'Cuộc chiến không giới tuyến' thu hút sự quan tâm của công chúng

Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam (thứ 4, từ trái sang); Thiếu tướng Văn Ngọc Quế, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP (thứ 6, từ trái sang) tặng hoa cho đạo diễn Nguyễn Danh Dũng (thứ 3, từ trái sang) và đoàn làm phim tại buổi họp báo ra mắt bộ phim "Cuộc chiến không giới tuyến". Ảnh: Ngô Khiêm

Diễn viên Thu Quỳnh trở lại trong một vai diễn tên Phương khác xa với hình ảnh của mình thời gian trước. Sau nhiều vai diễn cá tính, Thu Quỳnh lần này có tạo hình rất hiền lành nơi thôn quê. Câu chuyện của nhân vật Phương không xuất hiện quá nhiều trong phim do đây là bộ phim về quân sự. Các tình tiết dân sự chỉ xuất hiện với mục đích đan xen, tô đậm hình ảnh tình quân dân gắn bó. Trong nội dung phim, bố của Phương bị chết và bị kết án về tội buôn ma túy. Phương là nhân vật theo đuổi hành trình đi tìm nguyên nhân cái chết của cha mình. Khi thực hiện những cảnh quay trong phim, Thu Quỳnh và ê-kíp luôn nỗ lực hết sức để mang lại những thước phim với tiết tấu nhanh, kịch tính, hấp dẫn... để gửi đến khán giả.

Chia sẻ với báo giới, diễn viên Thu Quỳnh cho biết, việc tham gia bộ phim này không chỉ là một vai diễn mà còn giúp chị có thêm nhiều khám phá, trải nghiệm về cuộc sống. Nếu không có bộ phim này, chị sẽ không có cơ hội được đi đến những nơi vùng sâu, vùng xa, không được tiếp xúc với đời sống của người chiến sĩ Biên phòng. Với một vai diễn lần đầu thử sức, nhưng Thu Quỳnh gần như không có nhiều thời gian chuẩn bị cho nhân vật.

“Trước khi đi, tôi cũng chưa kịp chuẩn bị gì nhiều. Các tư liệu từ sách vở gần như khác với thực tế. Thuận lợi của chúng tôi là được sống trong bản làng của người Mông, người Thái. Việc học tiếng đồng bào dân tộc với tôi cũng rất khó. Ban đầu, tôi rất nỗ lực tuy nhiên, rất khó để học được ngôn ngữ của người bản địa. Khi được ở cùng dân bản, tôi thấy cuộc sống của họ rất thú vị và còn nhiều khó khăn. Các chiến sĩ Biên phòng nơi đây cũng rất vất vả, trăn trở trong quá trình vận động người dân, đồng bào thay đổi tư duy, phát triển đời sống, kinh tế” - Thu Quỳnh chia sẻ.

Cũng theo diễn viên Thu Quỳnh, chị cảm nhận được sự thật thà, chất phác của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Chị đã học tập và cố gắng lột tả những nét đặc trưng của người đồng bào vào vai diễn của mình. Trong vai một cô gái dân tộc được học tập dưới xuôi, nhân vật Phương luôn mong muốn có thể giúp đỡ, vận động đồng bào xóa bỏ những hủ tục, đẩy lùi tệ nạn ma túy... Nhân vật Phương trong phim được coi là một “con ma sát chồng” khi cô vừa mới cưới thì chồng đã mất. Sau đó, cô quen một chàng trai thì anh chàng này cũng gặp nạn. Do đó, cô bị người dân, bản làng xa lánh. Cô phải mạnh mẽ đối diện với những khó khăn, vất vả của cuộc sống.

Một cảnh trong bộ phim "Cuộc chiến không giới tuyến". Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Là gương mặt nam diễn viên “hot” của truyền hình khi trước đây vào những vai ông trùm, đầu gấu, hư hỏng, trong bộ phim này, Việt Anh vào vai Trung tá Trần Đình Trung, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Mường Luông - một điểm nóng của vùng biên, liên quan nhiều đến các vụ buôn lậu và ma túy. Nhân vật đã làm sáng thêm, đẹp hơn hình tượng chiến sĩ QĐND Việt Nam gan dạ, dũng cảm, luôn hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, khi phải đối diện với nhiều khó khăn của một “người mới” ở vùng biên ải phức tạp.

Ngay khi nhận vai diễn Trung tá Trần Đình Trung và những buổi đầu tạo hình mặc bộ quân phục của lực lượng BĐBP, diễn viên Việt Anh đã háo hức chụp ảnh, quay clip để chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của mình, với những lời viết vui tươi, hóm hỉnh: “Thỏa ước ao sau 20 năm đóng phim đã được mặc áo lính!”, “Thoát xác phản diện”...

Nghệ sĩ Ưu tú Hoàng Hải cũng đã “thoát xác” sau vai Lưu “nát” để vào vai Đồn phó đồn Biên phòng. Chia sẻ với báo giới, Nghệ sĩ Ưu tú Hoàng Hải cho biết: “Tôi đã phải chuẩn bị thể lực rất nhiều. Trong bộ phim này, mỗi lần đi tuần biên, từ chỗ xe đoàn dừng lại tới đỉnh là 3km, mà đường thì trơn trượt vào ngày mưa. Các anh BĐBP cũng giúp đoàn phim rất nhiều khi đi xe máy chở đồ cho anh em. Họ thì quen rồi, nhưng mình đi khoảng 1km đường dốc là không thở được. Mọi người hay đùa rằng, đừng có nhìn lên đích đến, cứ nhìn xuống đất mà đi, vì nhìn lên thì nản lắm, chỉ muốn ngồi xuống thở thôi. Ở đó 1 tháng thì đến bây giờ, tôi leo dốc cũng khá ổn rồi, không thấy mệt mỏi lắm. Đúng là, trong khó khăn cũng rèn giũa mình rất nhiều”.

“Cuộc chiến không giới tuyến” là bộ phim mới nhất của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng về lực lượng BĐBP và Hải quân. Bộ phim là dự án điện ảnh được Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức sản xuất, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024). Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam) khẳng định: “Sau khi xem những tập phim đầu tiên, có thể thấy, bộ phim được đầu tư công phu, nội dung phong phú, đem đến hình ảnh dung dị, chân thực, phản ánh khó khăn, vất vả, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ Quân đội trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, hy vọng bộ phim sẽ được khán giả đón nhận, giúp hiểu hơn về đời sống và công việc của cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam hiện nay”.

Ngô Khiêm