì mức điểm 28 trở lên không nhiều, và không phải thí sinh có mức điểm này cũng đi vào những ngành này.

- Ngành Logistics (điểm chuẩn trên 27), khi thị trường tác động thì những ngành này sẽ hút thí sinh vào. Ngành Ô tô sau một vài năm vọt lên và ở trên đỉnh cao (điểm chuẩn trên 27) thì đã bắt đầu chững lại vì như vậy đã cao.

- Những ngành rất 'bình dân', chưa bao giờ điểm chuẩn vượt lên lại có nhu cầu nhân lực cao như Xây dựng (khoảng mức 24 điểm).

- Một số ngành khác cũng rất thu hút nhân lực như Bảo dưỡng công nghiệp, Kỹ thuật xây dựng, Cơ sở hạ tầng, Cơ khí… nhưng điểm chuẩn lại “lè nhè’, khoảng 23 đến 24 điểm.

Thanh Hương